Thứ Sáu, 11/10/2024 12:23 CH
Đầu tư phát triển bằng ngân sách nhà nước:
Vốn ít vẫn không dùng hết
Thứ Sáu, 23/12/2011 07:38 SA

Trong năm 2011, tổng vốn đầu tư phát triển bằng ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý hơn 1.555 tỉ đồng. Mặc dù nguồn vốn được bố trí còn ít so với nhu cầu thực tế nhưng việc giải ngân vẫn bị chậm.

xay-dung111223.jpg

Nhiều dự án bị chậm tiến độ ảnh hưởng đến việc giải ngân nguồn vốn ngân sách - Ảnh: H.TRUNG

GIẢI NGÂN KHÔNG HẾT VỐN

Theo Sở KH-ĐT, trong năm 2011, Phú Yên phân bổ hơn 1.555 tỉ đồng để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, trong đó vốn ngân sách Nhà nước gần 1.066 tỉ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ gần 490 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 20/12, tỉ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh chỉ đạt 67,7%; một số dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tỉ lệ giải ngân thấp như các công trình của ngành Y tế (50,48%), thủy lợi (52,28%); các dự án cũng thuộc 2 lĩnh vực này nhưng do địa phương quản lý, tỉ lệ giải ngân còn thấp hơn (y tế: 50,08%, thủy lợi: 48,02%).

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến cho biết, trong năm 2011, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh đã cắt giảm, ngừng khởi công mới, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện 39 dự án với số vốn điều chỉnh giảm trên 39 tỉ đồng. Nguồn vốn điều chỉnh giảm được phân bổ lại để thanh toán nợ cho các dự án đã hoàn thành, bố trí cho các dự án cấp bách. Trong năm nay, Phú Yên đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 147 công trình, góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là kịp phục vụ kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Ông Nguyễn Chí Hiến cho biết thêm, tình hình giải ngân vốn đầu tư phát triển bằng ngân sách Nhà nước ở Phú Yên trong năm 2011 gặp một số khó khăn, phổ biến là công tác giải phóng mặt bằng chậm. Các dự án như khu tái định cư nam TP Tuy Hòa; đường Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa); cứu hộ, cứu nạn Tuy An - Sơn Hòa (ĐT 643)... gặp khó khăn trong lập phương án và thanh toán tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Cùng với đó là việc giá các loại vật liệu xây dựng tăng hơn 30%, nhà thầu khó tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng dẫn tới việc thi công cầm chừng hoặc dừng triển khai dự án. Thủ tục khai thác vật liệu xây dựng rườm rà cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Năng lực của một số nhà thầu hạn chế; chất lượng công tác tư vấn, khảo sát thiết kế, kỹ thuật thi công của một số dự án thấp; một số công trình trong quá trình thi công phát sinh các yêu cầu kỹ thuật, phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần... Những tồn tại, khó khăn trên dẫn đến kết quả chung trong việc triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh là tình trạng các dự án, công trình bị chậm tiến độ làm tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư.

Việc sử dụng vốn đầu tư phát triển do khối tỉnh quản lý nhất là các công trình thủy lợi, đê kè ven biển, nước sạch nông thôn, chương trình bảo vệ và phát triển rừng, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng... tiến độ giải ngân chậm. Hiện nay công tác xây dựng cơ bản ở Phú Yên có một nghịch lý là nhiều chương trình, dự án được triển khai cách đây đã lâu, nguồn vốn đã được bố trí nhưng lại không thể giải ngân, cũng không điều chuyển được cho các dự án khác theo cơ chế điều hành vốn như quy định. Trong khi đó nhiều dự án có khối lượng lớn lại thiếu vốn kết hợp với các yếu tố khác nên các nhà thầu không chịu tiếp tục triển khai vì sợ lỗ. Trong khi đó nhiều dự án, công trình đã hoàn thành nhưng không quyết toán dứt điểm vì các chủ đầu tư không chủ động phối hợp với các nhà thầu cùng các cơ quan chức năng thực hiện việc giải ngân. Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến, tình trạng chậm tiến độ và giải ngân các dự án sẽ gây khó khăn cho tỉnh trong những năm tiếp theo khi khó tranh thủ được nguồn vốn của Trung ương, áp lực ngân sách ngày càng tăng, thiếu vốn bố trí cho các dự án để đẩy nhanh tiến độ, nợ xây dựng cơ bản tăng.

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Trong năm 2012, UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp để sử dụng nguồn vốn ngân sách đầu tư phát triển xã hội trên địa bàn Phú Yên. Trước hết tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách và trái phiếu Chính phủ; xây dựng danh mục các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT... nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giảm bớt áp lực cho ngân sách. Năm tới, Phú Yên cố gắng hoàn thành một số dự án cấp bách phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Nhà nước cho đầu tư phát triển, tỉnh tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý theo quy hoạch; chú trọng rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo tính khả thi, tổ chức công bố rộng rãi các quy hoạch ngành, quy hoạch chi biết, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Theo Sở KH-ĐT, việc kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án cấp bách của tỉnh sẽ giúp cho việc giải ngân nguồn vốn ngân sách nhanh hơn. Ngay từ đầu năm, các chủ đầu tư đảm bảo giải ngân vốn bố trí theo kế hoạch, đồng thời tranh thủ hỗ trợ từ Trung ương bổ sung vốn cho các dự án, công trình quan trọng, cấp bách, khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài ra, các ngành có liên quan của tỉnh tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư, nâng cao chất lượng các công trình; chống thất thoát, lãng phí. Trong đó các ngành cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, khắc phục tình trạng một số nhà thầu kém năng lực nhưng vẫn trúng thầu thi công một số công trình, dẫn tới tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo. Các chủ đầu tư cũng cần tăng cường trách nhiệm trong quản lý đầu tư và xây dựng, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực điều hành, đồng thời chú trọng tất cả các khâu từ lựa chọn tư vấn, giám sát, thiết kế, thi công cho đến kiểm tra chất lượng công trình nhằm thi công đúng tiến độ, chất lượng.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek