Thứ Hai, 30/09/2024 20:19 CH
Coi chừng “sập bẫy” hàng giảm giá!
Thứ Năm, 30/11/2006 08:03 SA

Đánh vào tâm lý thích hàng rẻ của một bộ phận người tiêu dùng, nhiều tư thương tìm đến các doanh nghiệp sản xuất giày dép, quần áo mua “hàng thanh lý” về cung cấp. Cách làm này đang giúp cho nhiều người “hái ra tiền”. Thông thường “hàng thanh lý” được các doanh nghiệp tung ra thị trường vào dịp cuối năm với giá chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 giá ban đầu nhằm giải phóng hàng tồn đọng, xoay vòng nguồn vốn. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng giá thành của những sản phẩm này lại cao ngất ngưởng và tất nhiên chất lượng hàng cũng rất… bát nháo.

 

061130-hang-giam-gia.jpg

Hàng giảm giá bày bán ngay trên lề đường ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N. QUANG

 

Có một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý ngại mua hàng ở các shop lớn vì sợ giá cao. Họ thường ra các sạp dọc đường mua “hàng chợ” với hy vọng có được hàng tốt, giá rẻ. Đánh vào tâm lý, người bán có nhiều cách để chiêu dụ khách hàng, những cái bẫy “ngọt ngào” được giăng ra như “hàng thanh lý đại hạ giá”, “kỷ niệm ngày thành lập cửa hàng giảm giá 20%”, “hàng bán giá ưu đãi, mua 2 tặng 1”… Nhiều “thượng đế” ban đầu rủ nhau đi xem cho biết, nhưng có mấy ai đến xem hàng mà cưỡng nổi những lời mời chào nồng hậu, những món quà khuyến mại của cửa hàng mà không móc “hầu bao” để mua? Vậy là hàng tồn kho lại có giá ngất ngưởng, chẳng mấy chốc nườm nượp khách đến mua hàng.

 

Trên thực tế, người tiêu dùng không hề được ưu đãi như quảng cáo. Không ít trường hợp cửa hàng kích giá sản phẩm lên rồi treo biển “sale – off”, vậy là vừa bán hàng chạy mà vẫn không mất lợi nhuận. Chị Thanh Thuỷ,  ở khu phố 1, phường Phú Lâm (TP Tuy Hoà) nói: “Thấy hàng để bảng hạ giá, tôi mua một lúc cả trăm ngàn đồng, nhưng khi sử dụng lại chẳng giống ai!?”.

 

Buổi tối, dạo một vòng qua các trục đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Phan Đình Phùng… (TP Tuy Hòa) mới thấy thế giới của hàng giảm giá xôm tụ thế nào. Cửa hàng lớn thì trưng biển hiệu, băng rôn sặc sỡ, những cửa hàng “di động” bán bên lề đường thì chỉ cần một bảng gỗ nhỏ hoặc tấm giấy các tông gấp làm đôi ghi “đại hạ giá” hoặc “hàng thanh lý” cũng xong. Đa số các nguồn hàng quần áo, giày dép, mũ nón, kính mắt bán trên vỉa hè đều được đưa về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.

 

Tại cửa hàng quần áo “xôn” đại hạ giá trên đường Lê Thánh Tôn, chúng tôi bắt gặp cả một “núi” quần áo đủ kích cỡ, chất liệu được trưng bày ngăn nắp ngay cửa chính của gian hàng, không khí mua, bán nóng lên bởi điệu nhạc disco “dập” ầm ầm. Không riêng gì phụ nữ thích chen chúc mà cả cánh đàn ông, nhất là sinh viên cũng tận dụng “cơ hội” giá “mềm” để “tậu” cho mình một bộ đồ. Nhiều khách hàng cần mẫn bới tung đống hàng lên, có chị nhặt được 3 – 4 cái áo. Một khách hàng đang lựa hàng cho biết: “Tôi đi mua hàng vì tò mò, thấy giá rẻ quá, hơn nữa đi mua hàng kiểu này cũng vui. Có lúc chọn được áo đẹp, nhưng cũng lắm lúc mua về không mặc được”. Bên kia gian hàng là một nhóm sinh viên cũng đang cần mẫn chọn quần tây. Một người trong nhóm nói: “Sinh viên ít tiền, chỉ có có thể tìm đến những nơi bán hàng “xôn” và giảm giá để mua. Chỉ có điều chọn cả buổi rồi mà chưa có cái nào ưng ý”. Khi hỏi về nguồn gốc của mặt hàng này, cô nhân viên bán hàng cho biết, hàng này được lấy về từ một công ty ở TP Hồ Chí Minh, tuỳ theo mặt hàng mà giá giảm từ 20 – 80%. Mua hàng “đại hạ giá” này thì may nhờ rủi chịu, cẩn thận cũng chọn được hàng vừa đẹp vừa rẻ. Trong khi cũng bằng chừng ấy tiền mà mua hàng “mốt” thì chỉ được một món.

 

Chính vì không có chủ đích rõ ràng khi mua sắm và với tâm lý “ham rẻ” mà không ít người đã lãng phí tiền với những món hàng mua về mà không dùng được.

 

NGUYỄN THỊ PHIẾM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek