Thứ Tư, 09/10/2024 17:25 CH
Khởi sắc ở buôn Zô
Thứ Bảy, 28/04/2012 10:05 SA

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Zô, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) ngày càng khởi sắc. Bộ mặt của buôn thay đổi đáng kể sau hơn 20 năm xây dựng, phát triển.

 

BZo120428.jpg

Sau khi thu hoạch, bà con nông dân buôn Zô, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) tiến hành tuốt bắp - Ảnh: N.CƯỜNG

Những ngày đầu mới thành lập vào năm 1989, buôn Zô chỉ có khoảng 40 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Ê Đê. Sau nhiều năm xây dựng, mảnh đất này đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều người dân từ các tỉnh, thành khác trong cả nước. Hiện buôn Zô có hơn 220 hộ với 825 người thuộc bảy dân tộc anh em cùng chung sống. Nhờ cần cù, chịu khó cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền xã Ea Ly, bà con trong buôn đã đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông Nông Quốc Trà, Trưởng ban công tác Mặt trận buôn Zô cho biết: Những năm qua, chi bộ, ban nhân dân và ban công tác Mặt trận buôn đã giao trách nhiệm cho các chi hội đoàn thể nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội để bà con vay vốn phát triển sản xuất. Các chi hội này đã vận động hội viên và nhân dân tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm nhằm tạo điều kiện cho người dân nắm bắt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, phát triển các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Hiện toàn buôn có 70ha cao su, hơn 210ha mía, gần 200ha trồng các cây ngắn ngày như: bắp lai, sắn, đậu đỏ…

 

Mí Cách, Trưởng buôn Zô tâm sự: “Buôn mình thật sự phát triển mạnh từ năm 2009. Khi đó, lãnh đạo xã Ea Ly muốn xây dựng nơi đây thành vùng chuyên canh cây mía. Tuy nhiên, việc vận động thuyết phục được bà con khó lắm, do cái bụng của nhiều người chưa quen với cách làm mới. Để làm gương, gia đình tôi đã đầu tư vốn để trồng 1,6ha mía. Kết thúc niên vụ 2009-2010, tôi thu lãi khoảng 60 triệu đồng”. Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Ea Ly, để giúp người dân ở buôn Zô chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả, địa phương đã nhiều lần họp dân tuyên truyền, vận động, phân tích cho người dân hiểu nên trồng cây gì, nuôi con gì trên vùng đất này. Với cây mía, xã Ea Ly có hẳn một ban điều hành để giúp bà con từ khâu chọn giống, trồng đến tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy diện tích mía ở buôn Zô đã không ngừng tăng lên, đời sống của người dân trong buôn được cải thiện đáng kể.

 

Mùa thu hoạch nông sản năm nay, buôn Zô tràn ngập không khí vui tươi bởi bắp, mía, sắn được mùa. Ông Nông Quốc Trà phấn khởi cho biết: “Hiện buôn Zô có 13 máy cày đại và trung, 20 xe công nông, 2 máy tuốt bắp, trên 90% hộ gia đình có xe máy, 32% hộ có kinh tế khá trở lên. Tuy nhiên, buôn Zô vẫn còn nhiều khó khăn do hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là các tuyến đường nội đồng. Bà con ở đây rất mong được sự đầu tư của Đảng, Nhà nước”.

 

Không chỉ đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Zô cũng được chú trọng bảo tồn. Nhiều người dân đã tìm lại được bản sắc văn hóa của dân tộc mình và cùng nhau giữ gìn, phát triển. Tất cả đều xuất phát từ ý chí vượt khó vươn lên, sự đoàn kết giữa những đồng bào trong buôn.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek