Thứ Sáu, 11/10/2024 22:25 CH
Thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên:
Điều kiện cần để phát triển du lịch
Chủ Nhật, 18/12/2011 11:00 SA

Với một địa phương mà lĩnh vực du lịch còn mới mẻ, phát triển chưa nhiều như Phú Yên thì việc thành lập Hiệp hội Du lịch không phải muốn là được. Mới đây, tỉnh có chủ trương thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên.

 

Thanh-An-Tho-111218.jpg

Du khách tham quan nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú tại thành An Thổ (huyện Tuy An) - Ảnh: M.NGUYỆT

Phó giám đốc Sở VH – TT – DL Phú Yên, Phạm Văn Bảy luôn trăn trở khi đề cập đến vấn đề thành lập Hiệp hội Du lịch Phú Yên (HHDLPY). Ông Bảy cho biết: “Cách đây 4 năm, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề cập đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp không khói, trong đó có việc thành lập HHDLPY. Thế nhưng, do điều kiện khách quan của tỉnh chưa đủ các yếu tố để thành lập. Năm 2011, Phú Yên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ đã mang đến luồng sinh khí mới cho du lịch Phú Yên nói riêng và khu vực nói chung. Phú Yên hiện đã có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn lưu trú, cơ bản đáp ứng nhu cầu du lịch, vui chơi, giải trí của khách trong và ngoài tỉnh. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để vận động thành lập HHDLPY”.

 

Trước mắt, Sở VH – TT – DL đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp thuyết minh về sự cần thiết phải thành lập Hiệp hội, quyền lợi và trách nhiệm của các thành viên khi tham gia Hiệp hội, đồng thời thành lập Ban Vận động. Ban vận động sẽ xây dựng kế hoạch vận động, dự thảo Điều lệ tổ chức và phương hướng hoạt động của Hiệp hội. Trên cơ sở số lượng thành viên đăng ký tham gia, nếu đủ điều kiện cho phép, Sở VH – TT – DL sẽ tiến hành các thủ tục đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thành lập HHDLPY.

 

Theo thống kê, Phú Yên hiện có 9 doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành; 108 cơ sở kinh doanh khách sạn, lưu trú, trong đó có 35 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-5 sao. Số buồng phòng đạt tiêu chuẩn lưu trú du lịch 2.370 buồng, 3.642 giường. Năm 2011, số lượt khách đến Phú Yên ước đạt 500.000.

Theo thông tin từ Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH – TT – DL Phú Yên), sau khi nhận thông tin về việc thành lập Hiệp hội Du lịch, các hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn lưu trú rất hoan nghênh và đăng ký tham gia vào Ban Vận động như: Hội doanh nhân trẻ, Công ty Du lịch Sao Việt, Công ty cổ phần Thuận Thảo, Khách sạn Long Beach, Kaya, Hùng Vương… Ông Trương Trọng Cử, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thuận Thảo, đơn vị có dịch vụ du lịch lữ hành phát triển sớm nhất ở Phú Yên nói: “Thực ra việc thành lập Hiệp hội là mong muốn thiết thân của các doanh nghiệp làm du lịch, lữ hành, khách sạn. Phú Yên còn quá ít doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực này, trong đó có một số ít cũng chưa thật sự mặn mà với chuyện hội, hè sợ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Vì thế, khi Sở VH – TT – DL đứng ra phát động, có sự tuyên truyền vận động, tôi nghĩ các doanh nghiệp sẽ rất ủng hộ”.

 

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH – TT – DL Phú Yên, cho biết thêm: “Hiệp hội Du lịch là tổ chức xã hội nghề nghiệp của công dân, có tư cách pháp nhân hoạt động trong các lĩnh vực du lịch và liên quan đến du lịch. Mục đích của Hiệp hội là tập hợp, đoàn kết hội viên để hỗ trợ nhau nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhằm đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch địa phương, đảm bảo quyền lợi của khách hàng, và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên.

 

Với mục tiêu và tôn chỉ như vậy, rõ ràng việc thành lập HHDLPY là hết sức cần thiết, là điều kiện để phát triển du lịch tỉnh nhà, đồng thời mang lại lợi ích thiết thân cho mỗi thành viên”. Còn ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH – TT – DL TP Hồ Chí Minh, một địa phương có nền du lịch phát triển, cho rằng: “Nếu Hiệp hội Du lịch phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ sẽ mang lại lợi ích to lớn. Hiệp hội là đầu mối giữa các doanh nghiệp thành viên, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi; là diễn đàn trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, các tổ chức hiệp hội khác ở trong và ngoài nước theo đúng pháp luật, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược phát triển du lịch”.

  

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek