Thứ Hai, 07/10/2024 11:29 SA
Lãi suất huy động VND giảm:
Ngân hàng tìm cách giữ vốn
Thứ Ba, 29/05/2012 14:00 CH

Chưa đầy 3 tháng, trần lãi suất huy động đồng Việt Nam (VND) tại các ngân hàng giảm 3% và có xu hướng giảm tiếp trong thời gian tới. Tuy vậy, nhiều người có tiền nhàn rỗi ở Phú Yên vẫn chọn gửi tiết kiệm vào ngân hàng vì cho rằng đây vẫn là kênh đầu tư an toàn.

ngan-hang120529.jpg

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở phường 4, TP Tuy Hòa - Ảnh: L.HẢO

LÃI SUẤT CHỈ 11%

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết, hiện tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 6.650 tỉ đồng, tăng 3,16% so với tháng trước và tăng gần 9,7% so với đầu năm. Trong đó, nguồn vốn huy động trong dân cư gần 5.370 tỉ đồng, chiếm 80,7% tổng vốn huy động.

Hiện một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động mới theo hướng giảm dần đối với kỳ hạn dài. Lãi suất tiền gửi từ 1-12 tháng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) ở mức 11%/năm; kỳ hạn trên 12 tháng đến 24 tháng lãi suất 8,5%/năm, trên 24 tháng lãi suất 8%/năm. Ngân hàng Á Châu (ACB) niêm yết biểu lãi suất huy động VND với các kỳ hạn truyền thống cao nhất chỉ còn 10,8%/năm; tiền gửi lãi suất thả nổi cao nhất 11%/năm. Khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) dưới 12 tháng hưởng mức lãi suất 11%/năm, gửi tiền ở các kỳ hạn dài lãi suất sẽ thấp hơn. Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc DongA Bank cho biết: “Trước đây, khách hàng gửi tiền ở kỳ hạn dài sẽ hưởng lãi suất cao, nhưng nay thì ngược lại. Chính sách lãi suất được Ngân hàng Nhà nước thay đổi liên tục nên chúng tôi giảm lãi suất huy động kỳ hạn dài để đón đầu xu hướng của thị trường”.

Theo bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Vietcombank Phú Yên, đa số khách hàng chọn gửi tiền kỳ hạn ngắn 1-3 tháng, số ít gửi kỳ hạn 12 tháng; còn kỳ hạn trên 1 năm thì hầu như không có người gửi. “Thời gian đến, ngân hàng sẽ tiếp tục gặp khó khi huy động vốn, vì lãi suất ngày càng giảm. Đã có khách hàng rút tiền gửi sang ngân hàng khác mà không giải thích lý do. Nếu các ngân hàng thực sự cạnh tranh lành mạnh thì theo tôi, ngân hàng nào có uy tín, chất lượng phục vụ tốt sẽ thu hút được khách hàng”, bà Thoa nói.

VẪN LÀ KÊNH ĐẦU TƯ AN TOÀN

Theo người gửi tiết kiệm, trước đây, các ngân hàng công bố mức lãi suất trần 14%/năm, song hầu hết người gửi vài trăm triệu đồng trở lên đều được hưởng lãi suất cao hơn. Thế nhưng, hiện mức lãi suất cao nhất chỉ còn 11%/năm, đồng nghĩa với việc lợi nhuận của người gửi tiền bị giảm. Tuy nhiên, một số người có tiền nhàn rỗi không muốn mạo hiểm đầu tư kiếm lời thì ngân hàng vẫn là một sự lựa chọn an toàn. Bà Trịnh Thị Dũng ở phường 4, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Tôi vừa gửi 50 triệu đồng, kỳ hạn 1 năm tại một ngân hàng. Thời điểm này, kinh doanh thì cần vốn lớn, còn đầu tư thì may rủi nên tôi chọn gửi tiết kiệm cho yên tâm”.

Theo ông Nguyễn Phú Phong, Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank Phú Yên, những người chọn gửi ngân hàng đã tính toán từ trước, nếu khách hàng có lựa chọn khác thì các tổ chức tín dụng dù muốn cũng không thuyết phục họ gửi tiền tại ngân hàng được. Lãi suất huy động VND giảm thêm 1% không ảnh hưởng nhiều đến lượng vốn huy động, nhưng trong tương lai sẽ là thách thức lớn đối với ngân hàng.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek