Thứ Hai, 07/10/2024 19:37 CH
Nộp thuế qua ngân hàng:
Tiện lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế
Thứ Sáu, 17/02/2012 07:30 SA

Thời gian qua, việc triển khai nộp thuế qua ngân hàng của Cục Thuế tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo tính bảo mật cho doanh nghiệp, được người nộp thuế ủng hộ.

 

anh-huong-dan120217.jpg

Cán bộ bộ phận một cửa của Cục thuế Phú Yên hướng dẫn các cá nhân thủ tục nộp thuế qua ngân hàng - Ảnh: L.HẢO

 

THỦ TỤC ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG

Theo Cục Thuế Phú Yên, công tác quản lý thuế đang được hiện đại hóa, chính sách thuế rõ ràng, công khai, minh bạch đã tạo niềm tin cho người nộp thuế, góp phần cho sự phát triển sản xuất kinh doanh, số lượng doanh nghiệp ngày một tăng trưởng. Trong đó, không thể không nhắc đến việc cải cách thủ tục nộp thuế qua ngân hàng. Hình thức nộp thuế này tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức nên được các doanh nghiệp, cá nhân đồng tình và ủng hộ.

Qua hơn một năm triển khai thực hiện việc nộp thuế qua ngân hàng theo thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay số tổ chức và cá nhân nộp thuế qua ngân hàng là 35.969 lượt, tổng thu ngân sách qua Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên là 213,7 tỉ đồng (trong đó tiền mặt là 70,7 tỉ đồng). Đồng thời, việc kết nối giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh và ngân hàng ngày càng chặt chẽ hơn thông qua hệ thống công nghệ thông tin, do đó việc thu thuế qua hệ thống ngân hàng trở nên nhanh chóng, tiện lợi cho người nộp thuế, nâng cao tính bảo mật, an toàn dữ liệu cho tổ chức, cá nhân.

Trước đây, việc thu thuế được cơ quan thuế phối hợp với Kho bạc Nhà nước tổ chức thu, quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước. Để quyết toán thuế, doanh nghiệp, cá nhân phải nộp tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên, do số lượng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn ngày càng tăng, việc nộp thuế lại diễn ra trong cùng thời gian theo quy định, cán bộ kho bạc cùng lúc phải thực hiện giao dịch thu nhiều khoản thu khác nhau, đã dẫn đến tình trạng quá tải. Do đó, chủ doanh nghiệp và người nộp thuế phải mất nhiều thời gian chờ đợi. Mặt khác, khi quyết toán bằng tiền mặt qua kho bạc, người nộp thuế không khỏi lo lắng về các rủi ro có thể xảy ra trong khi mang tiền đến đây. Do đó, việc mở rộng hệ thống điểm thu, người nộp thuế có nhiều cơ hội lựa chọn có thể đến điểm thu gần nhất để nộp tiền. Như vậy, việc nộp thuế sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và tiết kiệm thời gian hơn so với cách nộp thuế truyền thống.

Ông Phan Đắc Kháng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Đắc Thành (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hồi trước việc nộp thuế thực hiện tại Kho bạc Nhà nước mất khá nhiều thời gian do số lượng khách hàng tới nộp thuế rất đông. Nay công ty đã chuyển sang nộp tại ngân hàng, thủ tục nhanh chóng và đơn giản rất nhiều. Không những thế giờ làm việc của ngân hàng kéo dài có khi còn làm cả sáng thứ bảy, nên chúng tôi có thêm thời gian chứ không phải đóng khung trong giờ hành chính”.

tham-khao120217.jpg

Người nộp thuế tìm hiểu thông tin nộp thuế qua ngân hàng tại các điểm giao dịch của ngân hàng - Ảnh: P.NHÃ

CẦN ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Để thực hiện đề án thu thuế qua ngân hàng đạt hiệu quả, an toàn, ngành Thuế tỉnh đã phối hợp với hệ thống Kho bạc Nhà nước tỉnh và Ngân hàng NN-PTNT tiến hành rà soát, kiểm tra những nội dung cần thiết trước khi áp dụng. Các vấn đề về nhân lực cũng như hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin được chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng yêu cầu kết nối thông suốt, kịp thời và an toàn. Do đó, các chương trình ứng dụng, quy trình tác nghiệp, quá trình trao đổi thông tin, đối chiếu… đã bảo đảm được yêu cầu quản lý nghiệp vụ của mỗi bên và của tổ chức và cá nhân nộp thuế.

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên cho biết: Việc nộp thuế qua hệ thống ngân hàng ban đầu cũng gặp những vướng mắc, do các cá nhân, tổ chức chưa quen với hình thức thu mới, còn lúng túng trong việc kê khai, thủ tục nộp tiền… nên mất nhiều thời gian. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn ở các cơ quan liên quan, những hạn chế vướng mắc này đã dần được khắc phục. Nhờ đó, số lượng người nộp thuế đến giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch của ngân hàng ngày một tăng mạnh. Bên cạnh việc tuyên truyền vận động của ngành Thuế tỉnh, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên cũng đã có kế hoạch phân công cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn tiếp cận tất cả khách hàng là tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh, người có mã số thuế để vận động tuyên truyền sử dụng dịch vụ này.

Còn theo đánh giá của Cục Thuế Phú Yên, hiệu quả tích cực và ưu điểm của việc thu ngân sách qua ngân hàng là rất lớn. Qua triển khai, đã đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc bảo mật thông tin của cá nhân, doanh nghiệp, cùng với lợi ích mang lại, bước đầu nhận được sự đồng thuận cao của người nộp thuế. Tuy nhiên, để việc thu thuế qua hệ thống ngân hàng được hiệu quả hơn nữa, ngành Thuế cũng như Kho bạc Nhà nước cùng ngân hàng cần quan tâm hơn nữa đến công tác thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu rõ đây là một dự án cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp thuế, những lợi ích của quy trình thu mới. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin nhằm phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hoặc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu ngân sách nhà nước.

Thành công này cho thấy, việc thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng đã đáp ứng được xu hướng hiện đại hóa công tác tài chính quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử của Cục Thuế tỉnh.

PHONG NHÃ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek