Thứ Hai, 07/10/2024 15:20 CH
Nhân viên nông vụ Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam:
Kê khống tiền hỗ trợ nông dân để chiếm đoạt
Thứ Ba, 29/05/2012 08:19 SA

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trồng mía ở xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa bỗng dưng phải gánh nợ hàng trăm triệu đồng. Nhiều người làm đơn tố cáo nhân viên nông vụ tự nâng khống lượng mía giống, tiền phân bón và công chăm sóc… để chiếm đoạt tiền.

mia-giong-2120529+.jpg

Trạm thu mua nguyên liệu mía xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, nơi ông Hiệp làm việc - Ảnh: H.NAM

Theo Công an huyện Sơn Hòa, trước đây ông Hiệp đã từng bị khởi tố về hành vi đánh bạc dưới nhiều hình thức. Hiện cơ quan này đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ kê khống mía giống của ông Hiệp để xử lý theo pháp luật.

Thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (KCP) đầu tư mía giống, phân bón và công chăm sóc cho nông dân để phát triển vùng nguyên liệu. Đến mùa thu hoạch, nông dân bán mía nguyên liệu cho KCP và khấu trừ các khoản đầu tư trước khi được thanh toán tiền mía. Lợi dụng lòng tin của một số nông dân khi ký biên bản giao nhận tiền mà không kiểm tra số liệu, ông Lê Như Hiệp, nhân viên nông vụ của KCP tại trạm thu mua nguyên liệu Sơn Phước, huyện Sơn Hòa đã chiếm đoạt tiền của nhiều nông dân. Bà La O Thị Dẻo ở xã Sơn Phước cho biết: Tháng 3/2011, bà nhận của KCP 20 tấn mía giống, khi thu hoạch phát hiện nhân viên nông vụ nâng khống lên 30 tấn. Tương tự, ông Sô Minh Tría cũng ở xã Sơn Phước nhập về KCP trên 18 tấn mía cây. Tuy nhiên, khi thanh toán tiền mía, ông Tría bị trừ gần 12 triệu đồng, trong khi khoản tiền ông Tría nhận đầu tư của KCP phục vụ sản xuất chỉ 5 triệu đồng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ ông Tría và bà Dẻo, nhiều nông dân khác ở xã Sơn Phước cũng bị ông Hiệp tự ý nâng khống khối lượng mía giống, tiền hỗ trợ mua phân bón niên vụ 2011-2012 để chiếm đoạt. Ông Sô Minh Lộc, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Phước cho biết, khi làm hợp đồng với nông dân, ông Hiệp chỉ ghi bằng số mà không ghi bằng chữ. Khi đã hoàn tất thủ tục, ông Hiệp dùng bút sửa số để nâng số lượng mía giống hỗ trợ. Ví dụ như 8 tấn sửa thành 18 tấn…”.

Theo UBND xã Sơn Phước, niên vụ 2010-2011, trong số 113 hộ nông dân được KCP đầu tư hơn 773 tấn giống mía và hơn 213 triệu đồng, thì có đến 78 tấn mía giống được ông Hiệp nâng khống. Ngoài ra, ông này còn lập 31 hồ sơ “ma” đầu tư cho 31 nông dân trồng hơn 54ha mía để chiếm đoạt hơn 540 tấn mía giống và 5,8 triệu đồng.

Ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho biết: Trong quá trình công tác trên địa bàn xã Sơn Phước, ông Hiệp đã lạm dụng chính sách đầu tư mía của công ty để làm thủ tục khống cho 65 trường hợp dưới tên của nông dân với 950 tấn mía. Việc làm của ông Hiệp đã diễn ra từ lâu và bị phát hiện trong vụ ép 2011-2012. Trên thực tế, nông dân không có đất, không có mía, nhưng những bộ hợp đồng khống đó đều được UBND xã Sơn Phước ký xác nhận. Những hộ dân có liên quan đến ông Hiệp đã bán mía giống. Họ đã trực tiếp nhận tiền bán mía từ công ty rồi trực tiếp giao mía giống cho ông Hiệp, hoặc gián tiếp thông qua một số tư thương. Công ty đã làm việc với gia đình ông Hiệp để tìm hướng giải quyết. Tại buổi làm việc, gia đình ông Hiệp đồng ý trả lại toàn bộ số tiền mía giống trước ngày 31/5/2012. KCP cũng đã điều chỉnh nợ cho một số nông dân liên quan.

Cũng theo ông K.V.S.R Subbaiah, để không lập lại vụ việc nêu trên, sắp tới KCP sẽ có công văn gửi tất cả các xã trong vùng nguyên liệu, đề nghị kiểm tra diện tích mía và nhận dạng nông dân trước khi ký xác nhận vào hợp đồng đầu tư. Đồng thời công ty tiếp tục điều tra, làm việc với nông dân và những người đã “giúp đỡ” ông Hiệp nhận tiền từ công ty.

SONG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek