Chủ Nhật, 06/10/2024 21:27 CH
Ngành Tài mậu ba tỉnh Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của ngành Tài chính Việt Nam
Thứ Hai, 27/02/2012 08:32 SA

Nhân dịp đầu xuân Nhâm Thìn, kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Bộ Tài chính phối hợp cùng tỉnh Phú Yên tổ chức buổi gặp mặt thân mật các bác, các đồng chí, nguyên là cán bộ, nhân viên Ban Tài mậu Khu 5 và các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã có thời gian công tác trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của ngành Tài chính Việt Nam nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao, sự đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước, thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

thu-truong-Bo120227.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí

Ngay sau khi Đảng ra đời, công tác tài chính đã được Đảng ta xác định rất rõ rằng: “Tài chính với Đảng cũng như đèn với dầu, nếu dầu không có thì đèn tắt. Đảng không có tài chính thì công việc của Đảng phải đình trệ”. Cách mạng Tháng Tám thành công, Chính phủ ban hành Sắc lệnh số 75 ngày 28/8/1945 về việc thành lập Bộ Tài chính. Ngành Tài chính đã giúp Chính phủ bắt tay vào việc phát động tuần lễ vàng, tuần lễ đồng để tạo nguồn thu phục vụ công cuộc kháng chiến kiến quốc, xây dựng chính quyền cách mạng non trẻ, huy động sức người, sức của để giải quyết nhu cầu chi tiêu của cách mạng. Gần 70 năm qua, góp phần cùng cả nước giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp, xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, ngành Tài chính đã lập được nhiều thành tích, đóng góp vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Trong thành tích vẻ vang của ngành Tài chính, sự đóng góp quan trọng của các thế hệ Tài mậu nói chung và ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa nói riêng, càng tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống của ngành.

Năm 2000, ngành Tài mậu tỉnh Phú Yên vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là sự kết tinh mồ hôi công sức, sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ; là sự nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng tham gia công tác, sản xuất ở vùng giải phóng ngày đêm chống chọi với sự đánh phá ác liệt điên cuồng của kẻ thù; là sự tận tụy quên mình của những cán bộ tài mậu bám vùng địch hậu, giác ngộ nhân dân ủng hộ kháng chiến đi theo cách mạng; là sự gian lao vất vả của hàng trăm cán bộ bền gan, bền chí mở cửa khẩu tiếp giáp với vùng địch để thu mua hàng hóa nhu yếu phẩm cho cách mạng. Đây chính là sự thể hiện sáng ngời nghĩa Đảng – tình dân, tất cả cho chiến thắng, tất cả cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhân dịp này, một lần nữa tôi xin chúc mừng các đồng chí.

Nét son xuyên suốt của ngành tài mậu trong kháng chiến, bao gồm các tiểu ban Thương nghiệp, Tài chính, Ngân tín, Sản xuất, Lương thực là một khối thống nhất đùm bọc yêu thương nhau sống thủy chung, cần kiệm liêm chính, một tay nắm tiền, một tay nắm hàng, ngồi trên kho hàng, kho muối mà vẫn bữa cơm độn sắn để chắt chiu tất cả cho công cuộc kháng chiến kiến quốc, xây dựng chính quyền còn non trẻ, đủ sức làm chủ Liên khu 5 suốt chín năm trường kháng chiến.

Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngành Tài mậu Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã từng bước lớn mạnh, đảm đương nhiệm vụ cách mạng. Cán bộ tài mậu đã quyết tâm bám dân, bám nhiệm vụ, chịu đựng gian khổ hy sinh, phá bằng được bao vây kinh tế của địch, tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất thu mua nhu yếu phẩm, lương thực cung cấp cho bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đảm bảo cho cuộc kháng chiến. Có thể nói hoạt động trên địa bàn khó khăn, thậm chí trong vùng địch, song vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh, thử thách, cán bộ nhân viên của Ban Tài mậu 3 tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sứ mệnh lịch sử được giao. Cũng trong hoàn cảnh khó khăn gian khổ đó, cán bộ nhân viên làm công tác tài mậu vẫn vững tin, lạc quan, một lòng trung kiên với Đảng, với Bác, luôn tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng. Trong những tháng ngày ác liệt ấy, nhiều đồng chí đã hy sinh anh dũng, từng hạt gạo, hạt muối có được đã thấm mồ hôi xương máu của biết bao cán bộ chiến sĩ ngành tài mậu.

Lịch sử kháng chiến Nam Trung Bộ đánh giá cao sự phối hợp của ngành Tài mậu ba tỉnh, trong điều kiện chiến trường bị chia cắt, địch bao vây bốn phía, vẫn thể hiện cao tinh thần tự lực, tự cường, huy động sức dân, tự túc tự cấp, thu chiến lợi phẩm của địch, chi viện đắc lực cho Liên tỉnh ủy 3, Phân khu Nam Quân khu V, chi viện cho bộ đội chủ lực, đảm bảo lương thực cho các chiến dịch, các trận đánh. Lịch sử mãi mãi ghi công các thế hệ cán bộ ngành Tài mậu trong pho sử vàng của dân tộc và từng địa phương về những chiến công hào hùng trong chiến tranh.

Lãnh đạo Bộ Tài chính bày tỏ tấm lòng, sự biết ơn, tưởng niệm hàng ngàn liệt sĩ của ngành Tài mậu ba tỉnh, trong đó có 581 liệt sĩ ngành Tài mậu Phú Yên, đã anh dũng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cách mạng giao phó. Chân thành tri ân các đồng chí thương binh, bệnh binh, các vị tiền bối cách mạng của ngành.

Nhiều thập kỷ qua nhân dân ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có truyền thống quan hệ khăng khít, sâu đậm, một thời chia ngọt sẻ bùi, hạt muối chia đôi, chén cơm sẻ nửa. Với tình cảm ấy, trong công cuộc đổi mới và hội nhập hôm nay, ba tỉnh càng gắn bó mật thiết vì sự nghiệp chung và vì sự phát triển của từng tỉnh.

Ngày hôm nay, các thế hệ cán bộ, công chức ngành Tài chính đã và đang kế thừa những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh đi trước, phát huy những thành quả đã đạt được, phấn đấu góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

NGUYỄN HỮU CHÍ

Thứ trưởng Bộ Tài chính

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek