Thứ Tư, 09/10/2024 16:27 CH
Mùa xuân bám biển
Thứ Sáu, 27/01/2012 13:00 CH

Hàng chục năm qua, những ngư dân ở Phú Yên đánh bắt cá ngừ đại dương thường ăn tết ở ngoài biển. Vì những chuyến đánh bắt thường đúng vào dịp này, họ không chỉ thu lợi mà còn là lực lượng góp phần tham gia canh giữ, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo quê hương.

bam-bien-2.jpg

Các ngư dân chuyển đá lên tàu cho chuyến biển cuối năm - Ảnh: T.HIẾU

RA KHƠI BÁM NGƯ TRƯỜNG

Những năm qua, đa số ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên như phường 6, phường Phú Đông, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) đều trúng đậm cá, thu lại lợi nhuận cao. Có gia đình trừ chi phí thu được cả tỉ đồng, nhờ đó xây được nhà cửa khang trang, mua thêm tàu thuyền, đầu tư ngư cụ… để ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, cũng không ít lần các tàu thuyền ở Phú Yên đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam bị tàu nước ngoài đe dọa, hoặc gặp những sự cố trên biển, nhưng họ vẫn bám biển. Ngư dân Lê Tấn Vinh (SN 1985) ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) dù mới 27 tuổi nhưng đã có thâm niên hơn 10 năm đánh bắt cá ngừ đại dương và hiện là thuyền trưởng tàu PY 90496TS. Tấn Vinh cho biết: “Qua bốn đời, gia đình tôi chủ yếu sống nhờ vào biển. Vì vậy dù xảy ra bất cứ khó khăn nào, tôi cũng quyết tâm ra khơi bám biển, không chỉ làm giàu mà còn giữ được nghề truyền thống của gia đình mình, của quê hương mình”.

Theo anh Trần Văn Chẩn (SN 1984) ở khu phố Lê Duẩn, phường 6 (TP Tuy Hòa) hiện đang là thuyền trưởng tàu PY 92639TS, hơn 8 năm ra khơi, thuyền của tôi không ít lần bị chết máy, rồi bị phá nước hay lưới vướng vào chân vịt… Những lúc như vậy, dù bất kể ngày đêm, mưa gió, sóng lớn cũng phải lặn xuống để gỡ. Có lúc bị sóng đẩy vào chân vịt sưng đầu hay tay, chân bị chảy máu là chuyện thường. Có những hôm áp thấp ập đến, anh em lạnh run cả người nhưng vẫn phải làm. Tuy nặng nhọc, nhưng cũng rất vui, nhất là những chuyến biển trúng đậm. Nhờ trúng cá, mỗi năm trừ chi phí kiếm được 400 - 600 triệu đồng. Còn ông Trần Kim Hoa, 62 tuổi, cha của Chẩn khoe: “Nhờ lợi nhuận từ những chuyến đi biển mà gia đình tôi đã mua được ba chiếc thuyền có công suất từ 190 CV – 293 CV, hiện giao cho Chẩn và hai đứa con rể cầm lái. Không chỉ thế tôi đang tìm mua thêm một chiếc thuyền có công suất lớn hơn nữa để mở rộng tầm hoạt động”.

ĂN TẾT TRÊN BIỂN

Theo lời ông bà xưa kể lại thường dịp tết con nước mùng 5 có cá nhiều. Trong 10 năm ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương, thuyền trưởng Lê Tấn Vinh đã thấy được sự đúc kết của ông bà xưa là đúng. Vì thế, vào những ngày đầu tháng 1 dương lịch, các thuyền đều ra khơi đánh bắt cho chuyến biển đón Tết Nguyên đán, có thuyền sau khi xuất phát được 20 ngày đã đầy ắp cá nên được ăn tết ở nhà, có thuyền phải ở lại tới mùng 5 hoặc mùng 10 ăn tết trên biển. Tuy nhiên, phần lớn các thuyền đều trúng đậm.

Theo anh Trần Văn Chẩn, những chuyến ra khơi cuối năm các thuyền thường chuẩn bị ăn tết ở ngư trường. Mỗi thuyền đều tổ chức cúng tất niên vào ngày cuối năm. Sáng mùng một anh em trên thuyền đều chúc Tết và mừng tuổi nhau. Ngoài ra thông qua bộ đàm, các thuyền điện chúc mừng năm mới không khác gì ở nhà nên anh em trên thuyền cũng vơi đi nỗi buồn. Anh Lê Văn Đừng (SN 1988) một bạn thuyền của Vinh nói, năm đầu tiên bỏ tết tôi cảm thấy rất buồn. Nhưng qua những năm ăn tết trên biển tôi thấy vui. Năm ngoái ăn tết với gia đình tôi chỉ biết nằm co ro ở nhà chứ chẳng biết đi chơi với ai, vì các bạn đang ăn tết ở ngoài biển hết rồi.

TRUNG HIẾU

Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên Nguyễn Trọng Huyền cho biết: “Hiện nay cả tỉnh có 600 chiếc thuyền đánh bắt xa bờ với công suất từ 90 CV trở lên, có năm thời tiết thuận lợi có 100 chiếc thuyền đánh bắt ăn tết ngoài biển. Vì vậy, hàng năm cứ vào đêm giao thừa và sáng mùng một, thông qua bộ đàm, chúng tôi chúc tết cho tất cả các tàu thuyền đang đánh bắt trên biển Việt Nam. Ngoài ra, cán bộ các Đồn biên phòng cũng thay phiên nhau chúc tết, tạo ra không khí rất ấm áp, nghĩa tình vào một năm mới giống như trên đất liền để các ngư dân yên tâm đánh bắt”.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tỉ phú “vàng trắng” ở Ea Bar
Thứ Bảy, 28/01/2012 07:00 SA
Bệ phóng mùa xuân sau 23 năm xây dựng
Thứ Sáu, 27/01/2012 13:00 CH
Sức xuân KCP VIL
Thứ Năm, 26/01/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek