Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Tuyên truyền thuế bằng tiếng Ê Đê tại huyện Sông Hinh:
Đưa chính sách, pháp luật đến với đồng bào
Thứ Sáu, 17/02/2012 10:05 SA

Công tác phổ biến chính sách pháp luật thuế bằng tiếng Ê Đê đang được triển khai hiệu quả ở huyện Sông Hinh. Ngoài việc biên dịch và phát bản tin thuế trên đài truyền thanh, Chi cục Thuế huyện còn trực tiếp đến các thôn, buôn để hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số nộp thuế.

 

thue_SH120217.jpg

Chuẩn bị phát sóng bản tin thuế bằng tiếng Ê Đê - Ảnh: CTV

MỘT CÁCH LÀM SÁNG TẠO

 

Với gần 50% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc Ê Đê chiếm tỉ lệ lớn; nhiều người dân không biết tiếng Kinh hoặc không hiểu thuật ngữ, ngữ pháp phổ thông nên việc tìm hiểu chính sách pháp luật thuế đối với bà con dân tộc còn khó khăn. Nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào về lĩnh vực này, giúp người dân hiểu được những ưu đãi của nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là trong lĩnh vực thuế, ngoài việc hỗ trợ người dân tại trụ sở chi cục và các đội thuế cơ sở, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh còn triển khai tuyên truyền bằng tiếng Ê Đê. Đơn vị đã phối hợp với Đài truyền thanh - truyền hình huyện Sông Hinh mỗi tháng thực hiện hai chương trình phát thanh về chính sách thuế, góp phần đồng hành cùng người dân thực thi pháp luật thuế. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong các chuyên mục trên Đài truyền thanh - truyền hình huyện Sông Hinh mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đến nay, Chi cục Thuế huyện đã thực hiện 75 chuyên mục thuế, mỗi chuyên mục phát trên sóng phát thanh 30 phút, gồm 15 phút sáng và 15 phút chiều trong những ngày đã định. Sau đó, các biên dịch viên của đài phối hợp với chi cục chọn tin bài hay để chuyển ngữ sang tiếng Ê Đê, phát trong chương trình tiếng dân tộc vào thời điểm thích hợp. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sông Hinh Nguyễn Đình Vượng, phát thanh – truyền hình là kênh thông tin có độ phủ sóng rộng, thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương. Nếu tuyên truyền tốt, các chủ trương của ngành thuế sẽ trở nên gần gũi với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Chương trình do chính người Ê Đê bản địa đọc nên có sức truyền cảm tốt, mang lại hiệu quả tuyên truyền, giúp người dân từng bước nâng cao ý thức tự giác trong việc nộp thuế.

 

TIẾP TỤC PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Ông Nguyễn Đình Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sông Hinh cho biết: “Công tác biên dịch bài viết về chính sách thuế từ tiếng Kinh sang tiếng Ê Đê hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi phải cân nhắc chọn lựa những tài liệu có liên quan và thời điểm phát sóng phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tuyên truyền cao nhất… Chi cục Thuế đã cử đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đi học tiếng Ê Đê để phối hợp chuyển tải các từ, thuật ngữ tài chính, thuế. Đối với các thuật ngữ khó, đơn vị sẽ nhờ nhà văn Y Điêng tư vấn, chuyển ngữ cho chính xác và dễ hiểu”. Qua hai năm thực hiện tuyên truyền chính sách thuế bằng tiếng Ê Đê, đến nay, nhiều tin, bài của chuyên mục thuế được chuyển ngữ, phát sóng và nhận được những phản hồi tích cực. Ông Nay Y Băm, trưởng buôn Bai, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh chia sẻ: “Nhờ theo dõi chuyên mục thuế phát bằng tiếng Ê Đê trên đài truyền thanh nên mình biết rằng nhà nước đang miễn, giảm thuế nông nghiệp để giúp đồng bào làm cái nương, nuôi bò đàn, thu được nhiều tiền hơn. Ngoài thuế nông nghiệp được miễn, giảm theo luật thì đồng bào mình vẫn phải nộp các khoản thuế, phí, lệ phí khi mua bán, trao đổi hàng hóa… Mỗi khi có dịp, mình cũng hay nói chuyện với bà con về chính sách thuế mà mình nghe được trên đài”.

 

Theo ông Nguyễn Đình Vượng, ngoài việc tiếp tục nâng cao chất lượng công tác biên dịch nội dung và phát bản tin thuế, trong năm 2012, cán bộ thuế sẽ phối hợp với già làng, trưởng bản đến các thôn, buôn ở những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như Sông Hinh, Ea Bar, Ea Trol, Ea Bia, Ea Bá, Ea Lâm, Ea Ly… để trực tiếp tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế. “Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ đầu năm nay tác động đến hầu hết các đối tượng nộp thuế. Vì vậy, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp biên dịch về luật thuế này để sớm phổ biến đến đồng bào”, ông Vượng nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek