Chủ Nhật, 06/10/2024 09:32 SA
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Hòa:
Huy động mọi nguồn lực tham gia
Chủ Nhật, 04/03/2012 09:00 SA

Huyện Phú Hòa đang triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với quyết tâm cao. Hiện các xã được chọn làm điểm cùng một số xã khác đều nỗ lực triển khai các bước của chương trình nhằm hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Địa phương này đang tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân nhằm tạo được sự đồng thuận.

 

hoa-tri120304.jpg

Xã Hòa Trị được chọn làm điểm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: chợ, đường bê tông được xây dựng góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương - Ảnh: H.TRUNG

C XÃ ĐỀU NỖ LỰC

 

Huyện Phú Hòa đã chọn 2 xã Hòa Thắng và Hòa Trị làm điểm để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây là các xã có hơn 75% dân số sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay xã Hòa Thắng tập trung điều tra lập đồ án quy hoạch xây dựng các hạng mục của chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Đào Tấn Hữu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho hay: “Từ ngày được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực triển khai sâu rộng chương trình, người dân tham gia lựa chọn công trình để đầu tư xây dựng trong đó những công trình phục vụ phát triển kinh tế được ưu tiên vì đây là động lực để thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển”.

 

Xã Hòa Trị thì xác định mạng lưới giao thông là những hạng mục ưu tiên đầu tư, trong quá trình lập quy hoạch, chú trọng đến việc nâng cấp mở rộng các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng. Ngoài ra, địa phương này còn xác định các hạng mục cần được đầu tư trong thời gian đến gồm trạm bơm điện, trường mầm non, tiểu học, THCS …

 

Ngoài 2 xã điểm, các xã Hòa An, Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc… cũng đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Trên cơ sở điều tra khảo sát thực trạng, các xã có kế hoạch lồng ghép giữa quy hoạch mới (của đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch) với các quy hoạch sẵn có ở địa phương nhằm tránh chồng chéo. Đồng thời trên cơ sở điều tra mức độ đạt được của các tiêu chí so với Bộ tiêu chí quốc gia, các xã triển khai thực hiện và đầu tư kinh phí để có thể hoàn thành sớm một số tiêu chí.

 

TẬP TRUNG TUYÊN TRUYỀN, NÂNG CAO NHẬN THỨC

 

Năm 2011 huyện Phú Hòa tiếp nhận gần 1 tỉ đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phục vụ công tác lập quy hoạch. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, Hòa Thắng và Hòa Trị đạt xã nông thôn mới; đến năm 2020 Phú Hòa có 6/8 xã đạt xã nông thôn mới.

Trưởng Phòng NN-PTNT, Phó ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Phú Hòa Lương Công Dũng cho biết: “Phú Hòa là huyện thuần nông, vấn đề xây dựng nông thôn mới được cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã xác định là trọng tâm trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn liền với lợi ích thiết thực của người dân nên trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Phú Hòa luôn nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư”.

 

Để người dân hiểu rõ lợi ích của chương trình này, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành viên của xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ về lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của các dự án nông thôn mới, qua đó góp phần cùng chính quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ông Huỳnh Văn Tịnh ở xã Hòa Trị tâm sự: “Nhờ được trưởng thôn giải thích cụ thể về những việc phải làm khi xây dựng nông thôn mới nên gia đình tôi rất phấn khởi; sẵn sàng tham gia góp công sức nhỏ bé của mình để địa phương ngày càng phát triển hơn”. Không chỉ có ông Tịnh mà rất nhiều người dân khác ở Phú Hòa đến nay đã được biết đến chương trình xây dựng nông thôn mới. Mọi người ai cũng háo hức chờ chương trình được triển khai.

 

Ban đầu UBND các xã còn lúng túng trong việc thực hiện nhiệm vụ lập đề án và quy hoạch xây dựng nông thôn mới nhưng đến nay công tác này đã và đang hoàn chỉnh. Theo ông Đặng Đình Khả, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị, địa phương này đã phát huy được tất cả mọi nguồn lực, các thành phần cùng tham gia thực hiện, trong đó thanh niên, phụ nữ là lực lượng nòng cốt.

 

Làm việc với UBND huyện Phú Hòa về công tác xây dựng nông thôn mới, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo: “Theo đề án xây dựng nông thôn mới từ đây đến năm 2015, huyện Phú Hòa thực hiện và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông, lâm, ngư nghiệp. Giải pháp để thực hiện là cần nghiên cứu, xem xét thật kỹ các tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể đồng thời phân công trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn. Chú trọng công tác vận động nhân dân nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hoàn thành thực hiện các chỉ tiêu và tiêu chí đề ra”.

  

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek