Thứ Hai, 30/09/2024 18:33 CH
Giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản của các doanh nghiệp: Ngổn ngang “trăm mối”
Chủ Nhật, 12/11/2006 07:59 SA

Hiện Tòa kinh tế TAND tỉnh Phú Yên đang tiến hành các thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản của bốn doanh nghiệp ở Phú Yên gồm Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi, Công ty Lương thực, Công ty Du lịch và Công ty Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Corimex). Tuy nhiên việc giải quyết phá sản gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

 

061112-nha-may-van-xop.jpg

Nhà máy ván xốp thuộc Corimex có tổng vốn đầu tư gần 79 tỷ đồng đang đóng cửa chờ bán thanh lý – Ảnh: Hoài Trung

 

Bốn doanh nghiệp trên yêu cầu tuyên bố phá sản đều có chung một lý do là không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện bốn doanh nghiệp này còn nợ trên 238 tỷ đồng trong đó chỉ riêng Corimex đã nợ đến 208,6 tỷ đồng, chiếm 70% - 80% các khoản nợ là tiền vay của các ngân hàng trong và ngoài tỉnh nhưng không thể thanh toán được, trong khi đó giá trị của số tài sản còn lại chẳng đáng bao nhiêu. Cùng với các khoản nợ là hàng trăm lao động bị mất việc làm, nhiều nhất là Corimex với hơn 400 cán bộ, công nhân bị thất nghiệp.

 

Theo ông Nguyễn Phi Đô, Chánh Tòa kinh tế TAND tỉnh Phú Yên, vướng mắc đầu tiên khi mở thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp là sự không đồng bộ của các loại biểu mẫu. Mặc dù luật phá sản đã có hiệu lực từ giữa năm 2005 nhưng đến nay các văn bản hướng dẫn thi hành luật này vẫn chưa đủ, chưa thống nhất gây nhiều khó khăn cho việc thực hiện.

 

Hiện nay, việc giải quyết thanh lý tài sản, nhất là bất động sản của các doanh nghiệp phá sản gặp nhiều trở ngại. Hầu hết diện tích đất trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh đều thuê của Nhà nước. Do đó, thủ tục bán khối tài sản trên đất mất rất nhiều thời gian do phải được sự đồng ý của chủ đất là UBND tỉnh Phú Yên.

 

Nguyên tắc chung nhất để ra được quyết định tuyên bố phá sản là phải thanh lý xong số tài sản còn lại, thu hồi hết các khoản nợ phải thu. Thế nhưng ông Nguyễn Phi Đô cho biết đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể trường hợp nào được xóa nợ đối với các khoản nợ khó đòi, trong khi đó bốn doanh nghiệp này có rất nhiều những khoản nợ khó đòi. Có nhiều khoản nợ mặc dù tòa án đã bỏ nhiều công sức xác minh nhưng vẫn không tìm ra địa chỉ để đòi. Có những khoản nợ lại rơi vào các đơn vị cũng đã và đang bị giải thể, phá sản nên không có khả năng thanh toán. Ngay cả những khoản nợ có thể đòi được cũng rất khó thực hiện và mất thời gian vì ở ngoài tỉnh.

 

Một vướng mắc khác trong quá trình giải quyết yêu cầu tuyên bố phá sản các doanh nghiệp là định giá số tài sản còn lại để đưa ra bán thanh lý. Hầu hết tài sản được định giá đều có giá không sát thực tế nên các cuộc đấu giá lần một đều bất thành. Thậm chí có những tài sản phải thay đổi giá nhiều lần nhưng vẫn không có người mua. Chẳng hạn như máy đóng gói mì ăn liền của Công ty Lương thực Phú Yên vẫn đang “đắp chiếu” nằm chờ, dù giá rao bán chỉ còn 100 triệu đồng. Hay như dây chuyền sản xuất mì ăn liền cũng của Công ty Lương thực Phú Yên phải qua rất nhiều đợt đấu giá mới bán được với giá chỉ 240 triệu đồng theo dạng bán phế liệu! Còn nhà máy ván xốp thuộc Corimex có tổng vốn đầu tư gần 79 tỷ đồng đang được Trung tâm thẩm định giá miền Nam thẩm định giá nhưng nhiều người am hiểu chuyên môn thuộc lĩnh vực này cho rằng cũng sẽ rất khó bán và nếu có bán được thì giá cũng rất thấp so với vốn đầu tư ban đầu.

 

Ông Nguyễn Phi Đô cho biết TAND tỉnh Phú Yên đang vận dụng các qui định của pháp luật để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc mở thủ tục yêu cầu tuyên bố phá sản của các doanh nghiệp trên. Tuy nhiên, nếu Nhà nước không có hướng dẫn thêm trong việc xử lý công nợ nhất là đối với các khoản nợ khó đòi theo hướng cho xóa nợ hoặc treo nợ thì thời gian tiến hành các thủ tục phá sản của bốn doanh nghiệp trên sẽ phải còn kéo dài.

 

HOÀI TRUNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek