Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), mặc dù mới vào giữa vụ sản xuất nhưng lượng đường tồn kho đến nay đã trên 300.000 tấn.
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch VSSA cho biết: “Bình quân mỗi ngày đường lậu từ Thái Lan đưa vào Việt Nam khoảng 300 tấn. Trong lúc này tình hình tiêu thụ đường của các nhà máy đang rất chậm. Sản lượng đường năm nay của Việt Nam ước đạt 1,45 triệu tấn, cộng thêm lượng tồn kho năm trước khoảng 90.000 tấn, chưa kể đường nhập khẩu chính ngạch và đường nhập lậu. Cân đối với nhu cầu tiêu thụ trong nước vào khoảng 1,3 triệu tấn thì vẫn còn thừa đến gần 300.000 tấn. Trong khi đó, giá đường tại nhà máy từ mức 16.000-17.000 đồng/kg vào tháng trước đã giảm xuống còn xấp xỉ 15.500 đồng/kg (đã có VAT) và còn có xu hướng tiếp tục giảm”.
Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, giá đường bán lẻ trên thị trường hiện nay hầu như không giảm. Giá đường tại các hệ thống siêu thị vẫn giữ mức 20.500 đồng/kg. Trả lời câu hỏi vì sao giá bán lẻ đường cao như vậy, đại diện Saigon Co.op cho biết do một số nhà cung cấp vẫn bán giá cao. Còn đường theo chương trình bình ổn thì hiện các nhà bán lẻ vẫn bán với mức giá 20.500 đồng/kg.
Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi Bộ Công thương, trong đó đề nghị rà soát, kiểm tra hệ thống phân phối đường, kiểm soát chuỗi phân phối, bảo đảm giá đường trên thị trường tương ứng với giá bán của nhà máy nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo TNO