Thứ Ba, 15/10/2024 02:13 SA
Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên:
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay
Thứ Sáu, 11/11/2011 10:05 SA

Trong những năm qua, nguồn vốn cho vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (VBSP bank Phú Yên) đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đơn vị đang tập trung thực hiện các giải pháp tuyên truyền, rà soát cho vay đúng đối tượng; thực hiện giải ngân các nguồn vốn theo đúng quy trình; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ quá hạn, giảm tỉ lệ nợ xấu…

 

nganhang111111.jpg

Nhân viên Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn - Ảnh: H.TRUNG

TIẾP SỨC CHO NGƯỜI NGHÈO

 

Đến nay, tổng dư nợ của VBSP bank Phú Yên khoảng 1.300 tỉ đồng, đạt trên 92% kế hoạch, tăng hơn 7% so với đầu năm. Thông qua bốn tổ chức chính trị xã hội là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên, VBSP bank Phú Yên đã ủy thác tín dụng trên 1.250 tỉ đồng, cho 92.000 hộ vay vốn. Nguồn vốn tín dụng chính sách đầu tư kịp thời, đúng đối tượng, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khắc phục khó khăn, ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Hiện nay, VBSP bank Phú Yên đang triển khai nhiều chương trình tín dụng như cho vay hộ nghèo, cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay giải quyết việc làm, cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số, cho vay học sinh, sinh viên… Những khoản vay này đã giúp các gia đình vùng khó khăn ở các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Trần Đình Hà ở khu phố 6, thị trấn Hai Riêng cho biết: “Mấy năm trước, gia đình tôi có vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn chính sách để nuôi bò. Vừa nuôi, vừa gầy đàn, đến nay, đàn bò đã tăng lên gần chục con. Nhờ tiền bán bò, chúng tôi sửa lại nhà, cho hai con học đại học. Hiện gia đình vẫn tiếp tục vay vốn học sinh, sinh viên để các cháu trang trải học phí và sinh hoạt hàng tháng”.

 

Bà Võ Thị Ngọc Huyền, cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Sông Hinh cho biết: Trong những năm qua, gần 1.000 lượt hộ nghèo tại địa phương được vay vốn chính sách với lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất. Trước khi cho hộ nghèo vay vốn, chúng tôi đến tận nơi khảo sát, nắm tình hình thực tế. Sau khi phát vay phải kiểm tra, hướng dẫn, giúp người dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả. Nhờ vậy, hầu hết người dân đều làm ăn có hiệu quả, cải thiện đời sống gia đình, hoàn nợ đúng thời hạn.

 

TÍCH CỰC GIẢI NGÂN VỐN, THU HỒI NỢ QUÁ HẠN

 

Bên cạnh những hiệu quả đạt được, VBSP bank Phú Yên còn vướng phải một số khó khăn nhất định trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng. Cụ thể, chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở dư nợ đến nay khoảng 13,5 tỉ đồng, chỉ đạt 52% kế hoạch. Nguồn vốn giải ngân chậm là do việc triển khai xét đối tượng vay vốn ở các địa phương chậm và vốn đối ứng chưa triển khai đồng bộ. Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, VBSP bank Phú Yên đã tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình tiếp cận vốn ưu đãi của Nhà nước với dư nợ gần 425 tỉ đồng. Tuy nhiên đây cũng chính là chương trình có tỉ lệ nợ quá hạn cao gần 6 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 1,4% tổng dư nợ, tăng gần 4 tỉ đồng so với đầu năm. Dư nợ quá hạn cho vay học sinh, sinh viên có tốc độ tăng cao so với đầu năm, nguyên nhân chủ yếu là do sinh viên ra trường chưa có việc làm, các hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn chưa có khả năng trả nợ khi đến hạn. Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu đối với chương trình cho vay học sinh, sinh viên có xu hướng tăng và còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn, khó thu hồi.

 

Theo ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc VBSP bank Phú Yên, trong thời gian tới đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thiện bộ máy tổ chức, đổi mới cơ chế nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn; đẩy mạnh tăng trưởng nguồn vốn, nhất là nguồn vốn huy động tại địa phương; tích cực giải ngân các chương trình tín dụng được trung ương giao, nhất là các chương trình tín dụng học sinh, sinh viên và cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. VBSP bank Phú Yên cũng rà soát củng cố, kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn còn yếu kém, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; duy trì nghiêm túc lịch giao dịch tại các xã, thị trấn, duy trì họp giao ban định kỳ với các tổ chức chính trị xã hội để đánh giá chất lượng ủy thác cho vay, có những biện pháp xử lý những vướng mắc, khó khăn phát sinh một cách kịp thời. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với các tổ chức xã hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách về phương thức sản xuất, mở rộng ngành nghề, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay theo đúng mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek