Thứ Tư, 09/10/2024 17:24 CH
Hi Teacher, hành trình du lịch trải nghiệm cho học sinh
Chủ Nhật, 29/04/2012 07:45 SA

Một hành trình trải nghiệm thực tế dành cho 100 học sinh toàn quốc sẽ diễn ra tại một làng quê tỉnh Phú Yên, cũng có thể xem là một chuyến du lịch “Homestay” đang được Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương (Thành đoàn TP Hồ Chí Minh) tổ chức vào tháng 6 tới.

 

Le-hoi120429.jpg

Hoạt động vui chơi ngoài trời được các bạn trẻ yêu thích - Ảnh: L.MINH

HOMESTAY - TẠI SAO KHÔNG?

 

Homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ yêu thích khám phá văn hóa và trải nghiệm cuộc sống. Khi đi du lịch Homestay, thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ, các bạn sẽ ở nhà của người dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường. Trào lưu du lịch kết hợp với Homestay Stay đang càng ngày càng phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và được cộng đồng ủng hộ. Bởi lẽ bằng cách tham gia ăn, ở và sinh hoạt như thành viên trong gia đình bản địa không những là một trải nghiệm thú vì, mà còn tạo cơ hội để khách phương xa kết bạn với người bản xứ.

Phú Yên có điều kiện cần là tài nguyên thiên nhiên để trở thành một “thiên đường du lịch”, nhưng còn thiếu những điều kiện đủ để đạt mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Khó khăn lớn nhất khiến du lịch Phú Yên chưa thể phát triển mạnh đó là kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch và còn thiếu những nhà đầu tư lớn để có thể tạo một cú hích thật sự có thể làm thay đổi cơ bản bộ mặt ngành kinh tế được mệnh danh là công nghiệp không khói.

 

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2011-2015 được tổ chức mới đây, các đại biểu đã chỉ ra nhiều tồn tại, khó khăn cần tháo gỡ để mở đường cho du lịch phát triển. Trong khi các doanh nghiệp du lịch lữ hành vẫn loay hoay tìm hướng đi thích hợp trong bối cảnh hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch còn yếu thì loại hình du lịch Homestay được đưa ra như một phương án gợi mở. Bí thư Tỉnh đoàn Đào Bảo Minh, người đang thực hiện luận án cao học về du lịch Phú Yên cho đề tài “Marketing địa phương”, cho rằng: “Phú Yên còn hạn chế về hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, nhưng giàu về tình cảm, giàu về văn hóa, giàu về di tích danh thắng... Đây chính là những điều kiện rất tốt để có thể phát triển loại hình du lịch Homestay. Chúng ta không thể nói: Chờ đến khi nào hạ tầng đầy đủ mới có thể thu hút du khách, phát triển du lịch”.

 

HI TEACHER - PHÁT PHÁO HIỆU CHO HOMESTAY

 

Bà Đào Bảo Minh cho biết, Tỉnh đoàn đang phối hợp Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương xây dựng chương trình Hi Teacher, một hành trình trải nghiệm thực tế cho học sinh (từ 9 đến 16 tuổi) trong cả nước trong dịp hè được tổ chức dưới hình thức của một chuyến du lịch trải nghiệm cùng người dân bản xứ (homestay).

 

hi120429.jpg

Cùng vui lửa trại và ở lại nhà đồng bào trong hành trình Homestay - Ảnh: T.Q

Hi Teacher sẽ có 100 học sinh được Trung tâm Bồi dưỡng tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương tuyển chọn từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước để thành lập tour. Địa điểm dự kiến chọn là ngôi làng khá cổ, gắn với di tích thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An). Tại đây, các em sẽ được bố trí về với nhà dân (ưu tiên những nhà có trẻ em cùng lứa tuổi) để cùng ăn, ở sinh hoạt theo nếp sống của người dân làng quê. Trong chương trình các em sẽ được tổ chức vui chơi, học tập những bài học từ cuộc sống, du lịch đến các di tích, danh lam thắng cảnh, tập làm thợ thủ công tại các làng nghề... Anh Nguyễn Vũ Nguyên, Giám đốc Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á Thái Bình Dương cho biết thêm: Chúng tôi đã cơ bản xong kịch bản tổng thể và đang phối hợp Tỉnh đoàn Phú Yên lo công tác hậu cần, các thủ tục liên quan, nhất là phải làm việc kỹ với những nhà dân tham gia chương trình”. Về kịch bản tổng thể của Hi Teacher: Chương trình sẽ diễn ra trong một tuần lễ. Ngày thứ nhất các em được phân nhóm chia về các gia đình để làm “lễ” nhập gia, trở thành con nuôi. Các em sẽ tìm hiểu kiến thức ngay tại khu vực homestay, giao lưu các em nhỏ trong xóm, học dân vũ, tham quan một số di tích, sinh hoạt cùng gia đình... Ngày thứ hai, hành trình khám phá thiên nhiên, các em sẽ được thăm vài danh thắng cấp quốc gia, một làng nghề và học bài học “bảo vệ môi trường”. Ngày thứ ba, hành trình về nguồn, các em sẽ được chinh phục núi Nhạn, tham quan tháp Chăm, Đài tưởng niệm liệt sĩ, Cô nhi viện Mằng Lăng và bài học “giá trị cho và nhận”. Ngày thứ tư, các em được thực hiện chuyến citytour quanh TP Tuy Hòa và trở về làng biển học làm ngư dân. Ngày thứ năm, các em tiếp tục tham quan một số danh thắng, làng nghề thủ công truyền thống và bài học “giá trị của lao động”. Ngày thứ sáu, các em sẽ tổ chức đi chợ mua sắm chuẩn bị cho bữa ăn chia tay, chuẩn bị những món quà tự làm tặng gia đình cha mẹ nuôi, những món quà sẽ mang về nhà, ôn tập những bài học dân vũ, tiết mục văn nghệ cho đêm hội văn hóa... Ngày thứ bảy, chia tay Phú Yên, lên tàu về quê kết thúc hành trình.

 

Đối với một chương trình Homestay, một trong những yếu tố quyết định thành công đó là gia đình tiếp nhận đoàn Homestay, phải đảm bảo: An toàn, chân tình và tôn trọng. Hi Teacher là một chương trình giáo dục, chăm sóc thiếu nhi trong dịp hè, nhưng ở góc nhìn du lịch thì đây là một chương trình du lịch kiểu Homestay quy mô. Bí thư Tỉnh đoàn Đào Bảo Minh, chia sẻ: “Đây là dịp để giới thiệu hình ảnh Phú Yên đến với những công dân nhỏ tuổi ưu tú trên khắp cả nước. Các em chính là những sứ giả tuyên truyền lâu dài về hình ảnh đất nước, con người và những điều trải nghiệm tốt đẹp trong hành trình. Cũng có thể coi đây là chương trình thử nghiệm hướng đi mới cho ngành du lịch về hình thức Homestay!”

  

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Thoại không chỉ làm giàu cho riêng mình
Thứ Bảy, 28/04/2012 15:00 CH
Dân vui vì có cầu “nông thôn mới”
Thứ Bảy, 28/04/2012 13:30 CH
Đắt hàng món dừa nước Miền Tây
Thứ Bảy, 28/04/2012 11:00 SA
Khởi sắc ở buôn Zô
Thứ Bảy, 28/04/2012 10:05 SA
Cẩn trọng với đá lạnh, kem bán dạo
Thứ Bảy, 28/04/2012 09:00 SA
Vốn FDI 4 tháng đạt hơn 4,2 tỉ USD
Thứ Bảy, 28/04/2012 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek