Thứ Năm, 10/10/2024 14:28 CH
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:
Lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng
Thứ Hai, 02/01/2012 10:30 SA

Trong năm qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, giúp người tiêu dùng tiếp cận được với những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao.

 

TM120101.jpg

Sản phẩm địa phương ngày càng được khách hàng quan tâm - Ảnh: N.XUÂN

NGƯỜI TIÊU DÙNG CÓ THÊM SỰ LỰA CHỌN

 

Năm 2011, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp tổ chức 26 lượt đưa hàng Việt về nông thôn với tổng doanh thu đạt gần 7 tỉ đồng. Chương trình đã giúp người dân các khu vực nông thôn, miền núi tiếp cận được với những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao với giá ưu đãi. Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm nay được đánh giá khá hiệu quả, phát huy được vai trò tiên phong trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tham gia tốt chương trình bình ổn giá.

 

Điều đáng ghi nhận, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trong năm qua không chỉ phục vụ cho người dân tại trung tâm các huyện, thị xã mà còn mở rộng địa bàn phục vụ đến các xã, đặc biệt là những xã nghèo vùng xa như Ea Ly, Sông Hinh, Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh), Sơn Long (huyện Sơn Hòa), Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) hay Xuân Quang 3, Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân)... Chương trình này được các doanh nghiệp thực hiện theo hai hình thức: đưa hàng về tại các điểm bán cố định, các đại lý của đơn vị và hình thức bán lưu động tại các xã. Việc phân phối hàng hóa về các đại lý ở từng thôn, buôn, xã đã được các doanh nghiệp tổ chức, phân phối khá tốt. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương tiện để tăng cường phân bổ hàng hóa liên tục, kịp thời cho các đại lý, đảm bảo không để thiếu hàng. Riêng trong thời điểm cận tết thì các đợt bán hàng lưu động, gắn với bình ổn giá nhằm ổn định thị trường rất hiệu quả. Nhờ vậy, thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tết năm nay khá đầy đủ, phong phú và chất lượng. Bên cạnh đó, với việc bán hàng lưu động, bán hàng bình ổn đã đưa những mặt hàng bình ổn giá đến tay người dân những nơi thực sự khó khăn như khu vực nông thôn, miền núi.

 

GÓP PHẦN TIÊU THỤ SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ là cầu nối đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người nông dân mà còn là cơ hội đưa những mặt hàng nông sản đến tay người tiêu dùng các nơi. Phú Yên có rất nhiều đặc sản nổi tiếng như: bánh tráng Hòa Đa, rượu Quán Đế, cá ngừ đại dương, nước mắm, hải sản khô, đông lạnh, bò một nắng... nhưng các cơ sở sản xuất còn khá nhỏ lẻ, manh mún, chưa có đủ điều kiện đưa sản phẩm ra thị trường ngoài tỉnh. Trong năm 2011, được sự tư vấn, hỗ trợ của Sở Công thương, một số cơ sở sản xuất đặc sản địa phương đã tận dụng các sự kiện lớn được tổ chức tại tỉnh nhà để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm trên rất hiệu quả. Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hà, chủ cơ sở sản xuất bò một nắng Hà Trung (huyện Sơn Hòa) chia sẻ: “Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Công thương về đăng ký nhãn hiệu, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, quảng bá sản phẩm qua các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại nên đến nay sản phẩm bò một nắng hai sương đã có mặt ở một số tỉnh miền Trung và TP Hồ Chí Minh, sức tiêu thụ cũng rất ổn định và có mức tăng trưởng cao”.

 

Ngoài ra, năm nay nhiều sản phẩm nông sản của địa phương cũng được đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại của các siêu thị như Co.opMart Tuy Hòa, Thuận Thanh. Hiện nay quầy hàng Thuận Thanh Gifts đã quy tụ hơn 300 sản phẩm đặc sản các địa phương, trong đó gần 70% là hàng đặc sản của Phú Yên. Doanh thu của quầy hàng này khoảng 80-150 triệu đồng/tháng, tiêu thụ mạnh nhất là những loại hải sản, nước mắm, cá ngừ đại dương, bánh tráng Hòa Đa, trà Diệp Hạ Châu. Chị Nguyễn Thị Phương Tâm, Giám đốc Siêu thị Thuận Thanh cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu những sản phẩm đặc sản của từng vùng, hướng dẫn các đơn vị sản xuất hoàn thiện về công bố chất lượng, mẫu mã bao bì, đóng gói sản phẩm để đạt điều kiện đưa vào tiêu thụ tại siêu thị. Ngoài ra, chúng tôi đã phối hợp với dịch vụ vận tải của Công ty Cổ phần Thuận Thảo đưa các sản phẩm đặc sản của tỉnh theo đơn đặt hàng từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Năm tới, chúng tôi tiếp tục đưa thêm một số mặt hàng nông sản vào tiêu thụ tại hệ thống bán lẻ của siêu thị, đồng thời liên kết với các đơn vị tham quan, du lịch tiếp cận với những mặt hàng nông sản của địa phương”. Co.opMart Tuy Hòa cũng tiêu thụ sản phẩm của hơn 20 nhà cung cấp nông sản địa phương như thịt heo, bò, gà, hải sản, trứng, cá đồng, rau củ quả... với mức tiêu thụ khá ổn định về số lượng và giá cả. Đại diện đơn vị này cho biết, thời gian tới Co.opMart Tuy Hòa sẽ tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ bà con nông dân sản xuất, đưa thêm một số loại nông sản địa phương vào tiêu thụ tại siêu thị, và mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi của siêu thị ở các cụm xã, huyện.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chuyển động miền núi Phú Yên
Thứ Hai, 02/01/2012 14:00 CH
Vượt khó, giữ đà tăng trưởng cao
Thứ Hai, 02/01/2012 07:30 SA
Làng nghề vào vụ tết
Chủ Nhật, 01/01/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek