Thứ Hai, 07/10/2024 21:20 CH
Được mùa sò huyết
Thứ Ba, 14/02/2012 18:00 CH

Hơn một tháng nay, sò huyết ở đầm Ô Loan (huyện Tuy An) xuất hiện dày, sò huyết có kích thước lớn nhiều hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, để nguồn sò huyết đầm Ô Loan không bị cạn kiệt, việc tuyên truyền để người dân đánh bắt một cách hợp lý cần được tăng cường.

 

So-120214.jpg

Người dân thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông (Tuy An) đang bắt sò huyết ở đầm Ô Loan - Ảnh: N.CHUNG

CẢ LÀNG ĐI BẮT SÒ HUYẾT

 

Đầm Ô Loan có diện tích tự nhiên gần 1.600ha, là một trong những đầm nước lợ ở Phú Yên có nguồn lợi thủy sản phong phú và đa dạng. Do điều kiện tự nhiên ưu đãi và thuận lợi nên đầm Ô Loan có nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, đây cũng là nguồn mưu sinh chủ yếu của một bộ phận lớn người dân ở tám thôn thuộc năm xã sống ven đầm. Riêng nghề khai thác sò huyết xuất hiện khá sớm, từ đó đến nay người dân vẫn duy trì cách bắt sò huyết truyền thống như lâu nay. Bà Trần Thị Trà (51 tuổi, ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), cho biết: “Lâu nay, người dân ở đây đi bắt sò huyết bằng cách dùng chân trần rà dưới bùn để phát hiện nơi nào có sò. Khi gặp sò huyết thì dùng chân kẹp lại rồi gắp lên chứ không phải lặn xuống, vừa tốn sức lại tốn thời gian”. Còn ông Lê Ngọc Kỳ nói: “Đa số người dân thôn Phú Sơn sinh sống chủ yếu dựa vào các nghề khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản trong đầm Ô Loan. Đàn ông thường làm các nghề đăng, chấn, lưới, chài, nuôi thủy sản… còn phụ nữ thì đi bắt sò, điệp, hàu, vẹm. Thôn Phú Sơn cũng là thôn duy nhất của năm xã xung quanh đầm có nhiều người sinh sống bằng nghề khai thác sò huyết. Ngày xưa, sò huyết có rất nhiều ở đầm Ô Loan nên mỗi người đi bắt một ngày hơn một bao đựng lúa, còn hiện nay người nào bắt khoảng trên 10kg/ngày là thuộc loại giỏi…”.

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, hiện nay có khoảng hơn 100 người chuyên khai thác sò huyết ở đầm Ô Loan, chủ yếu là người dân thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông.

 

ĐƯỢC MÙA SÒ HUYẾT

 

Sò huyết là một loại hải sản ngon, bổ. Theo y học cổ truyền, sò huyết có vị ngọt, tính mặn, có tác dụng bổ huyết, kiện vị, chữa chứng huyết hư, thiếu máu. Trong con sò huyết có nguồn chất đạm phong phú, chứa nhiều khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao.

Hơn một tháng nay, nhiều người dân đi bắt sò huyết ở đầm Ô Loan có thu nhập cao vì năm nay sò huyết xuất hiện nhiều, sò có kích thức lớn nhiều hơn so với các năm trước. Mặc dù rất vất vả, cả ngày ngâm mình dưới nước (khoảng từ 5g sáng đến 4g chiều), nhưng bắt sò huyết cho thu nhập tương đối cao so với ngày công lao động ở nông thôn nên thu hút nhiều người tham gia. Chị Nguyễn Thị Kim Trắc (32 tuổi ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông), người có thâm niên 10 năm đi bắt sò huyết, cho biết: “Do nước thủy triều xuống, trời không còn lạnh nên mới 5g sáng các chị em trong xóm đã có mặt và ngâm mình dưới nước để bắt sò. Đợt này, nhiều khu vực sò huyết xuất hiện khá dày, bình quân mỗi ngày một người bắt khoảng 4-6kg, có người trúng trên 10kg, bình quân thu nhập khoảng 300.000-500.000 đồng/ngày”. Chị Trần Thị Lên, cũng ở thôn Phú Sơn cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán sò huyết xuất hiện nhiều, giá lại cao nên nhiều người đi bắt một ngày bán được 700.000-800.000 đồng.

 

Ông Lê Ngọc Kỳ cho biết, do năm 2011 ở Phú Yên mưa bão không lớn, lượng nước ngọt về đầm Ô Loan không nhiều nên ít ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của sò huyết. Nếu đợt này cửa biển Tân Quy không bị bồi lấp thì lượng sò huyết còn nhiều hơn nữa. Theo bà Nguyễn Thị Ân, một trong những người thu mua sò huyết ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, mỗi ngày bà mua được khoảng 200-400kg, so với năm trước lượng sò năm nay nhiều hơn 2-3 lần, và kích thước sò cũng lớn hơn. Sò loại 1 (dưới 30 con/kg), trong dịp tết có giá 110.000 đồng/kg, còn hiện nay là 90.000 đồng/kg; loại 2 (từ 30-75 con/kg) giá 50.000 đồng/kg.

 

Việc khai thác thủy hải sản ở đầm Ô Loan là nguồn mưu sinh chủ yếu của người dân sống ven đầm. Tuy nhiên, để nguồn sò huyết đầm Ô Loan không bị cạn kiệt, việc tuyên truyền để người dân tham gia đánh bắt một cách hợp lý, vừa đánh bắt vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường cần được tăng cường.

  

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek