Chủ Nhật, 06/10/2024 09:27 SA
Liên kết phát triển du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung:
Chưa có tín hiệu tích cực!
Chủ Nhật, 04/03/2012 11:00 SA

Sau gần ba tháng kể từ ngày ký kết giao ước giữa các doanh nghiệp về liên kết phát triển du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung do lãnh đạo chín tỉnh miền Trung khởi xướng, đến nay vẫn chưa có tín hiệu chuyển biến tích cực.

 

lien-ket120304.jpg

25 doanh nghiệp ký cam kết liên kết phát triển du lịch miền Trung dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh và lãnh đạo 9 tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận - Ảnh: T.QUỚI

TẤT CẢ CÒN TRÊN GIẤY

 

Có 25 doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn tham gia ký vào bản cam kết nội dung liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung. Trên quan điểm bình đẳng cùng có lợi, phát huy thế mạnh của từng đơn vị ở từng địa phương và lĩnh vực hoạt động, các doanh nghiệp hướng đến các mục tiêu: Khai thác tối đa và phát triển nguồn lực của các doanh nghiệp ngang tầm với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực ASEAN; khai thác triệt để nguồn khách đến với các tỉnh/ thành Duyên hải miền Trung; nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng phục vụ; tạo ra các gói sản phẩm có chất lượng tốt, đặc trưng, có giá cả cạnh tranh làm sản phẩm chung cho cả vùng với các nhóm đối tượng khách đến từ các thị trường trọng điểm; nâng cao hiệu ứng xúc tiến và giảm thiểu chi phí bằng các hình thức liên kết, xúc tiến, hỗ trợ hiệu quả giữa các doanh nghiệp...

 

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cũng đề ra các nội dung liên kết cụ thể. Theo đó, hai nhóm nội dung sẽ liên kết, hợp tác là: Xây dựng các sản phẩm trọn gói đi qua các tỉnh, thành phố Duyên hải miền Trung và liên kết xúc tiến quảng bá. Dự kiến trong tháng 1/2012 sẽ hoàn thành các gói sản phẩm tour, tháng 2/2012 tổ chức đoàn Fam Trip và quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch.

 

Bên cạnh việc đề ra những nội dung liên kết cụ thể, các doanh nghiệp cũng nêu tám kiến nghị đến các tỉnh, thành phố trong vùng xung quanh các vấn đề: Phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, bảo trợ, tài trợ các chương trình xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu thông tin về du lịch... Tuy nhiên, đến nay những nội dung nêu trên vẫn chỉ ở trên giấy!

 

THIẾU MỘT NHẠC TRƯỞNG

 

Liên hệ một số doanh nghiệp có ký trong biên bản liên kết thì nhận được câu trả lời rất mơ hồ: “Chưa thấy gì cả!”. Ở Phú Yên có hai doanh nghiệp tham gia vào nhóm liên kết này là Công ty cổ phần Thuận Thảo và Công ty Du lịch Sao Việt. Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt cho biết: “Từ ngày ký kết đến nay không có thông tin gì về vấn đề này, cũng không ai trao đổi hay yêu cầu tham gia. Doanh nghiệp thì vẫn phải tự thân vận động liên kết với các đối tác để khai thác khách du lịch”. Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Thuận Thảo, ông Phạm Lương Đôn, Giám đốc Trung tâm lữ hành Thuận Thảo, cho biết: “Bản thân đơn vị rất muốn có sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, nhất là các doanh nghiệp trong khu vực để có thể hỗ trợ, chia sẻ thông tin, sản phẩm nhưng không biết liên hệ với ai”.

 

Ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty Lữ hành Vitours (Đà Nẵng) cho biết: Công ty đã khởi động một số phần việc như khảo sát định hình các tour, làm việc với Vietnam Airlines về chính sách giá vé, chuyến bay... Tuy nhiên, đây là việc chúng tôi tự liên hệ làm việc (song phương, đa phương) với các đối tác ở các địa phương để liên kết hợp tác với nhau chứ chưa có hệ thống. Ông Cao Trí Dũng cũng thừa nhận: “Sau lễ ký kết, các doanh nghiệp chưa ngồi lại với nhau nên cũng không có sự phân công nhóm và đơn vị đại diện để đứng ra làm công tác tập hợp, xây dựng một kế hoạch chung cùng nhau thực hiện”.

 

Về nguyên tắc, sau khi ký kết các doanh nghiệp phải ngồi lại bàn bạc, xây dựng kế hoạch cụ thể để cùng thực hiện. Vì những nội dung liên kết là do chính các doanh nghiệp đề xuất, soạn thảo trên cơ sở những nguyên tắc chung về liên kết mà chín tỉnh Duyên hải miền Trung đã thống nhất. Thế nhưng, thực tế rất khó tập hợp vì 25 doanh nghiệp không xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong câu chuyện liên kết này. Với những gì đang diễn ra thì chỉ có doanh nghiệp tự bắt tay với doanh nghiệp khác theo nhu cầu cá nhân chứ chưa có tiếng nói tập thể.

 

Liên kết phát triển du lịch là một trong những nội dung quan trọng được lãnh đạo chín tỉnh, thành phố (từ Thừa Thiên Huế - Bình Thuận) xác định trong chiến lược Liên kết phát triển kinh tế - xã hội vùng Duyên hải miền Trung. Trong chiến lược này đã hình thành Nhóm tư vấn và Quỹ Nghiên cứu phát triển vùng, thiết nghĩ ngành du lịch các địa phương, những người có trách nhiệm cần đôn đốc cũng như tạo điều kiện, hỗ trợ để các doanh nghiệp tích cực hơn trong việc định ra kế hoạch thực hiện nội dung liên kết, góp phần đẩy nhanh ngành kinh tế du lịch khu vực Duyên hải miền Trung.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek