Thứ Ba, 15/10/2024 00:24 SA
Tái định canh sau Thủy điện Sông Ba Hạ:
Khó khăn trong việc giao đất sản xuất
Thứ Bảy, 12/11/2011 10:05 SA

Việc giải quyết đất sản xuất cho 89 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 thôn Thống Nhất và Xây Dựng xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) thuộc dự án tái định canh của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, được triển khai từ trung tuần tháng 7/2011. Tuy nhiên đến nay, các hộ dân vẫn chưa chịu nhận đất

 

suoi-trai111111.jpg

Khu đất được cải tạo để sản xuất lúa nước để giao cho dân ở xã Suối Trai - Ảnh: H.NAM

Theo phương án chung đã được bà con ở 2 thôn thống nhất là phân vùng chia đất theo họ tộc, từng hộ trong họ tộc tiến hành bốc thăm để nhận đất cho gia đình mình. Theo đó, thôn Xây Dựng được giao 22,65ha đền bù cho 72 hộ và thôn Thống Nhất với 3,5ha chia cho 16 hộ. Ngoài ra, UBND xã Suối Trai còn có quỹ đất sản xuất nông nghiệp 0,7ha nằm trong vùng bán ngập của lòng hồ thủy điện, sắp đến sẽ cấp cho một số hộ để trồng các loại cây hoa màu khác như mè, đậu, bắp. UBND xã Suối Trai căn cứ vào danh sách từ các thôn gửi về, phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ tiến hành đắp bờ thửa giao đất cho bà con. Phương án là vậy nhưng khi tiến hành giao đất nhiều hộ dân không nhận và nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Ông Ma Xương, Trưởng thôn Thống Nhất cho biết: “Sở dĩ bà con không nhận là có 3 nguyên nhân chính: Do cấp không đủ phần đất sản xuất đã thu hồi; ruộng bậc thang dễ sạt lở; không có đường nội đồng gây khó khăn cho việc vận chuyển, đi lại trong quá trình sản xuất”.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc đền bù đất sản xuất đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa đáp ứng yêu cầu của người dân địa phương. Ông Mí Men (52 tuổi) ở thôn Thống Nhất nói: “Gia đình tôi được cấp 7,2 sào ruộng, lúc trước đất nhà tôi có đường vào ruộng, thế nhưng khi giao là những thửa ruộng không liền kề, đất bậc thang quá cao. Mưa vừa rồi đã xói lở bờ thửa, đất cứng bò cày không nổi”. Còn ông Ma Nhem (51 tuổi) cũng ở thôn Thống Nhất giải bày: “Nhà tôi được cấp là 2 sào nhưng cấp cho tôi 1 sào đằng đông, 1 sào đằng tây, nhà ít người lấy đâu ra người trông nom cày cấy mà sản xuất. Chúng tôi mong muốn cấp đất sản xuất cho hộ dân phải liền kề để tiện bề canh tác; đồng thời xây dựng đường nội đồng tạo thuận lợi cho dân đi lại sản xuất”.

 

Không chỉ những hộ dân ở thôn Thống Nhất không đồng thuận mà bà con ở thôn Xây Dựng cũng chưa đồng tình. Ông Ma Tin, ở thôn Xây Dựng cho biết: “Một số diện tích đất sản xuất của bà con thôn Xây Dựng nằm trong khu vực ốc đảo. Trước đây công ty đã thỏa thuận xây dựng đường nội đồng cho bà con đi lại thuận lợi. Hiện tại hạng mục này không có, trâu bò muốn vào phải lội qua ruộng người khác, các phương tiện vận chuyển không thể vào nơi sản xuất…”. Với những khó khăn trên, 17 hộ dân ở thôn Thống Nhất chưa đồng thuận trong việc nhận đất.

 

Để việc giao đất sản xuất cho bà con thực hiện đúng tiến độ, kịp thời vụ sắp tới, Đảng ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động. Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết thêm: Hiện nay huyện Sơn Hòa và các đơn vị có liên quan đang hoàn chỉnh phương án giao đất theo kiến nghị của UBND xã Suối Trai, là ruộng phải có bờ vùng, bờ thửa và phải có mặt bằng sản xuất được lúa nước. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ cũng đã tiến hành sửa chữa cống tự chảy cấp nước cho khu vực này đảm bảo có nước tưới cho người dân sản xuất lúa 2 vụ trên diện tích nói trên.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vươn lên làm giàu từ biển
Thứ Bảy, 12/11/2011 07:30 SA
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay
Thứ Sáu, 11/11/2011 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek