Thứ Hai, 30/09/2024 16:30 CH
Bảo hộ sở hữu trí tuệ công nghiệp để hội nhập
Thứ Ba, 14/11/2006 07:19 SA

Sở hữu trí tuệ là một tài sản quý giá hàng đầu của các doanh nghiệp, các làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, nhận thức này chưa được chú trọng trong thời gian qua ở Phú Yên. Một dự án bảo hộ sở hữu trí tuệ công nghiệp đang được thực hiện nhằm giúp các doanh nghiệp, các làng nghề truyền thống có điều kiện phát triển bền vững và hội nhập thị trường.

 

061114-manh-truc-7.jpg

Sản phẩm của các làng nghề truyền thống sẽ được hỗ trợ bảo vệ sở hữu trí tuệ - Ảnh: M.Nguyệt

 

CHẬM SẼ BỊ THIỆT

 

Công  ty Cổ phần PYMEPHARCO (trước đây là Công ty Dược và vật tư y tế Phú Yên) là một trong số ít doanh nghiệp ở Phú Yên quan tâm đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình. Trong hơn 120 sản phẩm đang được phân phối trên thị trường toàn quốc và xuất khẩu đi các nước Lào, Campuchia, Hồng Kông, công ty này chú trọng đến thiết kế mẫu mã, nhãn hiệu để tạo nét đặc thù riêng cho sản phẩm của mình. Ông Trương Tấn Lực, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần PYMEPHARCO giải thích: Chúng tôi chú trọng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ngay từ lúc bước vào sản xuất bởi nếu chậm sẽ mất cơ hội, dễ bị xảy ra tranh chấp. Theo tôi, nhãn hiệu hàng hóa phát huy lợi ích chỉ khi sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm”.

 

Cà phê Tuy Hoà là doanh nghiệp sớm có ý thức bảo vệ tài sản trí tuệ của mình bằng việc đăng ký thương hiệu từ năm 2002 song đến nay vẫn chưa được công nhận việc đăng ký sở hữu trí tuệ. Khi làm thủ tục đăng ký, Cà phê Tuy Hoà mới “tá hoả” ra rằng nhãn hiệu mình đăng ký đang có sự tranh chấp. Sự cố này đã gây không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, nhìn chung phần lớn các doanh nghiệp ở Phú Yên chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, lợi ích của tài sản trí tuệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường. Nguyên nhân là do quy mô sản xuất còn nhỏ, thói quen vừa sản xuất vừa thăm dò, chưa nghĩ đến việc chiếm lĩnh thị trường lâu dài. Các doanh nghiệp chưa hiểu rõ lợi ích mà mình có được qua sự bảo hộ của Nhà nước, những điều kiện cần phải thực hiện để đạt được sự bảo hộ nên thường ít khi theo đuổi việc đăng ký bảo hộ. Chỉ đến khi có vi phạm quyền sở hữu công nghiệp xảy ra, các nhà sản xuất kinh doanh, mới thấy rõ tầm quan trọng và yêu cầu phải bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với các sản phẩm và dịch vụ của mình.

 

Ông Lê Thanh Phương (Sở Khoa học – công nghệ Phú Yên) cho biết: Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết những vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ tài sản trí tuệ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chủ yếu làm theo kinh nghiệm chứ chưa được đào tạo một cách bài bản về các vấn đề sở hữu trí tuệ nên còn bị vướng”.

 

Phú Yên đã có chính sách hỗ trợ một số doanh nghiệp bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thông qua quỹ khuyến công nhưng số lượng không nhiều và chỉ tập trung cho ngành công nghiệp. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp ở nhiều ngành kinh tế có nhu cầu đăng ký bảo hộ các tài sản trí tuệ ngày càng đông. Mỗi năm bình quân có hơn 50 nhãn hiệu hàng hóa được đăng ký mới. Bên cạnh đó, nhiều tài sản trí tuệ của địa phương cần được bảo vệ như các làng nghề truyền thống, các đặc sản của Phú Yên… nhưng cũng chưa được hỗ trợ.

 

HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ SỞ HỮU TRÍ TUỆ NHỮNG SẢN PHẨM

 

Dự án “Hỗ trợ phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ công nghiệp Phú Yên” do Sở Khoa học – Công nghệ Phú Yên đang thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ tài sản trí tuệ, thúc đẩy hoạt động xây dựng, khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ. Ngoài ra, dự án còn nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc hỗ trợ xác lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ, góp phần tích cực để kinh tế Phú Yên hội nhập.

 

Dự án sẽ hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ. Những sản phẩm này sẽ được bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp một số sản phẩm đặc trưng có tiềm năng xuất khẩu, các làng nghề và địa danh liên quan đến những sản phẩm nổi tiếng. Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ các giải pháp nâng cao giá trị tài sản trí tuệ các sản phẩm hàng hoá đặc trưng của Phú Yên ở 10 làng nghề truyền thống. Ngoài ra, 50 doanh nghiệp được chọn tham gia dự án phải có sản phẩm tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm đặc trưng của Phú Yên với các tiêu chí như chất lượng tốt, sản xuất có hiệu quả, thu lợi nhuận cao và được thị trường chấp nhận, lưu thông được trong nước.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ Phú Yên Lê Kim Anh cho biết: “Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu, đề xuất thì đề tài sẽ hỗ trợ vốn, thông tin tư liệu, đào tạo về các vấn đề sở hữu trí tuệ và quảng bá sản phẩm ra thị trường như tham gia hội chợ tại Phú Yên hoặc các tỉnh ngoài…“

 

                                                                                                                                      MINH CHÂU               

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek