Thứ Hai, 30/09/2024 18:27 CH
Hôm nay (12/11): Bắt đầu Tuần lễ Cấp cao APEC 2006
Chủ Nhật, 12/11/2006 09:36 SA

Hôm nay (12/11), Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2006 khai mạc bằng phiên họp không chính thức của Hội nghị các quan chức cao cấp (CSOM) dưới sự chủ trì của Trưởng SOM APEC 2006 - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban thư ký APEC của VN Lê Công Phụng - với sự tham dự của các quan chức cấp cao 21 thành viên APEC tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC).

 

Hoạt động trên cũng mở đầu cho Tuần lễ Cấp cao APEC sôi động với hàng loạt cuộc họp từ cấp quan chức cấp cao, Bộ trưởng cho đến cấp cao APEC, cũng như các cuộc họp liên quan của Hội nghị thượng đỉnh các Tổng giám đốc APEC (CEO Summit) và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) nhằm thảo luận và vạch ra những biện pháp, chương trình hợp tác thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên APEC, thúc đẩy trao đổi thương mại và các lĩnh vực hợp tác khác.

 

061112-apec.jpg
Việt Nam đã sẵn sàng cho một APEC thành công.

 

Từ ngày 14 - 16/11 Hội nghị Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) lần thứ 4 sẽ nhóm họp quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu của các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. Đến nay đã có 12 nhà lãnh đạo của các nền kinh tế APEC như Tổng thống Mỹ Bush (Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào, Tổng thống Nga Ptutin, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe..., nhận lời tham gia đối thoại với ABAC.

 

Theo thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, lãnh đạo cấp cao của 5 nền kinh tế sẽ kết hợp thăm chính thức hữu nghị nước ta. Đó là các chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào (15-17/11), Tổng thống CH Chile Michelle Bachelat Jeria (17/11), Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush (17 - 20/11), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (19-20/11), và Tổng thống LB Nga Vladimir Putin (20/11).

Một trong những sự kiện được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong đợi, Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư với Việt Nam, sẽ được khai mạc vào ngày 16/11 với hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài tham dự. Cũng trong hai ngày 15 - 16/11, các ngoại trưởng, bộ trưởng kinh tế 21 nền kinh tế APEC sẽ tiến hành Hội nghị Liên bộ trưởng ngoại giao - kinh tế lần thứ 18 tại Hà Nội.

 

Cũng liên quan đến kinh tế, một trong những sự kiện được coi là quan trọng nhất đối với cộng đồng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra vào ngày 17 - 19/11 là Hội nghị Thượng đỉnh các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC 2006 (APEC CEO). Hội nghị này sẽ do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đứng ra tổ chức. Cho đến nay có gần 1.000 DN của 21 nền kinh tế APEC đăng ký tham dự trong đó có các chủ tịch, tổng giám đốc điều hành các công ty các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Charles Prince Chủ tịch & Tổng giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Citigroup, Frederick Smith Chủ tịch & CEO tập đoàn Fedex, Rick Wagoner Chủ tịch & CEO của tập đoàn General Motor, Craig Mundie, Phó chủ tịch Microsoft, Richard Parsons Chủ tịch & CEO của tập đoàn truyền thông Time Warner, Edward Whitacre Chủ tịch & CEO AT&T, Martin Sullivan, Chủ tịch & CEO của AIG (Hoa Kỳ), John Mullen Giám đốc điều hành DHL, Michael Smith Chủ tịch & CEO HSBC, Phó chủ tịch Daewoo Motor... nhận lời tham dự.

 

Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được thành lập năm 1989 tại Úc với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực và củng cố cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương. APEC có 21 nền kinh tế thành viên, bao gồm: Úc, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guine, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Bắc - Trung Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam. Với 2,6 tỉ người, chiếm 40% dân số trên thế giới, 56% GDP, và 48% giá trị thương mại toàn cầu. APEC cũng tự hào đại diện cho một khu vực kinh tế phát triển năng động nhất thế giới. APEC là một diễn đàn với hành động và quyết định dựa trên các nguyên tắc đồng thuận, tự nguyện, không ràng buộc và linh hoạt.

Và cuối cùng đỉnh cao của tuần lễ sẽ diễn ra trong hai ngày 18 - 19/11 - Hội nghị các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 14. Các nguyên thủ quốc gia tham gia APEC lần này bao gồm: Tổng thống Mỹ George W.Bush, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Nhật Sinzo Abe, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun, Thủ tướng Úc John Howard, Thủ tướng Canada Stephen Harper,... Ngoài ra còn có nhân vật cấp cao khác như Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh, Ngoại trưởng Úc Alexander Downer, và hàng loạt các Bộ trưởng Ngoại giao, kinh tế thương mại cùng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền của 21 nền kinh tế APEC.

 

Trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2006, dự kiến các thành viên APEC sẽ ký kết 5 văn kiện quan trọng là Tuyên bố Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14, Tuyên bố Hội nghị liên Bộ trưởng APEC lần thứ 18, Kế hoạch Hành động Hà Nội để thực hiện Lộ trình Busan, Báo cáo cải cách APEC và Báo cáo của các quan chức cấp cao APEC trình lên các bộ trưởng. Khoảng 10.000 đại biểu là nhà lãnh đạo, quan chức các thành viên APEC, doanh nghiệp, nhà báo quốc tế.... sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2006.

 

Trước đó, ngày 11/11, tại NCC, Trưởng SOM APEC 2006 Lê Công Phụng đã có một loạt các cuộc gặp gỡ song phương với Trưởng SOM các thành viên APEC là Trung Quốc, Đài Bắc-Trung Quốc, Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc... để trao đổi các vấn đề trong công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao, hoàn tất các Văn kiện trình lên Hội nghị Bộ trưởng cũng như các vấn đề liên quan. Cùng ngày tại NCC cũng diễn ra cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN và Tiểu ban thuộc Ủy ban Chỉ đạo của SOM về hợp tác kinh tế - kỹ thuật. Đây cũng là những cuộc họp APEC đầu tiên tại NCC.

 

Theo TN, NLĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek