Chủ Nhật, 06/10/2024 07:25 SA
Ea Ly nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 05/03/2012 16:00 CH

Xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) nằm ở phía tây của tỉnh Phú Yên, giáp ranh với tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Nơi đây quy tụ 12 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, với sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong dân, xã Ea Ly đã khai thác triệt để tiềm năng lợi thế sẵn có, trở thành một xã có tốc độ phát triển kinh tế dẫn đầu so với các địa phương khác trên địa bàn huyện.

thu-hoach-cao-su120305.jpg

Bà con nông dân xã Ea Ly thu hoạch cao su - Ảnh: N.C

TẠO NIỀM TIN TRONG NHÂN DÂN

Sau khi tách ra từ xã Ea Bar, đội ngũ cán bộ của xã vừa thiếu, vừa yếu, cơ sở hạ tầng tạm bợ, tỉ lệ hộ nghèo cao, tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, buôn lậu gỗ diễn ra phổ biến gây bất bình và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy xã phải mất một thời gian khá dài để tổ chức, xây dựng các lực lượng chính quyền, tạo niềm tin cho nhân dân. Theo đó, đã mạnh dạn thay thế những cán bộ yếu kém; sắp xếp, phân công, bố trí lại cán bộ phù hợp với năng lực. Từng bước chấn chỉnh lề lối làm việc, lập lại kỷ cương nơi công sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, buôn. Để giải quyết nhanh, kịp thời các vấn đề bức xúc trong dân, Đảng ủy xã thành lập tổ công tác dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban thường vụ Đảng ủy xã, vì vậy việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện, khiếu nại được giải quyết kịp thời, thỏa đáng; tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép cũng như vi phạm an toàn trật tự giao thông giảm hẳn, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương ngày càng được củng cố.

Vấn đề an sinh xã hội được Đảng ủy xã quan tâm chú trọng bằng những việc làm cụ thể như tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn ưu đãi, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi… Những việc làm ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực đã củng cố niềm tin vững chắc giữa nhân dân với Đảng, điều đó đã góp phần rất lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội trong những năm qua, đồng thời đó là động lực để Đảng bộ và nhân dân xã nhà phấn đấu đưa Ea Ly lên thành thị trấn trong tương lai.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Với sự ưu đãi của điều kiện tự nhiên, đất đai rộng, phì nhiêu, khí hậu ôn hòa; Đảng ủy xã Ea Ly xác định sản xuất nông nghiệp là mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế nhằm ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên làm giàu. Để tạo bước đột phá, phát huy tối đa tiềm năng đất đai, việc chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao được đầu tư mở rộng phù hợp với từng chất đất, khí hậu, tạo nên những vùng chuyên canh, như cây cà phê, cao su ở Tân Bình, Tân Yên; vùng nguyên liệu mía tại thôn 2/4, buôn Zô; vùng chuyên canh cây lúa nước 2 vụ tại Tân Lập... Ông Lê Đức Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly nói: Việc xây dựng vùng chuyên canh cây trồng đã tạo điều kiện để bà con nhân dân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm được dễ dàng hơn, vì vậy nhiều cây trồng đã đi vào ổn định và cho năng suất cao. Đến năm 2011 xã Ea Ly có 3.388ha diện tích gieo trồng, tăng 27,6% so với năm 2010, trong đó diện tích mía chiếm hơn 1.000ha, tăng 21,4%, năng suất bình quân đạt 70 tấn/ha, tăng 10 tấn/ha so với năm 2010; cây lúa nước 2 vụ 236ha, tăng 25,5%; ngoài ra còn có trên 303ha cao su, trên 430ha bắp lai, 200ha cà phê, 850ha sắn. Với lợi thế của vùng rừng núi có nhiều bãi chăn thả, xã đã duy trì đàn bò hơn 1.000 con và rất chú trọng đến công tác lai tạo, nâng cao chất lượng đàn bò. Cụ thể, đến cuối năm 2011, tỉ lệ bò lai trên địa bàn xã là 70%, tăng 15% so với năm 2010. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đã có bước phát triển vượt bậc. Hiện tại trên địa bàn xã có 11 doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả, nhiều hộ gia đình mua được xe khách, xe tải, máy xay xát, máy tuốt lúa để phục vụ sản xuất và kinh doanh. Những mô hình kinh tế trang trại nông lâm kết hợp có bước phát triển tốt. Đến nay trên địa bàn đã có 531 hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, thu nhập ổn định, bình quân hàng năm từ 50 đến 100 triệu đồng. Từ chương trình 135 và các nguồn vốn khác, cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng, thông tin liên lạc thông suốt, đường giao thông láng nhựa đến từng thôn, buôn, các công trình công cộng được xây dựng kiên cố.

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, tỉ lệ hộ nghèo của xã ngày càng giảm; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 7,8 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2010 lên gần 9 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2011. Ông Nguyễn Phúc Thành, Chủ tịch UBND xã Ea Ly cho biết, năm 2012 xã Ea Ly sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực và phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và toàn diện. Tích cực triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Phấn đấu xây dựng Ea Ly từng bước lên đô thị loại 5.

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek