Thứ Sáu, 11/10/2024 20:23 CH
Thoát nghèo nhờ nuôi nai
Thứ Hai, 19/12/2011 10:05 SA

Mấy năm gần đây, ông Đinh Phước Tờ (57 tuổi, thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) đã chí thú nuôi nai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo và cuộc sống ngày càng khấm khá.

 

nai111219.jpg

Ông Đinh Phước Tờ đang cho nai ăn cỏ - Ảnh: T.HIẾU

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), đến khi lập gia đình, vợ chồng ông Tờ làm không nghỉ tay vậy mà cũng không có của dư. Năm 2003, người anh ruột gọi lên thôn Suối Cau (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) làm kinh tế. Với số vốn dành dụm và vay mượn thêm từ người thân, bạn bè khoảng 100 triệu đồng, ông lên vùng đất mới với hy vọng đổi đời. Ban đầu, ông mua bò giống, làm chuồng trại… Chẳng may năm 2004, dịch bệnh thường xuyên xảy ra nên việc nuôi bò thất bại. Không nản, ông Tờ đi làm thuê nhưng giấc mơ thoát nghèo luôn cháy bỏng trong ông. Đi nhiều nơi, ông Tờ có điều kiện tìm hiểu các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Năm 2006, ông quyết định đầu tư mô hình chăn nuôi nai. Ông nói: “Ngày đầu bắt tay vào công việc, tôi phải đối mặt với việc thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, tôi chủ động tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do huyện, xã tổ chức, sau đó mua các sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi nai về nghiên cứu và bắt đầu vay vốn đầu tư vào nuôi nai”.

 

Ban đầu, ông Tờ mua một cặp nai con 3 tháng tuổi với giá 20 triệu đồng. Sau một thời gian, cặp nai đã sinh được một con bán với giá 24 triệu đồng. Có tiền, ông Tờ tiếp tục đầu tư nâng cấp chuồng trại đúng quy cách để mở rộng chăn nuôi, phát triển lên hai cặp nai giống. Cứ thế, đàn nai nhà ông ngày càng được “nâng cấp”. Mỗi năm, ông bán 2-3 con giống cho doanh thu hơn 70 triệu đồng, chưa kể đến việc bán nhung nai. Khi hỏi đến kỹ thuật chăn nuôi nai, ông Tờ chia sẻ: “Nai là động vật khá dễ nuôi, thức ăn của nai khá đa dạng, dễ kiếm như các loại cỏ, rau, lá cây miễn là phải rửa sạch. Tất cả các loại thức ăn thừa mà nó dẫm lên thì không bao giờ ăn lại. Chính vì vậy, phải cho lượng thức ăn vừa phải để nai ăn hết”.

 

Hơn 4 năm nuôi nai, ông Tờ không chỉ trả hết nợ mà còn mua sắm vật dụng trong nhà đầy đủ. Bây giờ, gia đình ông là hộ khấm khá ở địa phương. Từ thành công mô hình nuôi nai của nhà ông Tờ, nhiều người dân trong và ngoài xã đến học hỏi kinh nghiệm và luôn được ông Tờ sẵn sàng truyền đạt. Cũng nhờ đó mà nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo từ nghề nuôi nai như các ông Trương Xuân Ẩn, Lê Đình Chiển ở cùng xã…

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek