Thứ Tư, 09/10/2024 17:24 CH
Ông Thoại không chỉ làm giàu cho riêng mình
Thứ Bảy, 28/04/2012 15:00 CH

Ông Nguyễn Hữu Thoại ở thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) là một nông dân cần cù lao động và biết cách làm giàu nhờ trồng mía và bạch đàn. Mỗi năm, gia đình ông có thu nhập 1,5 tỉ đồng, là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh.

 

Thoai120428.jpg

Ông Nguyễn Hữu Thoại (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) cùng gia đình đang chăm sóc mía - Ảnh: N.DUNG

NHẠY BÉN TRONG SẢN XUẤT

 

Năm 1991, Nguyễn Hữu Thoại lập gia đình với số vốn hai chỉ vàng mà bố mẹ hai bên cho. Để vợ đi mua bán sắn, còn mình thì bươn chải làm nhiều công việc khác nhau, từ đốn củi bán cho các chủ lò gạch, phụ hồ…, nhưng cuộc sống của gia đình vẫn thiếu trước hụt sau. Năm 2000, hai vợ chồng ông Thoại mua 5ha đất ở thôn Nhất Sơn để trồng mía. Nhưng thời điểm đó cây mía rớt giá thê thảm, nên mía sau khi thu hoạch chẳng ai mua, nhiều hộ không thu hồi được vốn, phải chuyển sang trồng các loại cây khác. Tuy nhiên không vì vậy mà ông Thoại không nản chí, ngược lại ông càng quyết tâm bám trụ với cây mía và tiếp tục mở rộng diện tích. Ông tâm sự: Làm kinh tế thì phải kiên trì. Hai vợ chồng động viên nhau, cùng cố gắng vượt qua khó khăn.

 

Tháng 6/2001, khi nhà máy đường của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (huyện Sơn Hòa) đi vào hoạt động, ông mạnh dạn ký hợp đồng bán mía cho nhà máy nên được công ty đầu tư vốn, hỗ trợ kỹ thuật, cây giống và bao tiêu sản phẩm. Nhờ vậy, ông Thoại đã nắm được kỹ thuật và có kinh nghiệm sản xuất mía. Cùng với cây mía, ông còn trồng bạch đàn. Thời điểm năm 2005, ông có 43ha mía và 10ha bạch đàn, cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Phấn khởi trước kết quả đạt được, năm 2010, ông Thoại đầu tư trên 900 triệu đồng mua hai máy cày đại và một xe tải. “Diện tích mía lớn nên việc đưa cơ giới hóa và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất sẽ giúp tôi chủ động trong khâu làm đất, giảm chi phí nhân công, giải quyết khó khăn về nhân lực trong những lúc thời vụ”, ông Thoại nói.

 

Ngoài trồng mía, bạch đàn, ông Thoại còn làm dịch vụ cày đất và vận chuyển mía thuê cho các hộ dân trong vùng. Năm 2011, ông mở rộng diện tích mía lên 50ha, ước tính trong vụ này sẽ thu hoạch hơn 3.500 tấn mía. Với giá bán 950.000 đồng/tấn, sau khi trừ chi phí ông ước tính sẽ thu lãi khoảng 1,6 tỉ đồng. Nói về bí quyết trồng mía cho năng suất cao, ông Thoại cho biết: “Để cây mía phát triển tốt và cho năng suất cao, trước hết phải hiểu được đặc tính sinh trưởng của giống mía thích hợp với vùng đất nào, cách bón phân và chăm sóc. Hiện tại, tôi đang trồng giống mía R579 và mới đưa vào hai giống mới là K9584, Suphanburi cũng hiệu quả không kém”.

 

GIÚP NHAU CÙNG THOÁT NGHÈO

 

Nhờ mở rộng sản xuất, mỗi năm gia đình anh đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 25 lao động với thu nhập ổn định và 60 lao động làm việc theo thời vụ. Không chỉ làm giàu cho mình, ông Thoại còn nhiệt tình giúp đỡ bà con trong vùng cùng phát triển kinh tế gia đình.

 

Đối với những hộ có nhu cầu chuyển sang trồng mía nhưng thiếu vốn, ông cho mượn mía giống để trồng đến khi thu hoạch trả lại. Nhờ sự giúp đỡ này, ở thôn Nhất Sơn đã có ba hộ vươn lên thoát nghèo. Ông Đỗ Văn Trọng, một trong những trường hợp như vậy nói: “Lúc trước, nhà tôi nghèo lắm, vợ chồng phải đi làm thuê ở nhiều nơi để đắp đổi qua ngày. Nhờ chú bảy Thoại cho mượn tiền để sửa chữa nhà cửa, tạo công ăn việc làm thường xuyên nên cuộc sống gia đình tôi bây giờ đã ổn định”. Ngoài việc giúp đỡ những người trong thôn vượt qua khó khăn, ông Thoại còn tích cực đóng góp tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, như đường giao thông nông thôn, ủng hộ các quỹ Vì người nghèo, quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ Phòng chống bão lụt…

 

Ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hội nhận xét: Ông Thoại là một điển hình trong phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Mô hình làm kinh tế của ông đáng được nhân rộng cho nhiều hộ khác học tập. Vừa qua, ông được Hội Nông dân tỉnh công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và sắp tới được Hội cử đi báo cáo điển hình cấp Trung ương.

 

NGUYỄN DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dân vui vì có cầu “nông thôn mới”
Thứ Bảy, 28/04/2012 13:30 CH
Khởi sắc ở buôn Zô
Thứ Bảy, 28/04/2012 10:05 SA
Vốn FDI 4 tháng đạt hơn 4,2 tỉ USD
Thứ Bảy, 28/04/2012 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek