Thứ Ba, 08/10/2024 09:49 SA
Cựu binh làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 12/03/2012 14:00 CH

Rời chiến trường biên giới Tây Nam trở về, ông Nguyễn Văn Cường ở thôn Lương Phước (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) bắt tay vào làm kinh tế, trở thành một trong những điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

 

cuong-hoa-phu-120312.jpg

Nhà ông Cường là nơi nhiều nông dân thường xuyên gặp mặt để trao đổi kinh nghiệm sản xuất - Ảnh: T.HƯƠNG

Như bao trai làng, năm 19 tuổi, chàng thanh niên Nguyễn Văn Cường khoác ba lô lên đường làm nghĩa vụ của người con đối với Tổ quốc. Sau 5 năm tham gia ở chiến trường biên giới Tây Nam, ông xuất ngũ về lại quê hương sum họp cùng gia đình. Ở chiến trường thì hăng hái chiến đấu, lúc về quê không quên lời dạy của Bác Hồ, chiến đấu với giặc đói, giặc dốt tới cùng. Với bản chất người lính Cụ Hồ, ông đã cùng gia đình cần cù lao động vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Ông Cường nhớ lại: “Những ngày đầu hai vợ chồng mới ra riêng vốn liếng trong tay chỉ vài sào ruộng của cha mẹ để lại. Hai vợ chồng tôi không từ bất kể công việc gì miễn sao có thêm thu nhập để tạo dựng cuộc sống ổn định cho gia đình. Ngoài việc làm mấy sào lúa, vợ chồng tôi còn phát hoang làm rẫy trồng sắn, bắp… Tích cóp được ít vốn, vợ chồng tôi đầu tư sang nuôi bò để lấy sức cày… dần dà kinh tế gia đình dần ổn định”.

 

Không chấp nhận sự nghèo đói, trong ông luôn nung nấu ý chí quyết tâm làm giàu. Sau nhiều lần đi tìm tòi, học hỏi cách làm kinh tế của bà con các vùng khác, ông Cường nhận thấy lợi nhuận từ việc trồng lúa, bắp so với các loại nông sản khác mà đặc biệt so với cây mía chẳng thấm vào đâu. Thế là trong ông lại nảy ra ý định chuyển đổi hướng làm ăn. Nghĩ là làm, ông đi khảo sát nhiều vùng đất ở huyện Sơn Hòa và Sông Hinh. Ông Cường kể: “Sau 3 tháng ròng rãđi hết vùng đất này đến vùng đất khác, tôi vẫn chưa thật sự ưng ý, chỉ đến khi tôi chạm chân đến xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) thì mới hoàn toàn bị thuyết phục bởi chất đất màu mỡ ở đây. Thế là hai vợ chồng rót hết vốn liếng tích lũy được bấy lâu, vay thêm của bà con dòng họ mua được gần chục ha đất rẫy ở buôn Zô, xã Ea Ly để trồng mía”. Ban đầu, do còn khó khăn về vốn liếng nên gia đình ông nhận đầu tư cây giống, phân thuốc và tiền cày đất từ CP Công ty mía đường Tuy Hòa. Năm đầu tiên, vợ chồng ông thu lợi gần 500 triệu đồng. “Một số tiền mà có làm lúa 10 năm cũng khó kiếm nổi”, ông Cường nói. Thừa thắng tiến lên, vợ chồng ông Cường đầu tư nuôi bò đàn, lúc cao điểm đàn bò có đến 100 con. Ngoài ra, gia đình ông còn sắm thêm hai máy cày và một xe tải để làm dịch vụ cày đất và vận chuyển mía cho các rẫy lân cận, đồng thời phục vụ việc canh tác, vận chuyển nông sản của gia đình.

 

Để ổn định việc sản xuất, ông Cường đãmạnh dạn xây dựng hẳn một cặp nhà khang trang tại trang trại, đầu tư tiền trồng trụ và kéo đường dây điện hơn 1,5km từ xã vào để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Bằng ý chí và quyết tâm làm giàu của một người lính, đến nay ông Nguyễn Văn Cường đã sở hữu 12ha mía, cho sản lượng từ 950-1.000 tấn/năm. Lúc cao điểm tại trang trại của ông có trên 15 lao động làm việc với 150.000 đồng/ngày/người. Riêng gia đình ông Cường mỗi năm, thu nhập trên 700 triệu đồng. Ông Cường tâm sự: “Tôi vừa đi khảo sát tại các trang trại trồng cao su quanh vùng, nhẩm tính thấy nguồn thu từ cao su vô cùng hấp dẫn. Vì vậy, kết thúc vụ mía này tôi sẽ trồng trước 2ha cao su để thu thập thêm kinh nghiệm, dự tính sẽ chuyển dần diện tích sang trồng loại cây công nghiệp dài ngày này”.

 

Bên cạnh hăng say sản xuất, làm giàu cho gia đình mình, ông Cường còn giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn. Các ông Ma Ô, Ma Thanh ở buôn Zô, xã Ea Ly cho biết: Trước đây, gia đình tôi tuy có nhiều đất nhưng chỉ dùng để trồng đậu đỏ và bắp nên thu nhập thấp. Từ khi được ông Cường hướng dẫn kỹ thuật, cách chăm sóc cây mía và cho mượn mía giống để trồng... đến nay, mỗi nhà chúng tôi trồng được hơn 5ha mía, cho thu nhập mỗi năm trên trăm triệu đồng”. Không riêng gia đình các ông Ma Ô hay Ma Thanh mà hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Zô nhờ học tập cách làm kinh tế của ông Cường đã khấm khá lên rất nhiều.

 

Ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Hòa nhận xét: Anh Cường là một trong những nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của huyện, không chỉ lo cho mình mà còn biết giúp người khác”.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gắn khai thác với bảo tồn
Thứ Hai, 12/03/2012 13:05 CH
Giúp hội viên phát triển kinh tế
Thứ Hai, 12/03/2012 11:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek