Thứ Ba, 15/10/2024 02:16 SA
Vươn lên làm giàu từ biển
Thứ Bảy, 12/11/2011 07:30 SA

Có thể nói, năm 2011 là năm thắng lợi của nghề khai thác cá ngừ đại dương của ngư dân TP Tuy Hòa. Thành công đó không chỉ thúc đẩy nghề phát triển mà còn khẳng định ý chí quyết tâm vươn khơi, bám biển của ngư dân nơi đây.

ca-ngu111112.jpg

Ngư đân đưa cá ngừ lên bờ tại cảng cá Phường 6, TP Tuy Hòa - Ảnh: P.OANH

ĐƯỢC MÙA

Theo UBND tỉnh, đến cuối tháng 10/2011 toàn tỉnh đã khai thác được 5.625 tấn cá ngừ đại dương tăng 12,5% so cả năm 2010; trong đó TP Tuy Hòa chiếm khoảng 80% sản lượng.

Lệ thường, mùa đánh bắt cá ngừ đại dương kết thúc từ tháng 8 nhưng đến thời điểm này, tại cảng cá phường 6 TP Tuy Hòa mỗi ngày vẫn có 5 đến 6 tàu cá về bến. Trong bờ, hàng chục chiếc tàu đang bơm dầu sẵn sàng ra khơi; còn các trạm thu mua cá, những xe đông lạnh, người mua, người bán vào ra nhộn nhịp.

Có mặt trên bờ cầu cảng lão ngư Phan Thuẫn không giấu được niềm vui, bộc bạch: “Từ lúc nghề khởi phát tại đây đến nay đã 15 năm, chưa bao giờ ngư dân phường 6 “trúng đậm” cá ngừ đại dương như năm nay. Chỉ tay về hướng những chiếc tàu đang cập sát cầu cảng, ông Thuẫn phấn khởi cho biết: Cả 4 chiếc tàu về bến hôm qua đều có sản lượng hơn hai tấn. Chiếc tàu PY 92232 của ông Trần Cư mới mở hầm cân cá sáng nay, với 70 con, hơn 3,2 tấn. Lúc này, giá cá ngừ là 180.000 đồng/kg, trừ chi phí, chuyến biển này lãi gần 400 triệu, chia cho bạn, mỗi người khoảng 20 triệu.

Rồi, ông Thuẫn liệt kê những chủ phương tiện thuộc hàng có “tên tuổi” trong làng cá ngừ đại dương, kèm theo thành quả của chuyến biển vừa trở về. Đó là, tàu cá của ông Mai Loan vào bến hơn 60 con, cân trên 2,5 tấn; ông Trần Điền 2,9 tấn, ông Nguyễn Mạnh Phùng 3,1 tấn. Ông Thuẫn còn cho biết: ở phường 6 có đội tàu của anh Lê Văn Giúp và anh Nguyễn Thanh Hiệp, ở Đông Tác có đội tàu của Lương Công Đông, Lương Công Đồng chiếc nào về sản lượng cũng từ 2,5-3 tấn.

Vụ đánh bắt cá ngừ năm nay có hơn 90% phương tiện của ngư dân ở TP Tuy Hòa đạt từ 2 tấn cá trở lên trong mỗi chuyến biển. Trừ chi phí, ước tính mỗi phương tiện lãi 600-700 triệu đồng/năm, cá biệt có tàu đạt hơn tỉ đồng. Bình quân một lao động trên tàu có thu nhập khoảng 70 đến 80 triệu. Đã cuối vụ nhưng hiện có hơn 40% tàu vẫn bám biển khai thác.

Theo anh Nguyễn Văn Thìn, công nhân của một cửa hàng bán dầu tại cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa, trước đây tàu đánh bắt cá ngừ đại dương đi khoảng 5-6 chuyến/năm. Chuyến nào, chủ tàu cũng phập phồng lo không đủ tổn phí; tàu nào kiếm được hơn 1,5 tấn cá một chuyến là đã mừng vì với mức đó mới có lãi để chia và giữ chân bạn theo nghề. Còn năm nay, tàu vừa cập bến vừa lo bán cá, chủ tàu vừa sắm chuyến vội vàng đi biển ngay, nhiều tàu đã đi đến 9-10 chuyến biển.

QUYẾT TÂM BÁM BIỂN

Sau 40 năm bám biển, giờ ngồi nhà với vai trò “tổng chỉ huy” một đội tàu cá ngừ đại dương gồm 8 chiếc, lão ngư Phan Thuẫn rất thông thạo chuyện nghề. Ông đúc kết: “Năm nay được mùa biển trước hết phải nói nhờ trời, mưa thuận, gió hòa. Hơn nữa, làm nghề lâu dần thì dạn dày sóng gió, tích lũy kinh nghiệm ngư trường, nắm bắt được quy luật dòng chảy, luồng cá, xác định được khu vực có cá mà đi đánh theo mùa”. Ông cũng khẳng định: Bản tính cần cù và sự can trường là phẩm chất quan trọng giúp ngư dân TP Tuy Hòa trụ được với nghề đánh bắt xa bờ này.

Ở làng cá này, câu chuyện về những ngư dân từng giáp mặt với hiểm nguy, từng cận kề với cái chết không ai không biết. Thế nhưng, “vốn sinh ra ở biển, đã mang nghiệp biển, tàu đã đóng, nghề đã sắm thì sống chết cũng nhất quyết bám biển chứ không thể bỏ nghề”, lão ngư Phan Thuẫn thổ lộ.

Năm 2009, trong lúc thả câu đánh bắt ngoài vùng biển Trường Sa, chiếc tàu cá 90CV do anh Nguyễn Thanh Hiệp (con rể ông Thuẫn) làm thuyền trưởng bị sóng đánh phá nước, thân tàu vỡ toang. Cả 10 lao động sau mấy tiếng đồng hồ ngụp lặn, kêu cứu đã được những phương tiện cùng khai thác gần đó cứu vớt, đưa về đất liền… Không hoảng sợ trước sự cố, bất trắc ấy, sau khi được nhận tiền bảo hiểm tàu, hai cha con ông Thuẫn đã đi vay mượn thêm của bà con trong xóm để đóng mới chiếc tàu 280CV. Từ ngày hạ thủy đến giờ, chiếc tàu này cùng với các phương tiện trong tập đoàn làm ăn thắng lợi, chuyến biển nào về cũng hơn 2 tấn cá.

Chuyện thuyền trưởng Lương Công Đông, ở làng biển Đông Tác phường Phú Lâm, một tay săn cá ngừ đại dương nổi tiếng, chưa từng thất bại với bất kỳ chuyến biển nào luôn làm nhiều người hết lòng ngưỡng mộ. Thế nhưng những gian nguy trên đường làm ăn của anh không phải ai cũng biết. Năm 2008, trong một chuyến đi câu, đội tàu đánh bắt của anh gồm 5 phương tiện đã bị một số tàu cá nước ngoài lấn át, giành ngư trường, cướp cá và ngư cụ. Không chịu thua cuộc, anh huy động anh em cả đội tàu quyết tâm đuổi theo, đấu tranh, kiên quyết đòi bằng được phần ngư cụ đã bị cướp để có công cụ tiếp tục đánh bắt. Cuối năm ấy, đội tàu của anh lại gặp bão giữa biển. Cả đội tàu 5 chiếc không kịp chạy vào khu tránh trú bão, có nguy cơ bị đánh úp. Thuyền trưởng Lương Công Đông đã huy động anh em các phương tiện dùng dây neo buộc, kết chặt hết các phương tiện lại với nhau, tạo thành bè lớn và đã thoát khỏi hiểm họa của gió bão.

Những thuyền trưởng như Lê Văn Giúp với tàu PY 92305TS, Nguyễn Thanh Hiệp với tàu PY92179 hoặc Trần Văn Bông, Trần Điền, Nguyễn Văn Hùng của “thủ phủ” cá ngừ đại dương này, từng “nổi danh” với những sự cố đầy gian nguy trước sóng gió, hay trong những lần “cọ sát” cam go với phương tiện nước ngoài giữa biển khơi. Năm qua, họ được nhắc đến với doanh thu cả tỉ đồng. Đó là những minh chứng cho thành quả từ ý chí chinh phục biển khơi của ngư dân TP Tuy Hòa.

NGỌC VÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek