Thứ Năm, 10/10/2024 14:17 CH
Đưa du lịch Phú Yên thành ngành kinh tế mũi nhọn
Chủ Nhật, 01/01/2012 14:00 CH

Phát huy kết quả Năm Du lịch quốc gia, tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đưa du lịch Phú Yên sớm thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đưa Phú Yên trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn trong vùng và cả nước. Đó là ý kiến của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời Báo Phú Yên nhân kết thúc Năm Du lịch quốc gia 2011.

 

hat-mua120101.jpg

Sự kiện kỷ niệm 400 năm Phú Yên và khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách và bạn bè gần xa - Ảnh: T.THỦY

PV: Thưa đồng chí, năm 2011, Phú Yên tổ chức kỷ niệm 400 năm hình thành - phát triển và đăng cai tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, vậy các sự kiện trên đã mở ra hướng phát triển cho Phú Yên như thế nào?

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt: Chương trình kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 trên 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô lớn và nhiều chương trình lễ hội đặc sắc diễn ra sôi nổi, liên tục trong năm 2011 tại các tỉnh, thành trong vùng. Riêng tỉnh Phú Yên đăng cai tổ chức trên 10 sự kiện, với nhiều hoạt động lễ, hội, hội nghị, hội thảo, hội chợ có quy mô quốc gia và quốc tế được tổ chức thành công rực rỡ. Thông qua các sự kiện này, đã mở ra cơ hội lớn giúp Phú Yên đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và các tiềm năng phát triển du lịch của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế; đa dạng hóa, nâng cao sản phẩm du lịch - dịch vụ, nâng cao trình độ nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác du lịch; mở rộng, phát triển thị trường du lịch; tạo mối liên kết vùng chặt chẽ để cùng nhau xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho vùng; hình thành một số sản phẩm du lịch liên vùng và liên kết tour, nhằm cùng nhau khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và sản phẩm du lịch của từng địa phương, nhất là tiềm năng du lịch biển đảo, gắn với phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc trưng... tạo động lực thúc đẩy lĩnh vực du lịch, dịch vụ Phú Yên phát triển mạnh mẽ, đồng bộ trên nhiều mặt. Kết quả minh chứng là trong năm 2011, các cơ sở kinh doanh du lịch trong tỉnh đã đón tiếp 500.000 lượt khách, tăng 38%, trong đó có 30.000 lượt khách quốc tế, tăng 46%; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 450 tỉ đồng, tăng 80% so với năm 2010.

 

PV: Phát huy những kết quả trên, trong thời gian tới Phú Yên sẽ đầu tư phát triển du lịch như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số: 122/2008/QĐ-TTg, ngày 29/8/2008, xác định: “Xây dựng tỉnh Phú Yên thành một cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên; phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước...

 

Phát triển mạnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang màu sắc độc đáo riêng... Phát triển du lịch miền núi gắn liền với khai thác, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, cảnh quan thiên nhiên, kết hợp hình thành các tuyến du lịch nối liền giữa miền biển và các tỉnh Tây Nguyên”... Phấn đấu đến năm 2015, có trên 850.000 lượt khách lưu trú, trong đó khách quốc tế trên 90.000 lượt; GDP du lịch chiếm tỉ trọng trên 5,7% GDP toàn tỉnh.

 

Từ mục tiêu đó, quan điểm chỉ đạo trong những năm tới là tập trung phát triển du lịch theo hướng có chất lượng, có thương hiệu, chuyên nghiệp và hiện đại. Phát triển du lịch phải đảm bảo tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao trên cơ sở khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương; phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế và của cả cộng đồng trong phát triển du lịch. Chú trọng đến việc liên kết vùng duyên hải Nam Trung Bộ để cùng nhau khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch của vùng nói chung và của từng địa phương nói riêng.

 

- Về phát triển thị trường khách du lịch: Tập trung phát triển thị trường các nước Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc..., coi đây là thị trường trọng điểm hàng đầu; ưu tiên khai thác thị trường Nga, các nước SNG, Mỹ, Canada và thị trường châu Âu là những thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao; đặc biệt chú trọng thị trường các nước khối ASEAN. Đối với thị trường nội địa: chú trọng phát triển thị trường khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... và từ các tỉnh Tây Nguyên.

 

- Về phát triển các sản phẩm du lịch: Phát huy lợi thế so sánh về tài nguyên du lịch biển, đảo, đầm, vịnh, rừng núi và nét văn hóa đặc trưng của tỉnh để phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch đặc thù như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa gắn với tham quan khám phá, nghiên cứu vùng cảnh quan các di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực, lễ hội, làng nghề, tâm linh…

 

- Về định hướng hình thành các khu, tuyến, điểm du lịch: Ưu tiên phát triển du lịch theo tuyến Nam - Bắc gắn với biển và vùng ven biển để khai thác các cảnh quan tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí; liên kết hình thành mạng lưới không gian du lịch biển, đảo vùng duyên hải Nam Trung Bộ với không gian văn hóa, núi rừng Tây Nguyên...

 

Vinh-Xuan-Dai120101.jpg

Tham quan thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài bằng thuyền du lịch - Ảnh: D.T.XUÂN

PV: Như vậy, năm 2012 và những năm đến cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nào để tạo đột phá phát triển du lịch Phú Yên?

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt: Trên cơ sở các định hướng phát triển du lịch nêu trên, để du lịch Phú Yên phát triển nhanh, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang màu sắc độc đáo riêng của tỉnh, trong năm 2012 và những năm đến sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

 

- Về nhiệm vụ:

 

+ Tập trung hoàn chỉnh Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Lập quy hoạch chung du lịch khu vực bãi biển Từ Nham - đầm Cù Mông - vịnh Xuân Đài - gành Đá Đĩa thành khu du lịch quốc gia; quy hoạch du lịch Đá Bia - Vũng Rô - Mũi Điện; quy hoạch TP Tuy Hòa và vùng phụ cận để làm cơ sở gọi vốn đầu tư phát triển du lịch.

 

+ Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng khu vực vịnh Xuân Đài để hình thành khu du lịch quốc gia; tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông đến một số khu vực có tiềm năng phát triển du lịch. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án du lịch quan trọng như: Khu du lịch phức hợp cao cấp Phú Yên; Khu du lịch sinh thái Núi Thơm, các khu nghỉ dưỡng, Khu du lịch ven biển TP Tuy Hòa; Khu du lịch Bãi Xép, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Lao Mái Nhà, Khu du lịch Gành Đá Đĩa; Khu du lịch sinh thái và dịch vụ tại đầm Ô Loan và vùng phụ cận thuộc huyện Tuy An; các khu du lịch Bãi Tràm, Bãi Nồm, Bãi Ôm, Bãi Rạng, Bãi Bầu… của TX Sông Cầu; Khu du lịch sinh thái Đá Bia, Khu du lịch đảo Hòn Nưa thuộc huyện Đông Hòa...

 

+ Đầu tư xây dựng các điểm du lịch văn hóa gắn với hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc trưng của tỉnh miền biển vùng Nam Trung Bộ để phục vụ khách du lịch như: Hò bá trạo, dân ca bài chòi, hát tuồng, hô bài chòi; biểu diễn các nhạc cụ dân tộc kèn đá, đàn đá… Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các lễ hội truyền thống của tỉnh như: Hội thơ Nguyên tiêu Núi Nhạn, Lễ hội cầu ngư, Hội đua ngựa Gò Thì Thùng...; hỗ trợ xây dựng một số làng văn hóa điển hình của đồng bào các dân tộc thiểu số và xây dựng thương hiệu một số cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề phục vụ du lịch.

 

+ Tổ chức khảo sát, xây dựng, kết nối hình thành các tour du lịch nội tỉnh, kết nối tour với các địa phương khác, nhất là tour miền Trung.

 

- Về giải pháp:

 

+ Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, sự tích cực tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong phát triển du lịch. Kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về du lịch, ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh... đảm bảo đủ năng lực chỉ đạo, điều hành công tác phát triển du lịch trong tình hình hiện nay. Đẩy mạnh cải cách hành chính; ban hành quy chế quản lý và khai thác những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa có tiềm năng để phát triển du lịch.

 

+ Tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo hướng có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch, ưu tiên ngân sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch, điểm du lịch quốc gia. Tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương để huy động nguồn vốn đầu tư theo các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn BOT, BT, PPP để đầu tư hạ tầng du lịch; kêu gọi vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động du lịch và đóng góp của cộng đồng phù hợp với xu hướng xã hội hóa phát triển du lịch.

 

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị đăng cai tổ chức các hội nghị, hội thảo cấp khu vực, cấp toàn quốc để thu hút du khách đến tỉnh, qua đó quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của tỉnh. Tích cực tham gia hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước. Thành lập Quỹ hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh và thực hiện tốt công tác liên kết, hợp tác để phát triển du lịch, trong đó chú trọng liên kết các tour du lịch miền Trung, nhất là với tỉnh Khánh Hòa. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, hiếu khách, cùng tham gia phát triển du lịch cộng đồng.

 

+ Tập trung phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và dành kinh phí thỏa đáng từ ngân sách tỉnh, đồng thời huy động sự tham gia của các doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực du lịch; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tại chỗ và thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi. Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý, nhất là trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác du lịch. Đồng thời có chính sách cải thiện điều kiện lao động và nâng cao chất lượng môi trường làm việc trong các doanh nghiệp du lịch; có chế độ ưu đãi, khen thưởng và kỷ luật phù hợp trong lĩnh vực phát triển du lịch.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek