Thứ Sáu, 04/10/2024 18:28 CH
Hội chợ Thương mại Quốc tế miền Trung -Tây Nguyên:
Các gian hàng bán cây giống đắt hàng
Thứ Tư, 07/09/2011 17:40 CH

Trong những ngày diễn ra  Hội chợ Thương mại quốc tế miền Trung -Tây Nguyên (diễn ra từ 1-6/9, tại TP Tuy Hoà) những gian hàng bán cây giống được xếp vào tốp những gian hàng bán được sản phẩm nhiều nhất. Theo nhiều khách hàng, giá các loại cây giống khá rẻ nên muốn mua về để cải tạo vườn tạp. Cảnh mua bán diễn ra sôi động nhất là vào ngày cuối cùng của đợt hội chợ (6/9), vì tâm lý chờ hạ giá của người mua  hàng.

 

muacay110907.jpg

Khách hàng mua cây giống tại hội chợ. - Ảnh: T.HỘI

Anh Nguyễn Thành Lâm, chủ trại cây giống ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, tham gia gian hàng bán cây giống tại hội chợ cho biết, anh đến với hội chợ ở tỉnh Phú Yên lần này là  đầu tiên. Doanh nghiệp của anh mang đến khoảng 20 giống cây ăn quả các loại và một số giống cây kiểng với số lượng gần 4.000 cây, đến chiều 5/9 đã bán được 3.000 cây, chủ yếu các loại cây: xoài, dừa xiêm, ổi,  táo, khế…

 

Những loại cây giống bán chạy nhất là xoài cát Hoà Lộc, xoài Đài Loan, dừa xiêm cao sản, mít nghệ Thái Lan. Giá các loại cây giống vẫn không thay đổi cho đến ngày cuối cùng của đợt hội chợ (xoài: 30.000 đồng, dừa xiêm từ 45.000- 60.000đồng/ cây, ổi Đài Loan: 50.000 đồng/cây, mận An Phước 20.000đồng/cây, táo trái to: 20.000 đồng/cây…)

 

“Thường thì trong các hội chợ, các loại giống cây ăn quả vẫn là mặt hàng bán chạy nhất. Nhưng đặc biệt, ở Phú Yên chúng tôi bán với số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Doanh số bán ra như vậy là rất thành công”,  anh Lâm cho biết.   

 

Theo quan sát của chúng tôi, khách đến mua cây giống của gian hàng anh Lâm chủ yếu là người dân vùng nông thôn ở các địa  phương trong tỉnh.  Họ mua giống cây ăn quả về với mục đích để trồng cải tạo vườn tạp theo qui mô hộ gia đình. Trong đó, có một số người đã  trồng thử nghiệm thành công, mang lại hiệu quả kinh tế đối với một số loại giống cây và cũng có một số người thì chưa hề trồng thử nghiệm lần nào.

 

Ông Nguyễn Thương, một nông dân ở huyện Phú Hòa, vui mừng vì đã tuyển chọn được 20 cây giống xoài Cát Hoà Lộc, cho biết: “Tôi đến hội chợ chỉ để mua xoài giống về trồng. Tôi đã từng mua giống xoài này tại hội chợ ở TP Tuy Hoà cách đây gần hai năm về trồng thử nghiệm, đến nay đã có trái. Tuy xoài không sai trái lắm, nhưng như vậy là tốt rồi”.

 

“Tôi nghĩ chỉ 30.000đ một cây xoài giống cao sản thì cũng rẻ thôi. Trồng cho vui, nếu không ra trái thì coi như trồng thử nghiệm”, một người phụ nữ ở TP Tuy Hòa mua xoài giống ở gian hàng này nói.

 

Chị  Trần Thu Diễm ở xã An Phú ( TP Tuy Hoà) đứng bên gian hàng này cứ chần chừ, hỏi thăm những người đi mua khác, vì sợ mua phải loại cây ăn quả không thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Chị Diễm nói: “Tôi rất thích trồng cây ăn quả vì nhà tôi có đất vườn rộng, hiện bỏ hoang, nhưng năm ngoái vào Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) thấy nhà một người quen ở đó có cây mận cao sản ra trái dắt díu nên tôi đã mua thử vài cây giống về trồng, nhưng đến nay dù cây mận cao sản sinh trưởng tốt, cành lá xum xuê nhưng vẫn chưa thấy trái đâu”.

 

Theo anh  Lâm, đa số giống cây anh mang đến Phú Yên đều là những  giống cây thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở miền Trung- Tây Nguyên. “Hiếm khi trang trại giống của chúng tôi nhận được thông tin phàn nàn của khách hàng về chất lượng cây giống không tốt. Trại cây giống chúng tôi từng tham gia hội chợ ở khắp các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên trong nhiều năm qua. Uy tín, chất lượng  chúng tôi đã được khẳng định”- anh Lâm cho biết thêm – “người dân ở Phú Yên cũng  rất “sành” việc mua giống cây ăn trái, với một số cây đặc sản ở miền Nam như vú sữa, cam, quýt … hầu như  không bán chạy. Khách hàng cho rằng, những giống cây này không thích hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Họ nói cũng có lý, chúng tôi cũng không ép khách hàng”.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek