Thứ Sáu, 04/10/2024 16:23 CH
Hợp tác xã làm dịch vụ bán lẻ hàng hóa:
Cần tạo điều kiện để khôi phục
Thứ Bảy, 03/09/2011 09:04 SA

Hiện trên địa bàn tỉnh có 139 HTX đang hoạt động, chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, vận tải và không có hợp tác xã nào hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ với chức năng phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng.

ban-le[1]110903.jpg

Bên cạnh cung cấp các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, các HTX cần chú trọng mở rộng hệ thống bán lẻ sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân - Ảnh: X.HUY

Nguyên nhân, từ trước đến nay các HTX trong tỉnh chỉ kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi, chứ chưa tiếp cận các mặt hàng tiêu dùng, do thiếu vốn, nguồn nhân lực, thông tin thị trường… Hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thương hiệu Việt và thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp khi hưởng ứng cuộc vận động này là chưa thể xây dựng hệ thống đại lý bán lẻ tại các khu vực dân cư, trong khi đó các hợp tác xã làm dịch vụ bán lẻ hàng hóa lại có thể dễ dàng vươn tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thời điểm thập kỷ 80 của thế kỷ XX, ở khu vực nông thôn có nhiều HTX triển khai dịch vụ bán lẻ hàng hóa cho người tiêu dùng. Mỗi HTX có nhiều điểm bán lẻ khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng như gạo, muối, đường... với giá phải chăng, đảm bảo chất lượng. Hệ thống phân phối này được tổ chức khá chặt chẽ, đã mang lại hiệu quả cao, được người dân tín nhiệm.

Hiện nay, hầu như xã nào cũng có HTX nông nghiệp hoạt động, nên Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Công Thương, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi để các HTX đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; đồng thời tích cực liên hệ với các doanh nghiệp, hỗ trợ hợp tác xã trong việc phân phối, trao đổi, mua bán hàng hóa. Ngoài ra, UBND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ các HTX, như miễn giảm thuế, phí thuê đất dài hạn, cũng như hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, nâng cao năng lực chuyên môn về kỹ năng bán hàng, công tác kế toán, kiểm toán… cho đội ngũ cán bộ hợp tác xã.

TRẦN QUỐC VỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek