Thứ Sáu, 04/10/2024 18:26 CH
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Hiến:
Đẩy mạnh hoạt động quảng bá để thu hút đầu tư
Thứ Sáu, 02/09/2011 13:00 CH

Phú Yên được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trong thời gian qua, nhiều dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã được triển khai, tạo nên một sức bật mới cho nền kinh tế tỉnh nhà. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư xung quanh vấn đề này.

 

Nguyen-Chi-Hien110902.jpg

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư.

* Xin ông cho biết những tiềm năng và lợi thế của Phú Yên trong việc thu hút đầu tư so với các tỉnh khác trong khu vực?

 

- Phú Yên có vị trí thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú tạo cho tỉnh nhà những lợi thế cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng CNH - HĐH.

 

Tỉnh có quốc lộ 1 và đường sắt bắc - nam đi qua, có quốc lộ 25 và 29 nối với các tỉnh Tây Nguyên. Phía nam có cảng biển Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa, có vị trí thuận lợi cho việc mở đường sắt đông tây nối với các tỉnh Tây Nguyên và ba nước Lào - Cam­puchia - Thái Lan.

 

Phú Yên có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Thổ nhưỡng đa dạng phù hợp với nhiều loại cây trồng, nhất là các loại cây công nghiệp. Hệ thống thủy lợi khá hoàn chỉnh, lượng nước dồi dào cung cấp đủ cho sản xuất nông nghiệp và các ngành khác. Khả năng phát triển chăn nuôi gia súc của tỉnh cũng rất lớn; ngư trường rộng lớn với nguồn thủy sản phong phú, nhiều đầm vịnh kín gió, thuận lợi cho nuôi trồng và khai thác thủy sản.

 

Hiện tỉnh có 3 khu công nghiệp tập trung, diện tích 387ha và các cụm, điểm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các huyện với cơ sở hạ tầng được xây dựng tương đối hoàn chỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phú Yên bình quân hàng năm luôn ở mức cao trên 13%. Năm 2010, trước những diễn biến không thuận lợi của nền kinh tế thế giới và trong nước, thời tiết bất lợi, tăng trưởng kinh tế Phú Yên vẫn ở mức 12,5%; sản lượng công nghiệp - xây dựng tăng 13,8%, tổng kim ngạch xuất khẩu 118 triệu USD.

 

Kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua

Năm 2008 và năm 2009, Phú Yên liên tiếp thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, trong đó có các dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô vốn đầu tư 1,7 tỉ USD, khu liên hợp cao cấp 4,3 tỉ USD... Tính đến nay, tỉnh đã cấp giấy phép cho 37 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký 6,385 tỉ USD. Hiện có 18 dự án đi vào hoạt động với vốn đầu tư trên 400 triệu USD.

Theo tổng kết của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 20 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Phú Yên được xếp vị trí thứ 7 trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Lũy kế đến nay, Phú Yên có 258 dự án đang triển khai, trong đó 223 dự án sử dụng vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 50.856 tỉ đồng, số dự án đi vào hoạt động là 86 với tổng vốn thực hiện 8.116 tỉ đồng. (Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư)

* Công tác xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Trong thời gian qua, tỉnh tập trung khai thác tốt các tiềm năng và lợi thế hiện có, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Phú Yên đã huy động nhiều nguồn lực trong, ngoài tỉnh và nước ngoài để đầu tư và phát triển, tạo bước đột phá trong thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng có lợi thế như thủy hải sản, nông sản…; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, tăng sản phẩm chế biến, chế tạo thông qua việc đầu tư cho sản xuất mặt hàng xuất khẩu địa phương.

 

Công tác xúc tiến đầu tư được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trung tâm Xúc tiến đầu tư của Phú Yên được thành lập vào đầu năm 2007. Hàng năm tỉnh đã tiếp xúc, làm việc với nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Cuối năm 2008, tỉnh Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập và đang tiến hành xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên với trọng tâm là lọc, hóa dầu gắn với Khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa theo hướng đa ngành, đa chức năng.

 

Phú Yên khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư và hoạt động kinh doanh tại khu kinh tế Nam Phú Yên trong các lĩnh vực: lọc, hóa dầu; đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng và đô thị; kinh doanh vận tải và kinh doanh cảng biển, sân bay, cung cấp các dịch vụ vận tải, dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, du lịch, vui chơi, giải trí…

 

Phú Yên đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô công suất 4 triệu tấn/năm (giai đoạn 1), tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD, 100% vốn nước ngoài. Hiện dự án đang hoàn tất các thủ tục để có thể triển khai vào quý I năm 2012. Tỉnh cũng đã quy hoạch một số khu du lịch sinh thái, trong đó có dự án khu du lịch liên hợp cao cấp do công ty New City (vương quốc Brunei) thực hiện đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với diện tích hơn 480ha gồm ở khu vực Bãi Súng, Hòn Chùa và An Phú; sản phẩm và dịch vụ cao cấp của dự án chủ yếu là khách sạn, sân golf, resort, nhà hàng, hội họp, thể thao biển, du lịch sinh thái…

 

* Ông có thể cho biết một số lĩnh vực mà tỉnh Phú Yên khuyến khích đầu tư trong thời gian tới?

 

- Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 là xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên gắn với khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa; xây dựng tiểu khu kinh tế Đông Bắc Sông Cầu gắn với khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định. Phú Yên khuyến khích thu hút các dự án đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng vào các khu kinh tế này.

 

Tỉnh sẽ tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, đồng thời đề nghị sự hợp tác của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để thúc đẩy các công trình có tính chất liên vùng và kêu gọi vốn của các nhà đầu tư bằng nhiều hình thức để xây dựng hoàn chỉnh trục giao thông phía Tây, trục giao thông ven biển, hầm đường bộ đèo Cả, đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên, nâng cấp sân bay Tuy Hòa… tạo ra hành lang phát triển kinh tế của từng tiểu vùng.

 

Phú Yên khuyến khích đầu tư phát triển vào các ngành kinh tế trọng điểm mà tỉnh có lợi thế như nhà máy lọc dầu, hóa dầu, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu, các nhà máy chế biến thủy sản; phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá; khu công nghiệp công nghệ cao; nhà máy cấp nước; nhà máy chế biến và làm giàu quặng diatomit…

 

Tỉnh tiếp tục khuyến khích thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch cao cấp, đặc biệt liên kết với TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên hình thành và khai thác có hiệu quả các tour du lịch. Theo quy hoạch, đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Phú Yên có 3 cụm với 20 điểm du lịch; trong đó huyện Đông Hòa có 4 điểm, TP Tuy Hòa và vùng phụ cận 8 điểm, huyện Sông Cầu 8 điểm.

 

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ áp dụng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đối với các dự án lớn có tác động đến phát triển kinh tế xã hội, Phú Yên sẽ cùng với nhà đầu tư làm việc với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh việc triển khai dự án đã đăng ký.

 

* Xin cảm ơn ông!

  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất:

Tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư

 

Phú Yên có tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch... Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Phú Yên trở thành cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên, là trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước.

 

Để phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Phú Yên xác định ngoài phát huy nội lực, việc thu hút các nguồn vốn từ bên ngoài là hết sức quan trọng và có ý nghĩa to lớn, nhằm đánh thức tiềm năng, đồng thời biến tiềm năng thành lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong những năm gần đây, thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, Phú Yên được biết như một điểm đến đầu tư mới của Việt Nam và đã thu hút được một số nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

 

Trong thời gian đến, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục đến Phú Yên để tìm hiểu, hợp tác đầu tư, nhất là các ngành công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản; các ngành công nghiệp có kỹ thuật và công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn, các dự án đầu tư năng lượng sạch... trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, góp phần tạo bước đột phá, thúc đẩy kinh tế tỉnh phát triển nhanh và bền vững, đảm bảo thân thiện môi trường. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, bảo đảm ổn định về an ninh chính trị, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong việc tiếp cận, triển khai đầu tư và sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Mong rằng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các đại sứ, tổng lãnh sự, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực làm cầu nối giúp tỉnh giới thiệu, quảng bá về tiềm năng và triển vọng hợp tác đầu tư tại Phú Yên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

HOÀI TRUNG - LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek