Thứ Ba, 08/10/2024 09:55 SA
Hội Nông dân xã Hòa Kiến:
Giúp hội viên phát triển kinh tế
Thứ Hai, 12/03/2012 11:15 SA

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế có hiệu quả, trong thời gian qua, Hội Nông dân xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đã tuyên truyền vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

nd-hoa-kien-120312.jpg

Hội Nông dân xã Hòa Kiến hướng dẫn cho nông dân thôn Sơn Thọ kỹ thuật trồng khổ qua phủ bạc - Ẩnh: T.HIẾU

Trong năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các HTX nông nghiệp, Phòng kinh tế TP Tuy Hòa và Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa kỹ thuật cho hơn 800 hội viên. Nội dung tập huấn tập trung chủ yếu chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa, mô hình bẫy cây trồng, kỹ thuật sản xuất lúa giống; các loại cây đu đủ, dưa leo, khổ qua. Hội cũng vận động bà con thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, giám sát chặt chẽ sự xuất hiện các loại bệnh hại lúa. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay cho 8/8 tổ trưởng vay vốn từ Chương trình liên tịch 2308, đã giải quyết vốn vay cho 364 hộ với số tiền hơn 6,2 tỉ đồng và vốn ủy thác từ Chương trình 235 giải quyết cho 209 hộ với hơn 1,8 tỉ đồng. Ngoài nguồn vốn vay, Hội còn xây dựng được nguồn quỹ hơn 27 triệu đồng hỗ trợ cho 27 hội viên nông dân vay phát triển sản xuất.

 

Sau các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả và có nguồn vốn, nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở các ngành nghề phụ giải quyết việc làm, trồng nhiều loại cây trồng mới. Anh Huỳnh Xuân Viên, thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến, nói: “Gia đình tôi có 2 sào đất. Trong 6 năm qua, nhờ dự các lớp tập huấn của Hội Nông dân xã mà tôi biết cách trồng những giống mới cho năng suất cao. Chẳng hạn như trồng khổ qua giống 095 và 005 của Công ty Giống cây trồng Miền Nam, sau mỗi vụ, tôi thu lãi được 3 triệu đồng/sào. Nhờ đó, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

 

Song song với việc hỗ trợ nông dân biết cách làm ăn phát triển kinh tế, từ năm 2011, Hội Nông dân xã còn xây dựng một câu lạc bộ (CLB) nuôi nai lấy nhung và sinh sản, đã có 22 hộ nuôi với 23 con nai giống cho thu nhập ổn định. Ông Lương Công Thinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến nói: “Trước đây, địa phương chỉ có vài hộ nuôi riêng lẻ, kỹ thuật nuôi cũng như sản phẩm đầu ra bị hạn chế. CLB nuôi nai thành lập, một quý họp một lần đã giúp các hội viên có được những kiến thức và kinh nghiệm trong chăn nuôi. Qua đó, mỗi hội viên đưa ra những kinh nghiệm, khó khăn của mình để cùng nhau bàn cách giải quyết. Chúng tôi cũng đã làm đầy đủ các thủ tục để cho các hội viên sắp tới nhận tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ vốn vay ưu đãi nông dân của Trung ương Hội cho mỗi hộ nuôi nai vay 30 triệu đồng để có điều kiện mở rộng chuồng trại cũng như con giống”.

 

Mặt khác, Hội Nông dân xã thường xuyên phát động phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi thu hút đông đảo hội viên đăng ký tham gia, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông dân đãhăng hái tham gia xây dựng các công trình phúc lợi ở nông thôn như đường giao thông, kênh mương, trường học, nhà văn hóa. Hội khuyến khích hội viên tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gia đình nông dân văn hóa. Qua đó đã có hơn 90% hội viên nông dân tham gia đăng ký, xây dựng nếp sống văn hóa, thể hiện ở từng cụm dân cư. Bên cạnh đó, Hội còn làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho hội viên về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, đặc biệt là phong trào phòng chống, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lương Công Thinh cho biết: “Trong thời gian tới. Hội cũng sẽ phát triển hình thức kinh tế hợp tác, phối hợp giải quyết việc làm cho nông dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ
Thứ Hai, 12/03/2012 07:15 SA
Đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì
Chủ Nhật, 11/03/2012 11:00 SA
Phát triển du lịch chưa như mong muốn
Chủ Nhật, 11/03/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek