Chủ Nhật, 06/10/2024 21:28 CH
Lão nông “say” việc
Thứ Hai, 04/06/2012 18:00 CH

Bước sang tuổi 72 nhưng ông Lê Ngọc Nuôi ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) vẫn còn rất “say” việc nhà nông. Từ quản lý dịch vụ cày, ủi, vận chuyển nông sản đến chăm sóc trang trại rộng hơn 100ha của gia đình đều do ông cáng đáng. Không những thế, ông còn là một “kỹ sư” cơ khí với nhiều sáng chế, phục vụ hiệu quả cho công việc.

 

nuoi120604.jpg

Ông Nuôi (trái) giới thiệu sáng chế chụp phun thuốc hạn chế thuốc phát tán không đúng mục đích, giảm thiểu ô nhiễm - Ảnh: T.HƯƠNG

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghèo, mẹ mất sớm, cha lại đau yếu liên miên nên từ nhỏ ông Lê Ngọc Nuôi đã phải bươn chải kiếm sống. Khi trưởng thành, ông vào TP Tuy Hòa tìm học và mưu sinh bằng nghề cơ khí. Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông khai hoang đất đồi để trồng mía. Ông kể: “Hồi đó tôi mở xưởng cơ khí, còn bà xã thì trồng mía và nuôi thêm ít con bò. Sau khi tích cóp được ít vốn, vợ chồng tôi mua được 2 máy ủi làm dịch vụ cho bà con, chủ yếu là các hộ nuôi tôm ở Sông Cầu”. Đến năm 1996, thấy nghề nuôi tôm sú cho lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng trọt, ông Nuôi quyết định đem hết vốn liếng đầu tư làm hồ nuôi tôm. Hồi đó, hai vợ chồng ông mua được 1ha đất ở Vũng Lắm (TX Sông Cầu) rồi san ủi làm hồ thả nuôi tôm sú, tổng chi phí đầu tư hơn 300 triệu đồng. Sau nhiều vụ thất bại vì không có kinh nghiệm, tôi phải bán hai chiếc xe ủi để thêm vào tiền mua thức ăn cho tôm. Đến năm 2001, cơn bão số 8 ập vào làm bể hồ và cuốn sạch hàng triệu con tôm đang chuẩn bị xuất bán. Trong thời điểm đó cây mía không bán được, khai thác bao nhiêu đều bỏ ngoài bờ phơi nắng. Ông Nuôi tâm sự: “Lúc đó tôi cũng buồn lắm vì cơ nghiệp cả đời gầy dựng lại mất trắng. Nhưng nghĩ, nếu mình buông xuôi thì coi như chấm hết nên tôi cố động viên gia đình không được nản lòng, thành công sẽ không phụ người có chí”. Nhờ Hội Nông dân thị trấn đứng ra tín chấp, gia đình ông vay 15 triệu đồng từ ngân hàng, cộng với 3ha đất đồi khai hoang là tất cả vốn liếng ông có lúc bấy giờ. Lựa chọn mô hình trồng trọt nông - lâm kết hợp, lấy ngắn nuôi dài, vợ chồng ông Nuôi bắt tay vào làm. Ban đầu, ông đem hết số vốn có trong tay đầu tư mua mía giống, phân thuốc về trồng, thu nhập từ trồng mía ông tiếp tục đầu tư cho cây mía, diện tích trang trại dần mở rộng. Ông Nuôi cho biết: “Nhận thấy nếu chỉ làm nông thuần túy thì năng suất không hiệu quả, tôi quyết định đầu tư mạnh để cơ giới hóa nông nghiệp”.

 

Nhiều năm liền, ông Lê Ngọc Nuôi được UBND tỉnh tặng bằng khen. Mới đây, ông vinh dự đại diện cho hàng ngàn nông dân Phú Yên đi báo cáo thành tích tại Hội Nông dân Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì “Có thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi từ năm 2007-2011, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Năm 2007, sau khi thu hoạch mía, lãi được trên 100 triệu đồng, tôi vay thêm vốn ở ngân hàng mua một máy cày cũ về tu sửa lại để làm đất của gia đình và kiêm luôn dịch vụ cày thuê cho bà con nông dân. Năm sau, tôi lại mua thêm một xe ủi cũ về mày mò sửa chữa để phục vụ việc cải tạo đất đồi, hỗ trợ cho máy cày trong khâu làm đất”. Nhờ các công cụ cơ giới này, hiệu quả công việc được tăng lên rõ rệt, sức lao động lại giảm đáng kể, hằng năm ông Nuôi đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích canh tác. Sau hơn 10 năm lao động, từ một hộ trắng tay, bây giờ gia đình ông đã trở thành tỉ phú ở thị trấn, thu nhập mỗi năm gần 1 tỉ đồng, tạo việc làm cho hơn 30 lao động với lương bình quân 2,5 triệu đồng/tháng.

 

Ngoài việc làm giàu cho gia đình mình, ông Lê Ngọc Nuôi còn tích cực giúp bà con quanh vùng, đặc biệt là đồng bào thiểu số ở thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2) cách làm ăn thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Theo ông Ma Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Kỳ Đu, từ khi được sự hướng dẫn và học tập cách làm ăn của ông Nuôi, nhiều bà con trong thôn đã chuyên tâm làm ăn, hộ nào khó khăn không có vốn đầu tư, ông sẵn sàng cho mượn mía giống, cày đất nợ không tính lãi để tạo điều kiện cho bà con sản xuất. Ông Ma Đào ở thôn Kỳ Đu, nói: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện nghèo vì không biết cách làm ăn. Từ khi được chú Nuôi hướng dẫn cách canh tác, hỗ trợ về kỹ thuật, giống và tiêu thụ nông sản sau thu hoạch đến nay tôi đã thoát nghèo, xây được nhà lầu, mua thêm máy cày, xe tải… thu nhập gia đình hiện rất ổn định”.

 

Bên cạnh việc sản xuất, ông Nuôi còn dành thời gian cho những sáng chế không giống ai nhưng mang lại hiệu quả cao cho công việc trồng trọt như: Lưỡi cày cắt hàng trồng mía có khoảng cách 70cm, lưỡi cày xới gốc, khung chụp máy phun thuốc nhằm hạn chế việc phát tán thuốc ra xung quanh, giảm thiểu việc cháy lá mía vì dính thuốc và hạn chế ô nhiễm cho người phun…

  

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô
Thứ Hai, 04/06/2012 07:00 SA
Hiệu ứng tích cực
Chủ Nhật, 03/06/2012 11:00 SA
Miễn vé cho trẻ em dưới 12 tuổi
Chủ Nhật, 03/06/2012 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek