Thứ Hai, 30/09/2024 16:25 CH
Khi sản xuất chưa chú trọng môi trường
Thứ Hai, 13/11/2006 07:30 SA

Liên tiếp gần đây, nhiều nhà máy vừa đi vào sản xuất đã gây tác hại xấu đến môi trường, ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân. Điều này cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của các nhà sản xuất còn thấp, công tác quản lý bảo vệ môi trường còn có những bất cập nhất định. Loạt bài “KHI SẢN XUẤT CHƯA CHÚ TRỌNG MÔI TRƯỜNG” này được thực hiện không nhằm phê phán riêng đơn vị nào, cũng cố gắng tránh tạo tâm lý không tốt gây ảnh hưởng đến sản xuất, mà chỉ hướng đến mục đích nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của nhà sản xuất, kêu gọi nâng cao trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong kiểm tra giám sát và bảo vệ môi trường.

 

BÀI 1: Cụm công nghiệp Hòa An (Phú Hòa): Nhà máy đã sản xuất, nhưng dự án xử lý nước thải còn... nằm trên giấy!

 

Cụm Công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa) rộng 6,8ha được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2006, và đến nay, đã có 11/12 doanh nghiệp chính thức hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm. Thế nhưng, dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải của cụm công nghiệp này vẫn còn nằm trên giấy(!) Điều này dẫn đến tình trạng nước thải từ các cơ sở sản xuất “vô tư” chảy tràn ra ruộng rau muống và lúa nằm ngay cạnh nhà dân thôn Phú Ân, gây ô nhiễm môi trường.

 

061113-o-nhiem2.jpg

Cống nước thải cụm công nghiệp Hòa An thải nước ô nhiễm ra đồng ruộng - Ảnh: Q.ĐẠT

 

NHIỀU CƠ SỞ XẢ THẢI...  VÀO RUỘNG LÚA

 

Từ ngày cụm công nghiệp Hòa An (CCN HA) hoạt động, hàng ngàn mét khối nước thải từ các nhà máy sản xuất bia của Công ty TNHH Việt Hòa, cán thép Ngọc Chính, nước đá Vinh Sâm, mây tre lá Minh Mỹ… chưa được xử lý thoát qua cống rồi chảy tràn ra ruộng rau, ruộng lúa gây mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Bà Trương Thị Thanh ở thôn Phú Ân cho biết: “Mỗi khi nông dân lội xuống đồng chăm sóc rau, lúa liền bị ngứa chân, tay. Hiện nay, nguồn nước ô nhiễm đã thẩm thấu vào đất làm cho nguồn nước giếng của hàng chục hộ dân ở gần ruộng bị chuyển màu, có mùi và xuất hiện nhiều chất cặn bã, không thể sử dụng để uống và nấu ăn…”. Trong nhiều tháng qua, hơn 20 hộ dân ở thôn Phú Ân liên tục gửi đơn lên các ngành chức năng kêu cứu việc các cơ sở sản xuất ở đây xả nước thải chảy tự nhiên ra ngoài gây ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Thế nhưng, không hiểu sao tình trạng này vẫn cứ kéo dài, chưa được chính quyền địa phương giải quyết? Quá bức xúc, các hộ dân ở đây đã góp tiền mua xi măng và góp sức đổ bê tông lấp cống thoát nước của CCN HA đến 3 lần! Mỗi lần cống bị lấp, nước thải lại tràn ngập ứ đọng trên đường nội bộ trong CCN HA. Công nhân các nhà máy lại phải hợp sức đào cống cho nước thoát ra ngoài. Cuộc giằng co “xử lý” nước thải kéo dài giữa người dân và Ban quản lý CCN HA liên tục xảy ra đã gây mất đoàn kết, an ninh trật tự ở đây.

 

Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Công Báu thừa nhận: “Cơ sở hạ tầng ở CCN HA chưa được xây dựng đồng bộ, chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, trong khi đó, các cơ sở sản xuất đã hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường là điều khó có thể tránh khỏi. Trước thực trạng này, UBND huyện đang chỉ đạo cho Phòng hạ tầng kinh tế huyện Phú Hòa cấp tốc đào một đoạn kênh mương rộng 0,7m, dài khoảng 100m để thoát nước thải ra các kênh tưới đồng ruộng. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt để thoát tạm nước thải, chứ phải chờ xây dựng hệ thống xử lý nước thải mới giải quyết được tránh ô nhiễm môi trường!”.

 

DỰ ÁN HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI: CÒN PHẢI TÌM...  NGUỒN VỐN

 

CCN HA đã đưa vào hoạt động từ lâu, nhưng đến tháng 8/2006, Công ty TNHH Toàn Cầu (TP Hồ Chí Minh) mới lập xong hồ sơ thiết kế xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại đây. Theo đó, công trình này được xây dựng trên mặt bằng diện tích 632,53m2, bao gồm các hạng mục nhà điều hành và phòng thí nghiệm, hệ thống thu gom nước thải và hố ga, hệ thống xử lý nước thải hoạt động theo nguyên lý phân hủy sinh học hiếu khí kết hợp với lắng… đạt các tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường. Tổng vốn đầu tư công trình trên 2,351 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách và vốn JBIC.

 

061113-o-nhiem.jpg

 Giếng nước của các hộ dân nằm cạnh cụm Công nghiệp Hòa An bị ô nhiễm không thể dùng sinh hoạt - Ảnh: Quốc Đạt

 

Đến ngày 4/10/2006, Phòng hạ tầng kinh tế huyện mới có tờ trình số 52/TTr-HTKT trình UBND huyện Phú Hòa để thẩm định và phê duyệt dự án công trình xử lý nước thải CCN HA. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Công Báu, UBND huyện chưa thể thẩm định và phê duyệt dự án này. Nguyên nhân do chưa tìm ra được nguồn vốn đầu tư, còn tổ chức JBIC đã từ chối tài trợ vốn như đã hứa ban đầu.

 

Có thể nói, do chậm trễ thiết kế và loay hoay tìm nguồn vốn, nên đến nay dự án hệ thống xử lý nước thải của CCN HA vẫn còn nằm trên giấy và không biết đến bao giờ mới được đầu tư xây dựng? Trong khi đó, việc UBND huyện Phú Hòa chỉ đạo tạm thời xử lý nước thải ra kênh mương tưới cho đồng ruộng, nếu kéo dài nhiều khả năng sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và sức khỏe của nông dân trong vùng. Đây là một vấn đề cần sớm được giải quyết.

 

TỔ PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek