Thứ Ba, 08/10/2024 01:26 SA
Tiểu thương tại các chợ:
Thay đổi cung cách phục vụ, nâng sức cạnh tranh
Thứ Bảy, 17/03/2012 10:30 SA

Thời gian qua, tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn Phú Yên đã có nhiều thay đổi trong việc tiếp thị, bán hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

MUA-RAU120317.jpg

Khách hàng đang mua hàng tại chợ Tân Hiệp (phường 2, TP Tuy Hòa) - Ảnh: X.HUY

THAY ĐỔI CUNG CÁCH PHỤC VỤ

Trước đây, khi nghĩ đến việc đi chợ, không ít người tỏ ra chán ngán trước cảnh phải đẫm mồ hôi chen lấn dưới nắng gắt, nhất là vào giờ cao điểm, mất thời gian tìm kiếm hàng hóa hay đi qua những khu vực hàng ăn nhếch nhác, ngập tràn rác thải. Nhiều người còn bực bội trước thái độ “mặt sưng mày sỉa”, “không mua thì đi chỗ khác” dễ chạm tự ái của một số tiểu thương khi không bán được hàng. Mặt khác tình trạng cân thiếu, bán không đúng giá cũng hay xảy ra.

Vài năm trở lại đây, tình trạng bán buôn bát nháo trên đã có phần hạn chế, thay vào đó là thái độ niềm nở, vui vẻ ngay cả khi khách chỉ đến xem hàng. Các tiểu thương đã chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh tại khu vực mình bày bán, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp. Ngoài ra thay vì ngồi một chỗ đợi chủ cơ sở sản xuất, nhà phân phối mang hàng đến tiếp thị như trước đây, các tiểu thương không ngại khó tự tìm những nguồn hàng phù hợp với tiêu chí: Chất lượng, “mua gốc bán ngọn” và có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Chị Hoàng Thị Lan, một khách hàng ở phường 5, TP Tuy Hòa cho biết: “Do tính chất công việc nên tôi thường hay đi chợ vào buổi trưa. Khi đó có không ít tiểu thương thời gian nghỉ trưa khi có khách, họ mời chào rất xởi lởi”.

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý (BQL) chợ Tuy Hòa cho biết: “Thay đổi cung cách bán hàng theo hướng văn minh thương mại luôn là mục tiêu quan trọng trong thời buổi cạnh tranh. Do đó, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở tiểu thương bán buôn niềm nở, đúng giá, thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị quản lý thị trường, Đội kiểm tra liên ngành TP Tuy Hòa kiểm tra chất lượng hàng hóa, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết”.

NÂNG SỨC CẠNH TRANH

Bên cạnh việc thay đổi thói quen, cung cách bán hàng, các tiểu thương còn chịu khó tìm kiếm thông tin thị trường để tư vấn hiệu quả cho khách khi đến mua hàng. Nhiều tiểu thương còn chuyển qua kinh doanh sản phẩm thuộc các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước để cạnh tranh với siêu thị, trung tâm thương mại. Một số tiểu thương còn áp dụng chính sách cho khách đổi hàng, thậm chí trả lại hàng nếu chất lượng không đảm bảo. Chị Huỳnh Ngô Anh Diệu, chủ một sạp hàng tạp hóa tại chợ Tuy Hòa, cho biết: “Lúc đầu thấy khách phàn nàn, đòi trả lại hàng trong lòng tôi không vui nhưng ngẫm nghĩ lại, tôi thấy trong số hàng trăm sản phẩm chắc chắn cũng có lẫn vài sản phẩm kém chất lượng nên chấp nhận để khách trả lại hàng. Nhiều khách thấy vậy đổi giận làm vui, thường hay tìm đến sạp tôi mua hàng. Một số chủ hàng xung quanh thấy hiệu quả nên cũng làm theo”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Tổ trưởng Tổ Quản lý chợ Tân Hiệp (TP Tuy Hòa), ngoài việc thường xuyên nâng cấp cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn, vệ sinh, phòng tránh cháy nổ chúng tôi thường xuyên tạo điều kiện để tiểu thương tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Nguyễn Chí Xanh cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân, UBND TP Tuy Hòa đồng ý cho BQL chợ Tuy Hòa sắp xếp lại các ngành hàng, mở rộng đường nội bộ lên 6m nhằm tạo sự thông thoáng trong lưu thông. Đến nay BQL đã sắp xếp xong 19 ngành hàng với trên 300 sạp hàng. Vào đầu tháng 1/2012 vừa qua, hệ thống thoát nước dài 300m tại khu vực hàng ăn và hệ thống chống thấm tại hai đơn nguyên Ngô Quyền, Bách hóa với diện tích sàn hơn 1.500m2 cũng đã hoàn thành góp phần đảm bảo vệ sinh, tạo mỹ quan cho chợ. Bên cạnh nâng cấp cơ sở hạ tầng, BQL cũng phối hợp các sở, ngành có liên quan tổ chức mở nhiều lớp tập huấn cho tiểu thương nhằm thay đổi triệt để nhận thức cũ, thực hiện việc bán đúng giá, cân đủ, nói không với “nói thách, nói đố” cũng như trau dồi kỹ năng tiếp thị, mời chào, thực hiện nếp văn minh trong cuộc sống ở các chợ.

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nông dân bị thiệt
Thứ Bảy, 17/03/2012 14:10 CH
Nguy cơ phát triển mạnh
Thứ Bảy, 17/03/2012 07:30 SA
Doanh nghiệp “đau đầu” vì lãi suất
Thứ Sáu, 16/03/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek