Chủ Nhật, 06/10/2024 07:26 SA
Quốc lộ 29 cần được tiếp tục đầu tư
Thứ Hai, 05/03/2012 10:29 SA

Giữa năm 2011, tuyến ĐT645 của Phú Yên nối với Đắk Lắk được Bộ Giao thông vận tải công nhận là quốc lộ 29. Đường này góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương nơi đường đi qua. Vì vậy, quốc lộ 29 cần được tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh.

duong120305.jpg

Nâng cấp đoạn quốc lộ 29 qua thôn Tân Lập, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) - Ảnh: H.TRUNG

Đoạn quốc lộ 29 đi qua Phú Yên dài trên 109km; điểm đầu nối với cảng Vũng Rô, điểm cuối giáp với cầu Ea Đrông Ren thuộc Đắk Lắk. Hiện nay, một đoạn đường dài 8,3km (trước đây là đường Đông Mỹ - Gò Mầm do huyện Đông Hòa quản lý) nền đường chỉ rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m, riêng đoạn từ km35 đến km38 thuộc xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) mặt đường được xây dựng theo tiêu chuẩn giao thông nông thôn (3,5m). Trong khi đó lượng xe lưu thông trên đoạn đường này ngày càng nhiều, trọng tải nặng hơn nên đoạn từ Đông Mỹ đến Gò Mầm bị xuống cấp rất nhanh. Một đoạn khác của quốc lộ 29 cũng đang bị hư nặng là từ km89 trở lên phía Đắk Lắk thuộc xã Ea Bar (huyện Sông Hinh). Do thường xuyên có xe tải chở đá khối qua lại, trong khi đường có nhiều đèo, dốc lại nằm trong khu vực thời tiết phức tạp nên dù được sửa chữa mặt đường vẫn rất xấu.

Trên quốc lộ 29 có nhiều cầu lớn và tràn. Trong năm 2011, cầu Bà Sao và Suối Bửu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại những điểm này khi mùa mưa đến. Tuy nhiên đoạn từ Đông Mỹ đến Gò Mầm vẫn còn một cầu tại km38 vượt kênh thủy nông Đồng Cam cần được đầu tư nâng cấp nhằm đảm bảo tải trọng cho các loại xe lớn có thể lưu thông.

Theo Sở Giao thông vận tải, trong thời gian qua, quốc lộ 29 đã được UBND tỉnh cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam quan tâm đầu tư. Trong năm 2011, nhiều đoạn thuộc đường Phước Tân - Bãi Ngà (cũng thuộc quốc lộ 29) được sửa chữa nền, mặt đường, gia cố mái ta luy bằng nguồn vốn khắc phục bão lụt. Một số đoạn thuộc huyện Sông Hinh, Tây Hòa mặt đường bị xuống cấp, bong tróc được thảm bê tông nhựa, đảm bảo êm thuận. Riêng đoạn qua thôn Tân Lập, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) thường xuyên bị ngập nước mỗi khi có mưa lớn thì được nâng cấp bằng mặt đường bê tông xi măng. Ông Nguyễn Lê Hoan, Phó phòng Hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải cho biết: Sau khi tuyến ĐT645 trở thành quốc lộ 29, toàn bộ hệ thống biển báo hiệu đường bộ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư mới, bổ sung đầy đủ theo quy định. Mới đây, đoạn đường qua khu đông dân cư thuộc thị trấn Phú Thứ huyện Tây Hòa cũng được sơn lại vạch tim đường, vạch qua đường… Các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông đều có gờ giảm tốc, biển báo hiệu khu vực thường xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, hiện số lượng các loại xe lưu thông trên quốc lộ 29 ngày càng nhiều, phần lớn xe chở quá tải trọng cho phép. Trong khi đó quốc lộ 29 đã đến thời gian trung và đại tu, nếu không được tiếp tục đầu tư thì sẽ bị xuống cấp. Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên, mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ tối đa nhưng hiện nay Chính phủ đang hạn chế đầu tư công, việc bố trí kinh phí lớn trong một, hai năm tới sẽ khó. Vì vậy Sở Giao thông vận tải đã có kế hoạch xin vốn duy tu, sửa chữa lớn, tập trung cho những hạng mục công trình cấp thiết, trong đó có thể ưu tiên đầu tư, mở rộng các đoạn quốc lộ 29 đi qua thị trấn, thị tứ phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Trong năm 2012, Sở Giao thông vận tải sẽ thảm nhựa mặt đường đoạn từ km86 đến km96, qua huyện Sông Hinh, dự kiến kè gia cố mái mương thủy nông Đồng Cam chạy dọc theo quốc lộ 29 nhằm bảo vệ nền đường đồng thời xử lý các “điểm đen” phát sinh, đảm bảo an toàn giao thông cho các loại phương tiện.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek