Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Thôn Phú Điềm, xã An Hòa, huyện Tuy An:
Dân chờ công trình nước sạch
Thứ Năm, 16/02/2012 08:00 SA

Công trình nước sạch thôn Phú Điềm (xã An Hòa, huyện Tuy An) được khảo sát từ cuối năm 2008 nhưng đến nay, công trình này gần như bị quên lãng, trong khi người dân lại thiếu nước dùng.

 

gieng120216.jpg

Một giếng khoan được Trường THCS Lê Văn Tám tận dụng để sử dụng tạm thời - Ảnh: P.NAM

Công trình nước sạch thôn Phú Điềm do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường thuộc Sở NN-PTNT tiến hành khảo sát địa chất thủy văn, đo đạc địa hình và lập báo cáo kinh tế kỹ thuật thiết kế bản vẽ thi công từ năm 2008. Sau khi triển khai bốn lỗ khoan thăm dò tại nhiều khu vực khác nhau, đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo kinh tế kỹ thuật và được nghiệm thu vào cuối năm 2009. Theo đó, công trình nước sạch này có dự toán hơn 10 tỉ đồng với mục tiêu cung cấp nước sạch cho 4.700 nhân khẩu. Thế nhưng, hơn hai năm qua công trình chưa được triển khai thi công trong khi hàng trăm hộ dân thôn Phú Điềm phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Anh Nguyễn Thanh Dân bức xúc bày tỏ: Giếng khoan thăm dò đầy nước, có thời điểm trào lên cả mặt đất, nhiều người lấy cho bò uống nhưng không hiểu vì sao đã hai mùa nắng trôi qua mà công trình vẫn chưa được đầu tư.

 

Tại đây, 7-10 hộ dân phải dùng chung một giếng nước tự đào bị nhiễm vôi và thường xuyên cạn kiệt. Chị Huỳnh Thị Thu Sương, nhà nằm dọc quốc lộ 1 phân trần: May mà cha mẹ để lại cho một giếng đào nên cũng đỡ. Tuy nhiên, vào mùa hè, giếng thường xuyên bị cạn kiệt do quá nhiều hộ dùng chung. Trong khi đó, nhiều hộ dân ở thôn Phú Điềm phải gánh nước nhờ vào giếng đào của những người hàng xóm. Mùa nắng, các giếng đào bị cạn, mọi người phải tranh thủ chắt từng gàu nước về dùng. Chị Trần Thị Mai, chủ cơ sở sản xuất đá lạnh ở thôn Phú Điềm cho biết: “Gia đình tự đào giếng sâu hơn 20m từ năm 1998. Còn nay muốn đào giếng phải khoan sâu hàng chục mét, chi phí khoảng 10 triệu đồng. Muốn sản xuất ra những cây đá trong, chúng tôi phải sử dụng thiết bị sục ôxy xử lý vôi; muốn dùng để uống phải lọc và nấu chín”.

 

Trường THCS Lê Văn Tám nằm bên quốc lộ 1 thuộc thôn Phú Điềm có hơn 200 học sinh. Từ năm 2007 trở về trước, cả trường sử dụng nước từ một giếng đào, đến năm 2008 giếng cạn, nước không đủ dùng. Thầy và trò nhà trường rất mừng khi Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường kho­an một giếng nước ngay trong khuôn viên trường, nhưng chờ mãi mà không thấy đâu. Ông Nguyễn Công Chánh, Hiệu phó trường THCS Lê Văn Tám cho biết: “Vì thiếu nước nên nhà trường tự bỏ hơn 6 triệu đồng mua máy bơm và lắp đặt đường ống dẫn nước từ giếng khoan lên hồ chứa để sử dụng. Vào tháng nắng nóng, chúng tôi phải trả hơn 500.000 đồng tiền điện mới đủ nước cho học sinh dùng trong khi kinh phí của nhà trường rất khó khăn”.

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, công trình nước sạch thôn Phú Điềm đã được hoàn tất hồ sơ chuyển Sở KH-ĐT xem xét, trình UBND tỉnh bố trí vốn vào giao cho UBND huyện Tuy An làm chủ đầu tư, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek