Thứ Sáu, 11/10/2024 12:21 CH
Xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa):
Tập trung giảm nghèo, tăng thu nhập
Thứ Năm, 22/12/2011 11:00 SA

Sơn Hà là một trong hai xã được huyện Sơn Hòa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Địa phương này đã triển khai quy hoạch mở rộng khu dân cư tập trung và các điểm quy hoạch khác nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế, nông nghiệp.

 

mia111222.jpg

Nông dân xã Sơn Hà thu hoạch mía - Ảnh: P.NAM

Xã Sơn Hà có vị trí thuận lợi trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở miền núi huyện Sơn Hòa. Nơi đây có quốc lộ 25 chạy qua, là cửa ngõ giao thương kinh tế giữa đồng bằng và ba xã cánh bắc huyện Sơn Hòa. Xã còn có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nguồn nước mặt và ngầm dồi dào, thích hợp cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Một số ngành tiểu thủ công nghiệp cũng đang được đầu tư phát triển; toàn xã có 52 cơ sở dịch vụ, sửa chữa cơ khí, hàn tiện, dịch vụ điện tử cùng 32 cửa hàng ăn uống và mua bán tạp hóa.

 

Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật khá tốt, điện lưới quốc gia phủ kín địa bàn với 95% số hộ sử dụng, xã Sơn Hà còn có khu sản xuất công nghiệp tập trung với số nhà máy đang hoạt động nhiều nhất trên địa bàn huyện, như nhà máy chế biến đá Granida, nhà máy phân vi sinh, nhà máy khai thác đá vật liệu xây dựng Việt Nhật... Đây cũng là địa phương có tiềm lực dịch vụ thương mại năng động tập trung ở hai chợ Ngân Điền và Thạnh Hội.

 

Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: Xã Sơn Hà được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa. Vì vậy, trong thời gian tới, địa phương này cần tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ có hiệu quả; quy hoch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn. Địa phương cũng cần phát huy hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó huy động thêm sức dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bà Phan Thị Hà Phước, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: Hiện sáu thôn, buôn của xã đều đã có nhà văn hóa, 100% số hộ sử dụng nước sạch. Hệ thống truyền thanh được đầu tư hoàn chỉnh và phát huy hiệu quả… Mạng lưới giao thông nông thôn được phát triển đến tận các khu dân cư với tổng chiều dài 87,5km, trong đó 51km đã được “cứng” hóa. Hiện chính quyền xã đang vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để tiếp tục bê tông hóa những đoạn đường còn lại của thôn, xóm.

 

Theo 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Hà có nhiều tiêu chí đạt từ 25% đến 90% so với chuẩn quy định. Do đó, địa phương này có điều kiện thuận lợi để đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2011-2015. Nhằm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chỉ tiêu quan trọng nhất đối với Sơn Hà là phải giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo. Điều này đồng nghĩa với việc địa phương phải quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Theo chủ trương của xã, trong những năm đến, Sơn Hà sẽ tập trung khai thác lợi thế đất đai, hình thành và phát triển vùng nguyên liệu với các loại cây trồng sắn, mía, bắp... xen ghép. Với 2.000ha đất lâm nghiệp, xã sẽ tập trung đầu tư phát triển mạnh các loại hình xen canh cây dài ngày như keo lai, keo lá tràm, xà cừ, trám trắng, sao đen, dầu rái… cùng các loại cây ngắn ngày. Xã cũng sẽ hình thành nhiều trang trại nông - lâm kết hợp và phát triển hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất lâm nghiệp. Đồng thời, địa phương sẽ tiến hành quy hoạch và ổn định diện tích thâm canh cây lúa nước nhằm đảm bảo đủ lương thực cung cấp tại chỗ, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Từ nay đến năm 2015, Sơn Hà phấn đấu giảm 5% hộ nghèo hiện có, thu nhập bình quân đầu người tăng 1,4 lần so với thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn của tỉnh.

  

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek