Thứ Hai, 07/10/2024 23:23 CH
Dự án kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang (TX Sông Cầu):
Vướng mặt bằng, gây khó thi công
Thứ Hai, 19/03/2012 07:50 SA

Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang phấn đấu hoàn thành công trình hệ thống kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang (TX Sông Cầu) vào cuối tháng 6/2012. Tuy nhiên, từ cuối 2010 đến nay, dọc tuyến kè này vẫn còn một số vị trí bị vướng mặt bằng, chưa hoàn tất công tác đền bù, giải tỏa để thi công.

 

tam-giang120319.jpg

Công nhân đang thi công kè Tam Giang (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.HƯƠNG

Sau gần ba năm thi công, gói thầu số 11 (tổng thầu) bao gồm các hạng mục: Khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán, rà phá bom mìn, vật nổ và thi công xây lắp do Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành thực hiện với giá trị hơn 126,8 tỉ đồng, đến nay đã hoàn thành 80% khối lượng công tác đúc cọc bê tông; hạng mục đường giao thông đang triển khai đắp đất nền đường, thi công cống, đường công vụ và bãi đúc vật liệu, đạt gần 50% khối lượng yêu cầu. Đại diện đơn vị tư vấn giám sát, ông Đoàn Văn Tâm, cán bộ giám sát công trình thuộc liên danh Trung tâm Quy hoạch thiết kế nông nghiệp và phát triển nông thôn và Công ty TNHH DRB cho biết: Trên công trình nhà thầu đang huy động bốn máy đào, hai máy ủi, hai xe lu, hai ô tô tải để phục vụ thi công. Tuy nhiên, vì còn vướng mặt bằng nên một số hạng mục của công trình đang phải tạm dừng.

 

Dự án kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang được xây dựng với mục tiêu thoát lũ, bảo vệ dân cư hai bên bờ sông Tam Giang (TX Sông Cầu). Là một trong 8 dự án cấp bách của tỉnh được triển khai thực hiện với hình thức vừa thiết kế vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công xây lắp, có tổng mức đầu tư 160,8 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2009-2012.

Về công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư phục vụ cho việc thi công dự án này được thực hiện năm lần với tổng diện tích thu hồi khoảng 9,7ha, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ gần 15 tỉ đồng, trong đó có 15 trường hợp được tái định cư và sáu trường hợp được xét giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, từ cuối năm 2011 đến nay, khi triển khai thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư lần 3, 4, 5 thì có 15 hộ không chịu nhận tiền bồi thường và hỗ trợ; trong đó, 5 trường hợp bị giải tỏa nhà ở phải tái định cư và 10 hộ dân chỉ bị ảnh hưởng đất đai và cây cối hoa màu. Ông Bùi Ngọc Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Sông Cầu cho biết: Lý do mà 15 hộ dân này không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ là vì không đồng ý về áp giá bồi thường và mức hỗ trợ vì các hộ này cho rằng việc áp giá công trình năm 2010 để tính toán bồi thường nhưng đến cuối năm 2011 mới giao đất tái định cư nên giá cả vật liệu tăng cao vì vậy không đủ tiền để xây dựng lại nhà ở và yêu cầu bồi thường theo đơn giá mới…

 

Theo ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, mới đây UBND TX Sông Cầu đã có buổi làm việc với đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết những tồn đọng đang gặp phải trong công tác giải phóng mặt bằng xây dựng kè Tam Giang. Trong thời gian tới, công tác vận động nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sẽ được đẩy mạnh. Đối với các trường hợp cố chấp, cố ý gây ách tắc công việc… cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, UBND TX Sông Cầu cũng đang thành lập tổ vận động để hỗ trợ việc giải tỏa đền bù các công trình xây dựng trên địa bàn.

 

Theo nhà thầu thi công, kể từ tháng 5, trên sông sẽ bắt đầu xuất hiện lũ tiểu mãn, sau đó sẽ vào những mùa mưa; lúc đó nước sông dâng cao rất khó khăn cho xây lắp những khối lượng dưới nước, điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Ông Hồ Văn Lượng, Giám đốc điều hành Chi nhánh Tổng Công ty Tập đoàn kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên cho biết, một số phần việc nằm dưới dòng như: lắp tấm phai và tấm mái ta luy, thi công các dầm liên kết, khung mái ta luy và khoảng 300 cọc bê tông đang phải tạm dừng vì vướng mặt bằng nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh cho biết: Hiện ban đang phối hợp cùng địa phương giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong công tác giải phóng, đền bù để sớm giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Mặt khác, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, ban đã đề nghị nhà thầu cố gắng tập trung nhân vật lực thi công hoàn thành dự án vào cuối tháng 6/2012 để không bị ảnh hưởng bởi mưa lụt.

  

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiềm năng và hướng tiếp cận
Chủ Nhật, 18/03/2012 07:00 SA
Nông dân bị thiệt
Thứ Bảy, 17/03/2012 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek