Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa):
Cùng nông dân làm giàu
Thứ Hai, 04/06/2012 11:00 SA

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) đã chỉ đạo, vận động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho nông dân trong xã phát triển kinh tế, phá thế độc canh tự cung, tự cấp. Nhờ vậy, đời sống nông dân ngày càng được nâng lên, không còn hộ đói…

 

thu-hoach120604.jpg

Lúa là một trong những cây trồng chủ lực của nông dân xã Hòa Quang Nam. Trong ảnh: Người dân thu hoạch lúa - Ảnh: T.HƯƠNG

CHO CẦN CÂU CHỨ KHÔNG CHO CÁ

 

Để nông dân có điều kiện tiếp cận, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam đã phối hợp với HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ của xã, Trạm Bảo vệ thực vật huyện, Trung tâm Dạy nghề huyện… liên tục tổ chức các buổi tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, hội thảo đầu bờ, chương trình IPM, lớp sản xuất lúa giống nông hộ, trồng lúa nước, lớp thú y… Đồng thời, Hội cũng vận động nông dân chuyển đổi những giống lúa không còn đủ chất lượng cho năng suất thấp, kháng bệnh yếu để chuyển sang làm những giống lúa chủ lực như ML213, ML216, ĐV 108... Nhờ đó, đến nay đã có trên 90% nông dân trong xã áp dụng những giống lúa mới và thực hiện theo mô hình ba giảm, ba tăng, đưa năng suất lúa từ 75-80 tạ/ha. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi heo, trâu, bò, dê, nai cũng đã được các hộ nông dân áp dụng kỹ thuật nên mang lại hiệu quả cao, đã có nhiều hộ làm giàu từ chăn nuôi.

 

Năm 2011, qua bình chọn, xã Hòa Quang Nam có 1.061 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp xã có 930 hộ; cấp huyện 115 hộ và cấp tỉnh có 16 hộ.

Song song với việc tập huấn cho nông dân, Hội Nông dân xã còn tạo điều kiện cho những hộ nghèo, hộ thiếu vốn có vốn để sản xuất, còn hộ khá, giàu thì có thêm nguồn vốn để mở rộng kinh doanh. Cụ thể, trong hai năm qua, Hội đã đứng ra tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn cho các hộ nông dân cận nghèo vay vốn, nâng tổng số tiền vay đến nay lên 4,9 tỉ đồng. Ngoài ra, Hội còn làm công tác liên tịch với Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện giải quyết cho nông dân vay trên 13 tỉ đồng; hướng dẫn cho nông dân làm thủ tục vay các quỹ giải quyết việc làm, quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ tín dụng HTX trên 2,5 tỉ đồng. Ông Trịnh Cánh, ở thôn Đại Phú, nói: “Mấy năm trước cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, làm mấy sào ruộng nên không đủ chi phí cho các con ăn học. Năm 2009, nhờ Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng NN-PTNT huyện, tôi đã vay được 15 triệu đồng, cộng thêm số tiền vay mượn của anh, em và số tiền dành dụm, tôi mua sáu con nai giống. Từ năm 2010, ba con nai mẹ bắt đầu đẻ con, ba nai đực giống cắt được nhung nên sau khi trừ chi phí, lãi hơn 128 triệu đồng/năm. Ngoài ra, vợ chồng tôi còn thu nhập từ lúa, bò, gà, heo… Từ đó đến nay, gia đình tôi không còn sống trong cảnh khó khăn”.

 

THI ĐUA LÀM KINH TẾ GIỎI

 

Song song đó, Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam còn quan tâm đến phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nhờ thế phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống, thu hút hội viên nông dân phát huy nội lực, hăng hái sản xuất đem lại lợi nhuận kinh tế cho gia đình và xã hội. Ông Võ Đông Sơ, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam, cho biết: “Để đẩy mạnh phong trào, chúng tôi đã phối hợp với UBND xã tổ chức tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi, tổ hội để trao đổi kinh nghiệm giúp hộ nghèo cách sử dụng vốn vay, xây dựng và nhân rộng các mô hình, đề án, dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nhờ vậy, nhiều hộ đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn cây ăn trái, vườn đồi, vườn rừng, những diện tích đất bỏ hoang để luân canh các cây họ đậu, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả cao”.

 

Nhờ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phát triển mạnh nên ở Hòa Quang Nam ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, đem lại lợi nhuận kinh tế mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Đó là các hộ: ông Nguyễn Hữu Tâm, chi hội nông dân thôn Đại Phú; Lê Văn Lưu, chi hội nông dân thôn Phú Thạnh; Nguyễn Thanh Hồng, chi hội nông dân thôn Mậu Lâm Nam… Ngoài ra, còn một số mô hình tiểu thủ công nghiệp tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định như: Sơ chế biến hạt điều của các ông Hồ Ngọc Ấn chi hội nông dân thôn Đại Bình; ông Nguyễn Đại, chi hội nông dân thôn Quang Hưng; ốc mỹ nghệ của chi hội nông dân thôn Mậu Lâm Nam; gia công gỗ mỹ nghệ của chi hội nông dân thôn Nho Lâm…

 

Ông Võ Đông Sơ khẳng định: “Các mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong những năm qua đã góp phần mạnh mẽ khai thác tiềm năng đất đai, lao động, nguồn vốn và thế mạnh ở từng vùng, qua đó giúp nông dân thoát nghèo và làm giàu. Hội coi đây là động lực, đòn bẩy để thúc đẩy mọi phong trào khác, giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng”.

  

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek