Chủ Nhật, 06/10/2024 19:37 CH
Cung cấp nước máy tại TP Tuy Hòa và các khu vực lân cận:
Đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng
Thứ Ba, 05/06/2012 11:00 SA

Thời gian qua, nước máy tại một số phường ở TP Tuy Hòa và khu vực lân cận bị yếu, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Hiện đang vào mùa nắng nóng, làm sao đảm bảo đủ nước phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân? Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

nuoc-may120605.jpg

Ông Nguyễn Tấn Thuần - Ảnh: L.HẢO

* Ông cho biết lượng khách hàng đang sử dụng nước máy tại TP Tuy Hòa và khu vực lân cận?

 

- Hiện Nhà máy nước Tuy Hòa phục vụ nhu cầu sử dụng nước máy của hơn 18.300 khách hàng ở TP Tuy Hòa và khu vực lân cận, trong đó, các phường nội thành gần 16.700 khách hàng, khu vực An Phú 328 khách hàng, xã Hòa Vinh 1.331 khách hàng. Mỗi tháng trung bình có thêm 100 gia đình đăng ký sử dụng nước máy. Riêng các xã Bình Ngọc, Bình Kiến, Hòa Kiến, công ty bán nước qua đồng hồ tổng cho Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa chứ không cấp nước trực tiếp cho từng hộ dân.

 

* Gần đây, thỉnh thoảng nước máy tại một số khu vực xa nhà máy nước Tuy Hòa bị yếu. Nguyên nhân là gì, thưa ông?

 

 - Thời gian qua, một số khách hàng ở phường 7, phường 9, xã An Phú, xã Hòa Vinh… có phàn nàn về tình trạng nước máy bị yếu. Nguyên nhân là do trong tháng 5, thủy điện Sông Ba Hạ tích nước, bảo trì, bảo dưỡng nhà máy và đập Đồng Cam cũng đóng nước nên lưu lượng nước chảy xuống hạ lưu giảm, mực nước ngầm thấp hơn 1m so với ngày thường. Thời điểm này, lưới điện quốc gia ở huyện Phú Hòa cũng không ổn định, công ty phải chạy máy phát điện dự phòng cho nhà máy khai thác nước thô ở xã Hòa Thắng nên công suất tại đây chỉ đạt khoảng 70%. Thêm vào đó, do nắng nóng kéo dài vào giữa tháng 5 khiến nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng đột biến, từ 1.000 m3/giờ lên đến 1.200 m3/giờ, ảnh hưởng đến lưu lượng nước máy đến tại hộ gia đình.

 

Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định nước do công ty cung cấp vào một số thời điểm trong tháng 5 chỉ yếu hơn so với những ngày bình thường nhưng vẫn vượt hơn tiêu chuẩn do UBND tỉnh quy định. Khi sự cố xảy ra, công ty đã tập trung khắc phục, đảm bảo việc cấp nước ổn định cho khách hàng. Chúng tôi sẽ tích thêm nước vào ban đêm để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước vào những lúc cao điểm. Hiện nhà máy có các trạm tăng áp tại các xã An Phú, Hòa Vinh, KCN Hòa Hiệp có thể tăng lưu lượng nước khi cần. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, thổi rửa giếng để tăng hiệu quả khai thác nước; đồng thời tìm nguồn nước mặt bổ sung nếu thiếu nước ngầm.

 

nuoc120605.jpg

Kiểm tra chất lượng mẫu nước tại Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

* Như vậy, liệu có xảy ra tình trạng thiếu nước trong mùa nắng nóng?

 

Tổng công suất thiết kế của Nhà máy nước Tuy Hòa là 28.000 m3/ngày đêm; trong khi công suất tiêu thụ của khách hàng trong thời gian cao điểm khoảng 19.000 m3/ngày đêm; những ngày tết có thể lên đến 21.000 m3/ngày đêm. Như vậy, hiện nay công ty cũng có thể đảm bảo đủ lượng nước cho nhu cầu của khách hàng.

 

* Một số người dân chưa yên tâm về chất lượng nước máy khi sử dụng. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

 

Theo kết quả kiểm tra của chúng tôi, hiện nguồn nước ngầm tại TP Tuy Hòa không đảm bảo chất lượng, chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, Nhà máy nước Tuy Hòa chủ yếu khai thác nguồn nước ngầm ven sông Đà Rằng tại xã Hòa Thắng, cách TP Tuy Hòa 10-12km và một phần nhỏ tại xã Hòa An, nước ngầm sau khi lên bể chứa sẽ trải qua nhiều giai đoạn lắng, lọc, xử lý hóa chất, khử trùng rồi mới cung cấp cho người sử dụng. Phòng thí nghiệm của công ty được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, kiểm soát 18 chỉ tiêu hóa lý và 4 chỉ tiêu vi sinh để đảm bảo chất lượng nước. Mỗi ngày, chúng tôi đều lấy mẫu nước ngay tại nơi sản xuất và lấy mẫu bất kỳ tại hộ gia đình trong mạng lưới phân phối nước để kiểm tra. Hàng tuần, khách hàng có thể theo dõi các chỉ số kiểm tra hóa lý, vi sinh được công ty cung ứng công khai trên mạng internet. Theo quy trình, hàng quý công ty còn gửi mẫu nước vào Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng III thuộc Cục Đo lường chất lượng tại TP Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Nha Trang để đánh giá chất lượng nước vì có một số chỉ tiêu chỉ trung tâm lớn mới kiểm tra được.

 

Ngoài ra, hàng quý, Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế tỉnh) cũng lấy mẫu ngẫu nhiên tại nơi sản xuất và hộ khách hàng để kiểm tra quy trình sản xuất có đảm bảo hay không, chất lượng nước đến với người sử dụng như thế nào. Kết quả khẳng định chất lượng nước máy do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế. Hiện chúng tôi đang triển khai quy trình quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025, đảm bảo cho khách hàng được thụ hưởng chất lượng sản phẩm tốt nhất; đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu của công ty.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek