Thứ Tư, 09/10/2024 20:21 CH
Nở rộ dịch vụ thuê hoa mai chơi Tết
Thứ Tư, 11/01/2012 10:30 SA

Ra đời vài năm trở lại đây nhưng dịch vụ cho thuê hoa mai của các nhà vườn ở phường 9 và Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đang rất được ưa chuộng, đáp ứng nhu cầu chơi hoa ngày tết của nhiều gia đình.

 

hoa-tet120111.jpg

Vườn mai Mười Thiệt (phường 9, TP Tuy Hòa) nơi được nhiều người ghé để chọn thuê mai - Ảnh: T.HƯƠNG

Dịch vụ thuê hoa mai chơi tết đã xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… từ nhiều năm nay, riêng Phú Yên chỉ mới xuất hiện hai năm trở lại đây nhưng đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều hộ gia đình, công ty, doanh nghiệp… Ông Mười Thiệt, chủ một vườn mai lớn ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Năm nay, số lượng hoa mai trồng tăng mạnh so với năm ngoái, trong khi đó nhu cầu thị trường lại có phần giảm. Phần lớn người dân đang có xu hướng thuê hoa mai để chơi thay vì mua như trước đây”. Quả thật những ngày này dạo quanh các nhà vườn trồng hoa mai lớn ở phường 9 hay Bình Kiến (TP Tuy Hòa) thấy rất đông người đến đây ngắm nghía, lựa chọn những chậu hoa mai thật ưng ý nhưng không phải để mua mà chỉ đặt cọc thuê chơi tết. Còn bà Nguyễn Thị Thiên Kim, chủ DNTN Thế Kim ở xã Hòa An (Phú Hòa) thổ lộ: “Tôi đã đặt cọc thuê 2 chậu mai ở vườn mai của ông Năm Siêu (chủ một vườn hoa ở phường 9) để chưng tết với giá 1triệu đồng/cây”.

 

Một trong những tiện ích khiến cho dịch vụ thuê hoa mai chơi tết ngày càng được ưa chuộng, đó là người chơi hoa mai không phải mất công chăm sóc suốt cả năm hoặc phải tốn tiền thuê nhà vườn chăm sóc trong khi chưa chắc có ra hoa đúng vụ hay không. Ông Lý Bá Nam ở phường 3 (TP Tuy Hòa), một khách hàng thuê hoa mai lý giải: “Thay vì mua một cây hoa mai đẹp có giá lên đến trên chục triệu đồng để chơi vài ngày tết, sau đó phải đem gửi các nhà vườn để thuê chăm sóc thì việc thuê hoa tiện ích hơn nhiều. Mỗi năm, khi tết đến tôi đến các vườn chọn một cây mai có thế đẹp, hoa nhiều đặt cọc thuê, đến cận tết nhà vườn sẽ có trách nhiệm chuyển đến cho mình”.

 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều mức giá cho thuê hoa mai tết khác nhau, tùy thuộc vào từng cây và từng nhà vườn. Tại vườn mai Mười Thiệt, giá cho thuê hoa mai tết được tính bằng 1/3 giá trị của cây, chẳng hạn một chậu hoa mai có giá bán 10 triệu đồng sẽ được cho thuê với giá từ 3-4 triệu đồng cho một mùa tết (khoảng 10-15 ngày). Còn tại các vườn mai khác, giá thuê có rẻ hơn đôi chút. Ông Nguyễn Đình Nam chủ vườn hoa ở Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: “Một chậu mai từ 3-5 tuổi, có hoa đều được cho thuê với giá từ vài trăm ngàn đến một triệu đồng/cây. Nhà vườn sẽ bao trọn gói dịch vụ vận chuyển, trang trí, đảm bảo việc hoa sẽ nở đúng lịch…”. Theo ông Mười Thiệt, dịch vụ cho thuê hoa mai tết cũng có nhiều rủi ro vì mai được thuê về để chơi tết được chưng ngay giữa phòng khách nên các gia đình rất hạn chế việc tưới nước cho cây. Trong khi đó, cây lại thường xuyên được tiếp các loại nước thừa như trà, bia, rượu… lại thiếu ánh nắng mặt trời trong nhiều ngày liền nên sau khi nhận cây về nếu không biết cách chăm sóc thì rất dễ bị teo cành hoặc chết.

 

Nghề cho thuê hoa mai chơi tết vẫn còn khá mới mẻ ở thị trường Phú Yên nên các nhà vườn còn kén chọn khách hàng trong việc cho thuê. Hiện nay, lượng lớn khách thuê hoa mai chơi tết của các nhà vườn chuyên trồng mai ở phường 9, Bình Kiến là dân TP Tuy Hòa, còn thị trường các huyện, thị khác các nhà vườn vẫn còn rất dè dặt.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek