Chủ Nhật, 06/10/2024 19:32 CH
Cần tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các bến xe
Thứ Ba, 28/02/2012 14:05 CH

Trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện có ba bến xe gồm: Bến xe liên tỉnh Phú Yên, Bến xe Nam Tuy Hòa và Bến xe cơ giới nhẹ TP Tuy Hòa nhưng cả ba bến này đều chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

ben-xe120228.jpg

Bến xe liên tỉnh Phú Yên vẫn đang thiếu nhiều cơ sở vật chất - Ảnh: H.NHƯ

KHÔNG BẾN XE NÀO ĐẠT CHUẨN

Phú Yên hiện có hệ thống dịch vụ vận tải khá phát triển, đặc biệt là vận tải khách đường dài với hàng chục đầu xe chất lượng cao của nhiều doanh nghiệp có tên tuổi trong cả nước. Tuy nhiên, các bến xe lại không đáp ứng được nhu cầu phát triển của thực tế. Hiện trên địa bàn TP Tuy Hòa có hai bến xe liên tỉnh là Bến xe Nam Tuy Hòa (phường Phú Lâm) và Bến xe liên tỉnh Phú Yên (phường 8) thuộc Sở Giao thông vận tải quản lý. Bến xe liên tỉnh Phú Yên có diện tích 2.800m2, sức chứa khoảng 14 xe khách mỗi ngày; Bến xe Nam Tuy Hòa diện tích khoảng 8.250m2 với ba nhà xe hoạt động thường xuyên là Thành Ban, Thanh Huệ và Thuận Thảo. Vào những ngày cao điểm, hai bến xe này phục vụ việc đón trả khách của khoảng trên 60 đầu xe thuộc 9 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh và 3 tuyến nội tỉnh. Với diện tích như hiện nay thì hai bến xe liên tỉnh hoàn toàn không đáp ứng được nhu cầu phục vụ hành khách theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; đặc biệt là vào những ngày lễ, tết. Riêng với Bến xe cơ giới nhẹ TP Tuy Hòa (nằm ở phường 4) ngoài mặt bằng chật hẹp, bị các hộ gia đình xung quanh lấn chiếm thì tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự đang diễn ra hàng ngày tại đây.

Hiện cả ba bến xe tại TP Tuy Hòa đều không đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất; các dịch vụ phục vụ hành khách và hàng hóa của người dân trong tỉnh. Các bến xe này đều được xây dựng từ rất lâu, cơ sở vật chất chỉ là các dãy nhà cấp 4 vừa là nhà phục vụ hành khách, vừa là trụ sở làm việc của ban quản lý bến xe. Vào những dịp lễ, tết các xe gần như không thể đỗ, đón trả khách trong bến, Sở Giao thông vận tải phải xin phép tỉnh cho sử dụng đường gom và đường Nguyễn Trung Trực (trước mặt bến xe liên tỉnh) để các nhà xe phục vụ hành khách.

CẦN MỘT BẾN XE HOÀN CHỈNH

Ông Hoàng Phó Lãnh, Phó Ban quản lý Bến xe liên tỉnh Phú Yên cho biết: “Theo quy định mới, bến xe được chia thành 6 loại, loại nhỏ nhất chỉ phục vụ cho 4 xe đến đỗ, đón, trả khách tối thiểu cũng phải có mặt bằng 500m2, trong đó có 300m2 phục vụ đỗ xe qua đêm. Bến xe loại 4 như tỉnh ta hiện nay đáp ứng cho xe khách đường dài phải có diện tích tối thiểu 2.500m2, trong đó 1.000m2 dành cho bãi đỗ xe qua đêm; bến phải có ít nhất 40 chỗ ngồi tại phòng chờ, diện tích khu vực làm việc bình quân 4,5m2/người. Ngoài ra, tất cả các bến xe phải có hệ thống điều hòa, quạt gió tại khu nhà chờ; khu vệ sinh, phòng y tế, cứu hỏa, đường ra vào bến riêng biệt… Như vậy, bến xe liên tỉnh đang thiếu gần như tất cả các điều kiện vừa nêu trên nên rất khó khăn trong hoạt động; không thể phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân”.

Bến xe cơ giới nhẹ TP Tuy Hòa dù đã được xây dựng và đi vào hoạt động lâu nay nhưng hiện vẫn chưa có tường rào bao quanh và cổng chính ra vào. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhếch nhác, mất an ninh, trật tự tại bến xe ngày càng gia tăng. Chỗ đậu chật chội, lại không được quản lý tốt nên luôn tạo ra tâm lý bất an cho hành khách mỗi khi đến bến xe. Theo ông Đào Chí Vũ, Trưởng Ban quản lý Bến xe cơ giới nhẹ TP Tuy Hòa, dù đơn vị này đã đề nghị và có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa bến xe với một số hạng mục theo quy định của Thông tư 24 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, nhu cầu mở rộng diện tích các bến xe trên địa bàn thành phố hiện nay là rất cần thiết. Trước đây sở đã lập dự án xây dựng một bến xe liên tỉnh mới tại khu vực phía tây nam TP Tuy Hòa nhưng vị trí này lại vướng diện tích lúa hai vụ nên không được chấp thuận. Chúng tôi cũng đã có phương án xin mở rộng và đầu tư Bến xe Nam Tuy Hòa thành bến xe liên tỉnh chính nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận, lại không được nhiều ý kiến đồng tình từ phía các nhà xe và người dân vì khó khăn trong việc đón, trả khách. Ngoài việc mở rộng diện tích thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu thiết yếu của hành khách cũng cần có nhiều kinh phí cũng như diện tích đất để thực hiện. Vừa qua, sở đã tiến hành kiểm tra toàn bộ các bến xe để rà soát lại tình hình hoạt động cũng như cơ sở vật chất tại bến. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo ban quản lý các bến xe để tìm ra giải pháp quản lý hiệu quả nhất; nâng cao chất lượng phục vụ; đồng thời tiếp tục trình lên cấp trên để đầu tư cho các bến xe.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek