Thứ Sáu, 11/10/2024 12:20 CH
Xây dựng đường giao thông nông thôn:
Đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa nông nghiệp
Thứ Năm, 22/12/2011 14:00 CH

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp là một trong những vấn đề mang tính quyết định để thực hiện thành công các tiêu chí, trong đó tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất nông nghiệp được các địa phương ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

 

gtnt111222.jpg

Phát triển giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - Ảnh: P.V

Thời gian qua, việc phát triển nông nghiệp ở Phú Yên còn gặp những khó khăn, sản xuất nông nghiệp chủ yếu còn manh mún, nhỏ lẻ, trình độ sản xuất còn nhiều hạn chế. Hạ tầng cơ sở nông nghiệp, nông thôn tuy đã có tiến bộ, song còn thiếu và chưa đồng bộ, giao thông nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt... đã gây trở ngại cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Để phát triển nông nghiệp mang lại lợi nhuận cao trên một đơn vị diện tích, công tác đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, ở một số nơi giao thông nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu, một số vùng miền không có đường giao thông nông thôn, đường nội đồng. Vì thế, cơ giới hóa không đáp ứng được, trước sự phát triển của sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân phải dùng sức gánh vác, vận chuyển lúa trong thu hoạch, khiến tỉ lệ thất thoát sau thu hoạch tăng cao.

 

Xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) hiện có tỉ lệ đường thôn, xóm được cứng hóa đạt 25%, tuy nhiên đường nội đồng phục vụ xe cơ giới đi lại thuận tiện thì chưa được đầu tư xây dựng, vì thế tiêu chí này chỉ dừng lại ở mức khởi điểm, trông chờ vào nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới. Ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên cho biết: “Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư xây dựng giao thông, nhất là bê tông hóa các tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất”.

 

Theo thống kê của văn phòng điều phối Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 1.445km đường trục xã, liên xã; trong đó đã cứng hóa 405km, đạt 28%. Đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải (theo tiêu chí 70%) cũng chỉ ước đạt 30%. Đối với đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện (theo tiêu chí 70%) toàn tỉnh ước đạt 12%.

Việc xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) được tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn. Hiện hệ thống giao thông xã Xuân Hải gần 15km, vẫn còn khoảng hơn 2,2km đường liên xã và 5,2km đường liên thôn chưa được bê tông hóa cần được đầu tư xây dựng. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết: “Xác định nông nghiệp, thủy sản là kinh tế mũi nhọn của xã nên sắp đến, xã đưa vào tiêu chí đầu tư xây dựng mới bê tông hóa 7km đường dọc đầm Cù Mông để tạo điều kiện cho xã phát triển kinh tế”.

 

Theo kế hoạch, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, thì đến năm 2015 có 35% số xã đạt chuẩn (các trục đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa) và đến 2020 có 70% số xã đạt chuẩn (các trục đường thôn, xóm cơ bản cứng hóa). Sở NN-PTNT Phú Yên cũng đưa ra giải pháp phát triển ngành trong thời gian đến là tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, đồng thời phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ; trong đó tập trung đầu tư thâm canh cao diện tích lúa nước, cây công nghiệp, ứng dụng nhanh tiến bộ kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất với các loại giống cây trồng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, kết cấu hạ tầng phát triển hệ thống giao thông nông thôn cần được xây dựng bền vững, từng bước nâng cao chất lượng đường nông thôn, nhất là vùng đặc biệt khó khăn để xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ có hiệu quả; chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ để hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT, kiêm Phó Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, nhận định: “Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn nhằm đạt đến mục tiêu là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn, phát triển hài hòa giữa các vùng, tạo sự chuyển biến nhanh hơn ở các vùng còn nhiều khó khăn. Nền nông nghiệp được xây dựng phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực trước mắt và lâu dài”.

  

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek