Thứ Sáu, 04/10/2024 20:28 CH
Chỉ ưu tiên vốn 2/10 chương trình tín dụng ưu đãi
Thứ Ba, 06/09/2011 18:00 CH

Chính sách thắt chặt tiền tệ, giảm đầu tư công nhằm kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của Chính phủ trong thời gian qua đã tác động như thế nào đến việc triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh?. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

cho-vay110906.jpg

Phụ huynh học sinh làm thủ tục vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

* Các chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Hiện tại, chi nhánh chỉ ưu tiên vốn để giải ngân 2/10 chương trình tín dụng ưu đãi. Đó là chương trình tín dụng đối với học sinh - sinh viên và xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, còn lại các chương trình tín dụng khác, như: giải quyết việc làm, nước sạch - vệ sinh và môi trường nông thôn, xuất khẩu lao động, hộ sản xuất - kinh doanh vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, thương nhân có hoạt động thương mại vùng khó khăn, hộ nghèo… nếu thu hồi được vốn các dự án đã đến hạn thì giải ngân dự án mới, không thì thôi, chứ Trung ương không bổ sung vốn. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, chi nhánh sẽ giải ngân 68,6 tỉ đồng cho học sinh - sinh viên vay trang trải các khoản học phí và 15,6 tỉ đồng cho hộ nghèo vay để xây dựng nhà ở.

 

* Mức vay, lãi suất đối với chương trình tín dụng đối với học sinh-sinh viên và hộ nghèo xây dựng nhà ở có thay đổi không?

 

- Theo Quyết định 853/2011 của Thủ tướng Chính phủ, hiện mức vay đối với chương trình tín dụng học sinh-sinh viên tối đa 1 triệu đồng/người/tháng, lãi suất 0,65%/tháng, thay vì 900.000 đồng/người/tháng và lãi suất 0,5%/tháng như trước đây. Đối với chương trình tín dụng xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, mức vay và lãi suất vẫn giữ như cũ. Cụ thể, mức vay tối đa 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời hạn vay 10 năm, trong đó 5 năm được ân hạn (không tính lãi).

 

* Được biết, hiện chương trình tín dụng xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đang gặp một số vướng mắc, ông có thể nói rõ hơn?

 

Đúng như vậy. Hiện có một số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được vay vốn theo Quyết định 167, nhưng lại được hỗ trợ vốn từ các chương trình khác cũng để xóa nhà ở tạm, nên đã xảy ra tình trạng chồng chéo giữa các chương trình về xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo. Trong khi mức vay theo Quyết định 167 tối đa chỉ 8 triệu đồng/hộ, thì một số chương trình khác lại hỗ trợ trên 10 triệu đồng/hộ và hộ được hỗ trợ không phải hoàn vốn lại cho các tổ chức. Việc này dẫn đến tình trạng hộ nghèo thuộc diện xóa nhà ở tạm chỉ chờ được hỗ trợ vốn từ các chương trình khác, chứ không muốn vay vốn theo Quyết định 167.

 

* Trong số các chương trình tín dụng ưu đãi thì chương trình cho lao động vay đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài có số dư thấp nhất, vì sao?

 

Đúng là chương trình này đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Hiện chỉ có 49 lao động tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh vay vốn tại chi nhánh để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, với 820 triệu đồng, trong đó lao động là người dân tộc thiểu số vay 489 triệu đồng. Huyện Sơn Hòa có số lao động vay vốn nhiều nhất, với 27 lao động vay 449 triệu đồng, TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu không có lao động nào vay vốn. Việc nguồn vốn này bị “đóng băng” đã diễn ra từ nhiều năm nay, chứ không phải mới diễn ra. Nguyên nhân, do rất ít người lao động thuộc diện nghèo và đối tượng chính sách đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và đăng ký vay vốn tại chi nhánh, dù tỉnh tổ chức nhiều phiên giới thiệu việc làm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Hiện tổng dư nợ cho học sinh - sinh viên vay vốn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên đạt 450 tỉ đồng, với 26.000 trường hợp vay. Đối với chương trình tín dụng cho hộ nghèo vay xây dựng nhà ở đạt gần 13 tỉ đồng, với 1.522 hộ vay.

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek