Thứ Sáu, 11/10/2024 20:23 CH
Công trình hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu):
Nhiều tồn tại cần giải quyết
Thứ Hai, 19/12/2011 14:00 CH

Công trình hồ chứa nước Xuân Bình được triển khai xây dựng đã lâu nhưng một số gói thầu vẫn chưa được nghiệm thu, nhiều hạng mục công trình bị mưa lũ làm hư hỏng chưa được sửa chữa, khắc phục…

ht111219.jpg
Một đoạn cống dẫn nước của hồ chứa nước Xuân Bình bị mưa lũ phá hỏng - Ảnh: T.LIỆU

NHIỀU GÓI THẦU CHƯA ĐƯỢC NGHIỆM THU

Công trình hồ chứa nước Xuân Bình được Sở NN-PTNT khởi công từ năm 2002 với tổng dự toán hơn 25,8 tỉ đồng. Công trình có 10 gói thầu xây lắp trong đó các gói thầu số 2 (xây dựng đập đất, dẫn dòng đập đất suối Thùng), số 3 (xây dựng tràn xả lũ, đập dâng, dẫn dòng suối Bình Ninh), số 5 (kênh chuyển lưu vực đoạn từ km0 đến Km1+142), số 6 (kênh chuyển lưu vực đoạn từ Km1+142 đến Km2+324), số 7 (kênh chuyển lưu vực đoạn từ Km2+324 đến Km3+555) đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại chưa thể nghiệm thu vì có những sai sót liên quan đến chất lượng công trình nhưng vẫn chưa được khắc phục. Theo Sở NN-PTNT, từ tháng 5/2006 khi các gói thầu được thi công xong đã xuất hiện những tồn tại, vướng mắc dẫn đến việc không thể nghiệm thu hoàn thành công trình. Từ năm 2008 đến năm 2010, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án thủy lợi (Sở NN-PTNT) liên tục yêu cầu các đơn vị thi công khắc phục sai sót, sau đó mới nghiệm thu được các gói thầu số 2,3,5,6,7. Các gói thầu còn lại mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng nhà thầu không chịu khắc phục tồn tại, sửa chữa hư hỏng nên không thể nghiệm thu. Trong năm 2009, Sở NN-PTNT đã phải thành lập một tổ công tác giúp đơn vị này kiểm tra, giải quyết các sai sót của công trình hồ chứa nước Xuân Bình nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Theo báo cáo của tổ công tác, việc thực hiện giải phóng mặt bằng của hệ thống kênh N13, N15 thuộc gói thầu số 8 bị chậm, đến tháng 5/2006, hai kênh này mới được hoàn thành nhưng nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Hùng Phát thi công không đúng thiết kế nên không được nghiệm thu. Các gói thầu số 4 (sửa chữa cống lấy nước, đập phụ, đường thi công nhà quản lý và thiết bị cống lấy nước) cũng do Công ty TNHH Xây dựng Hùng Phát đảm nhận, gói thầu số 9 (xây dựng kênh và các công trình trên kênh nam), Công ty TNHH Thành Tiến thực hiện có vấn đề về mặt chất lượng cần được khắc phục.

Khi những tồn tại của công trình hồ chứa nước Xuân Bình vẫn còn “nhùng nhằng” chưa được xử lý thì cơn lũ lịch sử cuối năm 2009 đã làm nhiều gói thầu hư hỏng nặng với giá trị thiệt hại theo tính toán sơ bộ của Ban quản lý dự án thủy lợi khoảng 8 tỉ đồng. Sau đó cơ quan Công an và Thanh tra Nhà nước đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai sót ở khâu thiết kế, thi công. UBND tỉnh cũng đã có quyết định xử lý sau thanh tra những sai sót của chủ đầu tư, nhà thầu.

GIẢI NGÂN KHÔNG CÔNG BẰNG

Công trình hồ chứa nước Xuân Bình có tổng số 10 gói thầu xây lắp với giá trị trên 23 tỉ đồng, giá trị thực hiện gần 21 tỉ đồng, chủ đầu tư đã giải ngân cho các nhà thầu trên 16,6 tỉ đồng, đạt gần 80% tổng giá trị của các gói thầu. Tuy nhiên, việc giải ngân cho các đơn vị thi công lại không công bằng dẫn tới những tranh chấp, khiếu nại của nhà thầu đối với chủ đầu tư. Trong số 5 gói thầu chưa được nghiệm thu hoàn thành, Ban quản lý dự án thủy lợi (Sở NN-PTNT) lại giải ngân cho các nhà thầu với tỉ lệ từ 94,3% đến 100%. Trong khi đó gói thầu số 2 do Công ty cổ phần Xây dựng 25 đảm nhận được đánh giá chất lượng bảo đảm, qua đợt bão lụt cuối năm 2009, theo kiểm tra của chủ đầu tư hạng mục công trình đập đất suối Thùng không phát hiện hư hỏng gì thì chỉ được thanh toán 57,75% giá trị hợp đồng. Công ty cổ phần Xây dựng 25 đã khởi kiện Ban quản lý dự án thủy lợi (Sở NN-PTNT) trước đây nay là Ban quản lý các dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh (sau khi Ban Thủy lợi được sát nhập với ban này) tại Tòa án nhân dân TP Tuy Hòa vì còn nợ nhà thầu hơn 3,3 tỉ đồng cùng lãi do thanh toán chậm với số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Văn Hương, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án thủy lợi nay là cán bộ Ban quản lý các dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh cho biết, chủ đầu tư công trình là Sở NN-PTNT đã mấy lần đề nghị bố trí vốn để giải quyết nợ nần của các nhà thầu thi công hồ chứa nước Xuân Bình nhưng chưa được giải quyết. Quan điểm của Sở KH-ĐT là công trình đã được giải ngân đến 80% giá trị thực hiện nên chủ đầu tư muốn tiếp tục được thanh toán số tiền còn lại phải nghiệm thu, hoàn công phần khối lượng đã làm được.

Theo ông Ngô Thạch Phổ, quyền trưởng ban Quản lý các dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, việc giải quyết tiền nợ của Công ty cổ phần Xây dựng 25 phụ thuộc vào phán quyết của Tòa án nhân dân TP Tuy Hòa, sau đó phải chờ chủ đầu tư quyết toán cả công trình mới có tiền trả nợ cho nhà thầu. Với những tồn tại của các gói thầu thuộc hồ chứa nước Xuân Bình, hiện tại Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi 3 - đơn vị thiết kế cũ đang kiểm tra, đánh giá lại chất lượng các hạng mục công trình đã thực hiện nhưng bị hư hỏng, từ đó đề ra giải pháp thiết kế, xử lý phù hợp. Sau khi thiết kế - kỹ thuật thi công được duyệt, nếu được bố trí vốn, Ban quản lý các dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa các tồn tại của hồ chứa nước Xuân Bình.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek