Thứ Hai, 30/09/2024 06:20 SA
Những cuộc gặp gỡ quan trọng bên lề APEC 14
Thứ Hai, 20/11/2006 08:35 SA

Bên lề Hội nghị APEC 14, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế, các vị nguyên thủ và những vị quan chức cấp cao các quốc gia đã có cơ hội gặp gỡ để giải quyết một số vấn đề quan trọng. Lãnh đạo Nga-Trung hội đàm song phương, Nga-Hoa Kỳ ký Nghị định thư về việc Nga gia nhập WTO, Hoa Kỳ Nhật Hàn bàn về vấn đề Triều Tiên... là những cuộc gặp cấp cao như thế.

 

GẶP GỠ GIỮA LÃNH ĐẠO CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á TRONG APEC VÀ HOA KỲ

 

Ngày 18/11, bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC-14, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á là thành viên APEC và Hoa Kỳ. Tham gia cuộc gặp có Quốc vương Brunei Darusalem Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Cộng hòa Indonesia- Tiến sĩ Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Abdullah Ahmad Badawi, Tổng thống Cộng hòa Philippines Gloria Macapagal-Arroyo, Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Surayud Chulanont, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush.

 

Tại cuộc gặp, các nhà lãnh đạo cho rằng những năm gần đây, quan hệ giữa các nước trong khu vực và Hoa Kỳ đã có những tiến triển quan trọng, cả về song phương; trong thời gian tới cần ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, tạo ra sự liên kết kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai bên, khuyến khích sự tham gia sâu rộng của giới doanh nghiệp và khu vực tư nhân, để kịp thích ứng với xu thế liên kết kinh tế đang gia tăng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ vai trò chủ đạo của các nước Đông Nam Á trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hòa bình và phát triển ở khu vực cũng như trong các diễn đàn hợp tác khu vực.

 

NGA VÀ HOA KỲ KÝ NGHỊ ĐỊNH THƯ GIA NHẬP WTO

 

Lễ ký thỏa thuận song phương giữa Hoa Kỳ và Nga về việc Liên bang Nga gia nhập WTO đã diễn ra lúc 13g30 chiều qua (19/11) tại Hà Nội. Thoả thuận kí giữa Nga và Hoa Kỳ được xem là sẽ dỡ bỏ một trong những trở ngại cuối cùng trên con đường gia nhập WTO của Nga.

 

061120-bush-putin.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ G.Bush và Tổng thống Nga V.Putin trong cuộc gặp song phương bên lề APEC 14 - Ảnh: AFP

 

Nga hiện là cường quốc kinh tế duy nhất trên thế giới vẫn đứng ngoài tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu. Nga đã bắt đầu những nỗ lực vận động để được kết nạp vào WTO từ năm 1994. Mỹ sẽ là thành viên WTO chủ chốt cuối cùng phê chuẩn việc Nga gia nhập tổ chức.

 

LÃNH ĐẠO NGA -TRUNG HỘI ĐÀM SONG PHƯƠNG

 

Ngày 19/11, bên lề Hội nghị APEC 14, Chủ tịch Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào khẳng định, hai bên đã tăng cường hơn nữa sự hiểu biết chung về chính trị, đạt được những kết quả đáng kể trong hợp tác thực tiễn và thúc đẩy hợp tác chiến, mối quan hệ thân thiện Trung – Nga sẽ góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước vẫn duy trì ở một động lực tốt đẹp.

 

Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác, song phương thân thiện với Trung Quốc.

 

HOA KỲ, NHẬT, HÀN BÀN VỀ BÌNH NHƯỠNG BÊN LỀ APEC

 

Trong sáng 18/11, bên lề Hội nghị lãnh đạo kinh tế APEC-14 tại Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc để thảo luận xung quanh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ đã không thành công trong việc thuyết phục Seoul ủng hộ sáng kiến PSI, tức chương trình quốc tế mang tính tự nguyện giữa các nước trong việc kiểm tra tàu thuyền tình nghi chở thiết bị liên quan đến vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

 

Trưa 18/11, Tổng thống Hoa Kỳ Bush cũng đã có cuộc gặp song phương tương tự với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Hai bên đồng ý sẽ có cách tiếp cận phối hợp để cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề này đạt kết quả tốt.

 

Sau đó các nhà lãnh đạo đã có cuộc họp 3 bên hiếm hoi gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc để bàn thảo vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

 

QUỐC THANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek