Thứ Năm, 10/10/2024 14:17 CH
Làng nghề vào vụ tết
Chủ Nhật, 01/01/2012 14:00 CH

Ở nhiều địa phương, các làng nghề thủ công đang hối hả vào mùa sản xuất hàng phục vụ tết. Tuy nhiên, thời tiết năm nay không thuận lợi, mưa lạnh kéo dài nên nhiều làng nghề đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

 

hoa-mai120101.jpg

Nhà vườn lặt lá mai tết - Ảnh: T.HƯƠNG

LÀNG GỐM GẶP KHÓ VÌ MƯA, LẠNH

 

Cũng như mọi năm, năm nay làng nghề làm đồ gốm ở thôn 5 (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) vào vụ sản xuất phục vụ tết từ rất sớm. Từ tháng 8 âm lịch, bà con làng nghề đã “tăng tốc” sản xuất, bởi đây là thời điểm tiêu thụ mạnh nhất mặt hàng này. Tuy nhiên, năm nay do mưa lạnh kéo dài nên các gia đình làm nghề gốm gặp rất nhiều khó khăn. Theo những nghệ nhân làm gốm ở đây, khi một mẻ hàng được nhào nặn thành sản phẩm cần phải được phơi một nắng sau đó đưa vào lò hầm mới ra thành phẩm, vì nếu hầm trực tiếp hàng sẽ bị rã vụn. Ông Nguyễn Hớn (80 tuổi, xã Hòa Vinh), người có hơn 65 năm kinh nghiệm trong nghề cho hay: “Cả thôn còn khoảng 15 gia đình làm nghề đồ gõ này (đồ gốm) và hầu như nhà nào cũng còn chất ngập hàng vì chưa hầm được. Riêng gia đình tôi còn tồn 4 lò hầm (1 lò khoảng 1.000 sản phẩm) với đủ loại ấm, nồi om, lò bếp, thùng, chậu, bọng…”. Bà Nguyễn Thị Sen ở thôn 5, xã Hòa Vinh buồn bã: “Năm nay, mặt hàng đồ gõ của chúng tôi được ưa chuộng ở tỉnh Bình Định vì sản phẩm bền và giá cả phải chăng. Nhưng giờ thì cả ngàn sản phẩm sống (chưa được hầm chín) chất trong nhà đang có nguy cơ hỏng vì để quá lâu”.

 

THẤP THỎM LÀNG MAI VEN ĐÔ

 

Những ngày này dạo quanh các khu phố Ninh Tịnh, phường 9 hay các thôn xóm của xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đâu đâu cũng thấy các nhà vườn hối hả lặt lá mai. Những nhà vườn có mối sẵn ở các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội thì các lái buôn đã bắt đầu chọn mua hàng, còn những vườn mai bán dịp tết thì việc chọn thời điểm lặt lá cho cây là rất quan trọng. Ông Nguyễn Đình Nam ở phường 9 cho biết: “Năm nay thời tiết lạnh, ít nắng nên nhà vườn chúng tôi lặt lá mai sớm hơn năm ngoái để kịp nở hoa. Tuy nhiên, đó chỉ là những tính toán của nhà vườn, còn có ra hoa kịp hay không thì phải chờ”. Ông Ngô Pháp ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) tâm sự: “Nghề trồng mai tết giống như chơi một ván cờ, cả một năm nhà vườn vun trồng, chăm bón, điều chỉnh lịch “xuống lá, đón hoa” nhưng có “thắng” vụ hay không lại tùy thuộc lớn vào yếu tố thời tiết. Gặp thời tiết thuận thì cũng có khoản tiền kha khá, nhưng nếu thời tiết thay đổi thất thường, nắng hay lạnh kéo dài, hoa nở “trái vụ” thì coi như bỏ công chăm sóc cả một năm”.

 

“NẮNG” VỀ LÀNG CHIẾU

 

Đôi tay thoăn thoắt dệt những sợi lát đủ màu trên bộ khung đã được căng sẵn những đường trân, bà Đặng Thị Sáu ở xóm Rẫy (thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) hồ hởi nói: “Chỉ những tháng giáp tết sản phẩm chiếu lát của chúng tôi mới được tiêu thụ mạnh nhất. Bởi theo suy nghĩ của nhiều người, khi dùng cái mới sẽ mang đến những may mắn, xua đi buồn phiền, khó khăn của năm cũ…”. Hiện nay, làng chiếu lát thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đang tăng hết công suất dệt để đáp ứng nhu cầu thị trường tết. Ông Nguyễn Thành Phương (thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp Trung) cho biết: “Mỗi ngày đều có tư thương đến tận nhà để mua gom chiếu. Bởi những năm gần đây, mặt hàng chiếu lát của thôn Phú Hòa rất được ưa chuộng tại thị trường một số tỉnh Tây Nguyên”. Hiện nay, giá một đôi chiếu hoa khổ 1,4-1,6m có giá 100.000-110.000 đồng, tuy không cao hơn so với năm ngoái nhưng nhờ nguồn nguyên liệu sẵn có nên bà con có thu nhập tương đối khá.

 

Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung cho biết: “Cả xã có 11ha trồng cây lát phục vụ nguyên liệu dệt chiếu cho khoảng 300 hộ dân của thôn Phú Hòa. Sắp tới, địa phương sẽ chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng lát và định hướng xây dựng làng nghề dệt chiếu truyền thống cho bà con, tạo thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường”.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek