Thứ Ba, 08/10/2024 09:52 SA
Thông tin thêm vụ phá rừng phòng hộ ven biển ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An):
Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm là cán bộ, đảng viên
Thứ Ba, 13/03/2012 08:00 SA

Sau khi kiểm tra thực địa tại khu vực rừng phi lao phòng hộ ven biển thuộc các thôn Phú Lương, Phú Sơn, xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), các cơ quan chức năng đã phát hiện 52 hồ nuôi tôm của 48 hộ đã lấn chiếm đất rừng phòng hộ, với 66.908m2. Đặc biệt, trong số các hộ vi phạm có sáu trường hợp là cán bộ, đảng viên, hai trường hợp là người nhà của đảng viên.

 

T120313.jpg

Một trong những hồ nuôi tôm ở xã An Ninh Đông (Tuy An) vi phạm chặt phi lao, lấn đất rừng phòng hộ - Ảnh: A.NGỌC

52 HỒ NUÔI TÔM LẤN CHIẾM ĐẤT RỪNG

 

Báo Phú Yên Điện tử đăng ngày 6/3 “Phá rừng phòng hộ ven biển: Cần xử lý nghiêm”, nội dung bài viết phản ánh việc phá rừng phòng hộ ven biển ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) để làm hồ nuôi tôm. UBND huyện Tuy An đã chỉ đạo, tiến hành đo đạc xác định lại diện tích thực tế lấn chiếm trái phép, lập biên bản vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm và hoàn chỉnh đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ông Nguyễn Kim Long, Phó chủ tịch UBND xã, tổ trưởng tổ kiểm tra việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ xã An Ninh Đông, cho biết: “Qua kiểm tra thực địa, hiện có 52 hồ nuôi tôm (34 hồ chìm và 18 hồ nổi) của 48 hộ đã lấn chiếm 66.908m2 đất rừng phòng hộ. Trong đó, chia ra làm ba đối tượng: Trường hợp sử dụng đất sai mục đích có 34 hồ nuôi tôm, với 42.324m2; trường hợp lấn đất rừng phòng hộ có 11 hồ nuôi tôm, với 11.288m2; trường hợp chiếm đất rừng phòng hộ có 7 hồ nuôi tôm, với 13.296m2”. Cũng theo ông Long, việc chặt phá rừng phi lao phòng hộ ven biển thuộc các thôn Phú Lương, Phú Sơn đã xảy ra nhiều năm nay, hiện diện tích rừng còn lại không bị chặt phá chiếm khoảng hơn 10% trong tổng số hơn 303ha rừng phòng hộ ven biển của xã.

 

Đối với các trường hợp vi phạm, UBND xã An Ninh Đông đã lập biên bản, trong đó đã ra 29 quyết định xử phạt hành chính, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào nộp phạt. Ông Long cho biết thêm: “Việc đo đạc xác định lại diện tích thực tế lấn chiếm trái phép đất rừng phòng hộ ven biển ở xã An Ninh Đông đến nay cơ bản đã hoàn tất. Phòng TN-MT huyện đang tiến hành tổng hợp, làm báo cáo cụ thể từng trường hợp vi phạm để trình UBND huyện có hướng xử lý tiếp theo. UBND xã An Ninh Đông đang phối hợp với Phòng TN-MT huyện rà soát từng đối tượng vi phạm, nếu số tiền phạt từ 2 triệu đồng trở xuống thì Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, còn trên 2-30 triệu đồng thì thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện Tuy An”.

 

CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN CŨNG PHÁ RỪNG

 

Theo UBND xã An Ninh Đông, sau khi kiểm tra thực địa, lập biên bản từng trường hợp cụ thể, trong số 48 hộ vi phạm lấn chiếm đất rừng phòng hộ nêu trên có tám trường hợp là cán bộ, đảng viên và người nhà của đảng viên. Trong đó có ba cán bộ, đảng viên thuộc UBND xã An Ninh Đông; ba đảng viên thuộc các thôn Phú Sơn, Phú Hạnh và hai trường hợp là người nhà của đảng viên thuộc Ban thường vụ Huyện ủy Tuy An quản lý. Ông Nguyễn Trung Chánh, Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, đến nay đã tiến hành kiểm điểm xong đối với sáu trường hợp là cán bộ, đảng viên thuộc Đảng ủy, UBND xã An Ninh Đông quản lý. UBND xã đang phối hợp với Phòng TN-MT huyện Tuy An củng cố hồ sơ và tiến hành ra quyết định xử phạt hành chính đối với những trường hợp vi phạm, đồng thời yêu cầu các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên và người nhà của đảng viên khẩn trương khắc phục, san trả mặt bằng như hiện trạng ban đầu. Việc UBND xã ra quyết định thành lập Tổ kiểm tra việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ xã An Ninh Đông gồm 20 thành viên, trong đó có ông Huỳnh Văn Trung (Trưởng công an xã), một trong sáu cán bộ, đảng viên của xã vi phạm lấn chiếm đất rừng phòng hộ đợt này là sơ suất của UBND xã. Sau khi Báo Phú Yên nêu vấn đề này, UBND xã An Ninh Đông đã thay thế ông Biện Châu (Công an viên) vào vị trí của ông Huỳnh Văn Trung”.

 

Theo UBND xã An Ninh Đông, hai trường hợp vi phạm là người nhà của đảng viên thuộc Ban thường vụ Huyện ủy Tuy An quản lý gồm bà Lê Thị Ninh (vợ ông Vũ Ngọc Khoa, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tuy An), vi phạm sử dụng đất sai mục đích với 1.044m2 và ông Huỳnh Thái Cơ (con rể ông Nguyễn Tấn Sanh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Tuy An), vi phạm sử dụng đất sai mục đích với 175m2. Hai trường hợp này đã khắc phục, tháo dỡ bạt lót hồ nuôi tôm và san trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, đối với trường hợp bà Lê Thị Ninh, UBND xã An Ninh Đông đã ra quyết định xử phạt hành chính từ cuối năm 2011 với số tiền 1,25 triệu đồng, nhưng đến ngày 8/3 vẫn chưa thực hiện nộp phạt.

 

Ông Trần Mạnh Trí, Bí thư Huyện ủy Tuy An, cho biết: “Huyện ủy đã nhận báo cáo của UBND huyện về việc lấn chiếm đất rừng phòng hộ ở xã An Ninh Đông để làm hồ nuôi tôm. Huyện ủy nhận thấy để xảy ra tình trạng phá rừng phòng hộ ven biển nghiêm trọng như vậy là trách nhiệm thiếu sót trong quản lý của chính quyền địa phương. Ban thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cho UBND huyện sớm xử lý dứt điểm và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm là cán bộ, đảng viên và người nhà của đảng viên để làm gương. Tôi cũng đã trực tiếp làm việc với hai đồng chí Vũ Ngọc Khoa và Nguyễn Tấn Sanh (là hai đảng viên thuộc Ban thường vụ Huyện ủy Tuy An quản lý), trước mắt phải tự tháo dỡ số diện tích vi phạm và san trả mặt bằng như hiện trạng ban đầu và đến nay hai đồng chí này báo cáo đã thực hiện xong. Ban thường vụ Huyện ủy đã giao trách nhiệm cho UBND huyện báo cáo cụ thể bằng văn bản việc xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm đất rừng phòng hộ ở An Ninh Đông, trên cơ sở đó Ban thường vụ Huyện ủy sẽ họp (dự kiến vào ngày 15/3) và có hướng xử lý cụ thể đối với hai trường hợp trên”.

 

TIẾN MẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek