Thứ Hai, 30/09/2024 22:37 CH
WTO chưa tác động đến hàng điện máy
Thứ Năm, 30/11/2006 07:07 SA

Ba tháng trước khi Việt Nam gia nhập WTO, hệ thống phân phối hàng điện máy ở TP Tuy Hòa bị chững lại vì người tiêu dùng có tâm lý chờ giá hạ rồi mới mua sắm. Tuy vậy, tác động của WTO đối với lĩnh vực này chưa thể sớm như người ta tưởng.

 

CHƯA CÓ BIẾN ĐỘNG LỚN

 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ Trung tâm điện máy điện lạnh Phùng Lan (TP Tuy Hòa) cho biết: “Việc Việt Nam vào WTO chưa ảnh hưởng đến giá hàng điện máy”. Ông Sơn giải thích: Khi  Việt Nam gia nhập khu vực mậu dịch tự do ASEAN (APTA) hồi tháng 5/2005, Bộ Tài chính đã giảm thuế cho mặt hàng này đến 40 – 50%, do vậy hàng ngoài khu vực APTA sẽ khó cạnh tranh được. Một năm trở lại đây, giá hàng điện máy giảm 25 – 30 % so với trước còn có nguyên nhân cắt giảm thuế theo lộ trình của APTA. Một chiếc tivi phẳng 21 inch ở thời điểm trước tháng 11/2005 có giá 3,5 triệu đồng thì từ tháng 6/2006 đến nay chỉ còn 2,7 triệu đồng; tủ lạnh 180 lít từ 5,5 triệu đồng còn 4,6 triệu đồng. Nhiều chuyên gia nhận định với lộ trình cam kết thuế của Việt Nam với WTO, giá hàng điện máy sẽ không có biến động lớn trong năm 2007, thậm chí một, hai năm tới.

 

061130-Dien-may.jpg

Với lộ trình cam kết thuế của Việt Nam với WTO, giá hàng điện máy có thể chưa biến động lớn trong một hai năm tới. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Theo lộ trình giảm thuế WTO của Việt Nam, từ nay đến hết năm 2008 Việt Nam không giảm thuế mặt hàng điện tử. Đến năm 2012, thuế suất nhập khẩu tivi, đầu DVD giảm thêm 5% so với hiện hành còn 35%, tương tự dàn hifi giảm 10% còn 30%. Với máy ảnh và máy chụp hình kỹ thuật số cam kết đến năm 2009 sẽ là 15%, vẫn cao hơn 5% so với mức thuế hiện hành.

Nhóm máy điều hòa, máy giặt, thuế nhập khẩu nguyên chiếc đối với hàng nằm ngoài khu vực ASEAN hiện là 50% và 40%, thuế thỏa thuận với WTO giảm còn 40% và 38%. Trong khi đó, hiện hầu hết các nhà sản xuất máy giặt, máy điều hòa đều nhập linh kiện trong khu vực ASEAN với thuế suất chỉ xoay quanh 5% về lắp ráp. Các chủ cửa hàng ở TP Tuy Hòa đều cho biết: Hầu hết nguồn hàng đang bán đều do các doanh nghiệp trong nước cung cấp hoặc do các tập đoàn nổi tiếng có nhà máy đặt tại các nước ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… sản xuất nên việc nhập khẩu ồ ạt hàng từ các nước ngoài ASEAN là rất khó xảy ra. Thời gian qua, các công ty, tập đoàn điện tử lớn của thế giới cũng đã sản xuất và lắp ráp hàng ở Việt Nam. Vì vậy , theo giới kinh doanh việc nhập hàng điện máy nguyên chiếc vào Việt Nam trong thời gian tới nếu có chỉ là những mặt hàng trong nước chưa sản xuất hoặc lắp ráp được. Mới đây, các sản phẩm của hãng Sony có giá hạ từ 7 – 10%. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là chiêu thức cạnh tranh giữa các hãng để thu hút người tiêu dùng và tăng sản lượng bán ra chứ không phải hạ do thuế. Theo các trung tâm kinh doanh hàng kim khí điện máy ở TP Tuy Hòa, việc giá hàng điện máy giảm trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ các chương trình kích cầu thị trường và mở rộng kinh doanh của các nhà sản xuất, cũng như các trung tâm điện máy. Bà Võ Thị Phương Thu, chủ Trung tâm điện máy Phú Thu cho hay: “Giảm giá bán là do chúng tôi tự nguyện giảm bớt lợi nhuận. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng có những đợt giảm giá dành cho các model cũ, hoặc tiêu thụ các model cũ để chuẩn bị tung ra các đợt hàng mới”.

 

KHUYNH HƯỚNG TĂNG GIÁ

 

Ông Sơn khẳng định: “Hiện giá dầu trên thế giới tăng, kéo theo kim loại và phôi thép tăng nên hàng điện tử, điện lạnh chắc chắn sẽ tăng giá trong thời gian đến, tuy không đáng kể”. Hiện nay, trên hóa đơn giá các sản phẩm giữ nguyên nhưng không có những hình thức kích cầu như khuyến mãi, tính điểm thưởng như trước đây. Ví dụ một sản phẩm khuyến mãi một cây quạt trị giá 100.000 đồng thì giờ chỉ là một chảo chống dính giá 40.000 đồng. Một sản phẩm bán ra được tính 3 điểm như trước đây, giờ chỉ còn 1 điểm. Như vậy, tính ra, giá bán các sản phẩm đã tăng hơn trước 3 - 5%. Riêng máy điều hòa Panasonic tăng giá đến 30%, một máy trước đây có giá 6,2 triệu đồng thì nay đã là 7,2 triệu.

 

Tuy nhiên, các chủ trung tâm điện máy cho hay, đây có thể là một động tác giả tạo giá ảo của các nhà nhập khẩu để khi vào mùa mua bán giáp tết, họ lại hạ giá bán để tạo kích cầu cho người tiêu dùng.

 

MINH CHÂU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek