Thứ Ba, 15/10/2024 02:17 SA
Bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp:
Nên trao quyền nhiều hơn cho đơn vị quản lý
Thứ Năm, 10/11/2011 14:00 CH

Để đảm bảo môi trường tại các khu công nghiệp (KCN), hàng năm Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các đơn vị vi phạm nhằm tạo sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường.

 

kcn111110.jpg

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra môi trường tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: P.NAM

NHIỀU NỖ LỰC

 

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường tại các KCN, trong thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về công tác bảo vệ môi trường, tham gia phối hợp với các cơ quan chuyên môn thẩm duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hay bản cam kết bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư vào KCN. KCN Hòa Hiệp I và II có 20 cơ sở sản xuất kinh doanh được phê duyệt báo cáo tác động môi trường và xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường tổ chức kiểm tra, thanh tra theo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Từ năm 2009 đến nay, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã phối hợp với Cảnh sát môi trường, các sở ngành liên quan và địa phương tổ chức 5 đợt thanh, kiểm tra định kỳ về môi trường tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Qua đó phát hiện, xử phạt hành chính 4 doanh nghiệp do không thực hiện đầy đủ hoặc không đúng với các nội dung trong báo cáo tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường.

 

Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu kinh tế và làng nghề hiện nay đang ở mức độ khá nghiêm trọng. Kết quả khảo sát tại 15 khu kinh tế ven biển cho thấy, một số nơi có dấu hiệu ô nhiễm môi trường nước mặn, chủ yếu là các chất hữu cơ cao hơn quy chuẩn cho phép từ 1-2 lần và ô nhiễm về dầu, mỡ cao hơn 4-6 lần.

Tại KCN này có hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.000m3/ngày đêm, nước thải phát sinh từ các cơ sở khoảng 450m3/ngày. Kết quả giám sát và quan trắc môi trường tại KCN cho thấy, chất lượng không khí xung quanh, nước biển ven bờ và nước thải đầu ra tại KCN Hòa Hiệp đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng chỉ số Coliform trong nước thải đầu ra của hệ thống xử lý nước thải vượt quy chuẩn hiện hành gần 1,5 lần.

 

Theo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây về thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại Khu kinh tế Phú Yên, các tổ chức cá nhân đều thực hiện tốt các quy định của pháp luật là lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và bản cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cơ sở sản xuất chưa chú trọng đầu tư đúng mức hệ thống xử lý nước thải hoặc chưa thực hiện đầy đủ các cam kết đã đăng ký trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường.

 

Hiện tại, việc xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu. Ban quản lý Khu kinh tế đã báo cáo đánh giá môi trường của dự án Khu kinh tế Nam Phú Yên, đề ra các giải pháp quản lý môi trường và đất đai ở địa phương hiệu quả hơn trong những năm tới, nhất là việc quy hoạch chi tiết các khu chức năng.

 

sx-go111110.jpg

Doanh nghiệp sản xuất gỗ xuất khẩu tại KCN Hòa Hiệp quan tâm đến bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho người lao động yên tâm làm việc - Ảnh: N.TRƯỜNG

PHẢI TRAO QUYỀN NHIỀU HƠN

 

Theo UBND tỉnh, do nhiều cơ quan cùng có chức năng, thẩm quyền thanh tra, kiểm tra môi trường, dẫn đến tình trạng chồng chéo nên xảy ra trường hợp một doanh nghiệp phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Trong khi đó, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên chưa được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động vì sự nghiệp môi trường nên việc tổ chức thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về môi trường còn nhiều hạn chế; nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa chú trọng đầu tư hạ tầng về bảo vệ môi trường; đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải thuộc khu vực công ích chưa tương xứng với mức độ gia tăng chất thải dẫn đến mức độ ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng.

 

Theo ông Lê Văn Thành, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hiện công tác quản lý và xử lý chất thải nguy hại đang gặp nhiều khó khăn vì trên địa bàn tỉnh không có đơn vị nào đủ thiết bị để xử lý. Do vậy các doanh nghiệp phải thuê đơn vị có chuyên môn tại TP Hồ Chí Minh thực hiện, gây tốn kém và bất cập, vì chất thải nguy hại của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, phân tán. Ngoài nguyên nhân trên, một số các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến việc áp dụng biện pháp khống chế ô nhiễm, chưa đầu tư đúng mức hệ thống xử lý chất thải hoặc có đầu tư nhưng không đầy đủ nên kết quả xử lý không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. Khi bị phát hiện vi phạm, doanh nghiệp thường thiếu tinh thần hợp tác trong việc xử lý, khắc phục hậu quả. Ban quản lý Khu kinh tế là cơ quan quản lý trực tiếp các doanh nghiệp, tuy nhiên theo quy định không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính các vi phạm về môi trường, làm hạn chế trong công tác quản lý. UBND tỉnh cho biết, đã đề nghị các cấp, ngành Trung ương cho phép các Ban quản lý Khu kinh tế thành lập Phòng Thanh tra để quản lý có hiệu quả hơn công tác bảo vệ môi trường.

  

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek